Chapter 18

"SHE'S awake and thank God! There's no any complications." Masayang sabi Ni Justin.

She's happy too. Hindi niya inaasahan na magtatagal ang recovery ng pasyente nilang dalawa, kung sabagay pati ang operasyon ay matagal. Avis was looking straight to the baby, thankfully, the baby was healthy too.

"That's good to hear. By the way, I'll take my leave soon and I think Marga will finally go home too?" Aniya.

Halata ang gulat sa mukha ni Justin. Who wouldn't be surprised? Her bestfriend promised her that she'll stop playing and messing with their marriage. Kahit naman hiwalay silang dalawa, kasal pa rin ang mga ito. She tapped his shoulder and smile. Kailangan pa niyang umuwi.

"I'm heading home!" Paalam niya.

She misses him so much. Ayaw naman niyang tawagan o i chat dahil baka bigla nalang siyang lumipad pauwing pilipinas at makalimutan ang responsibilidad niya dito. What surprised her the most was that Caleb's mother stayed here for long and waited for her.

Sabay daw silang uuwi sa Pilipinas. Napailing siya nang maisip na naninigurado ito.

Hindi naman niya masisisi ang mga ito. History may repeat.

She stopped walking when her vision blurred again, her hand automatically seek for something to hold. Ilang beses nang nangyayari sa kanya ito, starting last week. Parang idinuduyan ang katawan niya at palaging inaantok. If she's not an Ob-Gyne, at kung dinalaw siya this month, iisipin niya na dahil sa pagod lang ito.

"Am I?" Avis asked herself.

She smiled and licked her lower lips. Naalala niya ang stay nila sa Cebu ni Caleb, yeah, they did it over and over, again and again. They're like wild animals. And they're not using any protection at all. Of course, she'll get pregnant.

To make sure of her safety, she called Caleb's mother. Wala naman kasi itong ginagawa sa Paris kung hindi ang inisin at suyuin ang mama niya, she's been like that for almost one and half months? Nauna ito sa kanya rito. Ang akala nga niya ay uuwi na ito agad dahil walang nag-aalaga sa mag-aama nito.

Caleb was hard-headed. That man will not rest if she's not beside him. Caliber may be sometimes dependable at kung minsan naman ay sumusunod, or maybe his woman was making him submissive. And then there's Tito Kaleb, he's like Caliber and sometimes act like Caleb, kailangan muna ng lambing.

[Yes darling?] Sagot agad nito na siyang nagpangiti kay Avis.

"Hi Tita, I'm sorry to disturb you. Are you busy? Are you with Mama?" Sunod na tanong niya. She doesn't want her mother to know about her pregnancy first. Avis promised to herself that if she'll get pregnant one day, ang papa niya ang unang makakaalam.

Her mother was a pain in the ass. Veronica will surely broke her eardrums. She needed her father to calm her down and to prevent her mother from talking.

[No, your mother says she'll have a meeting so I leave her alone for the mean time. Hindi ako titigil hanggat hindi siya naririndi sa akin. Anyways, why?]

"Ahmm... bibili lang po ako ng pasalubong?"

[Oh, you're done? I mean, nagising na ang patient niyo?] She asked and sounded relief. Of course, Tita Rayleigh also invested her feelings for this operation.

"Yes, Tita. We're going back to Philippines next week? Or maybe within this week. Justin needs to run some test and as for me, I'll just make sure na maayos ang lagay ni Baby." Though, they have a pediatrician for that.

[Okay! Caleb will be surprised for sure!] Umawang ang labi ni Avis sa narinig.

"You didn't tell him? I mean, Tita hindi ba siya nangungulit sayo?"