Chapter 19

45 13 1
                                    

Chapter 19: Most Powerful

I smirked when I saw that my rival died because I am able to drained her. Marami ang kalaban namin at hindi ko rin alam kung sino ang kakampi at kung sino ang kalaban.

Bumalik ang tingin ko sa naging kalaban ko. I was able to recognized her when she was about to stab me, but sadly, she's not successful.

She's Kirsten's companion, I guess. She's familiar, e.

Napatakip ako ng bibig gamit ang kaliwang kamay ko. "Ops, sorry, not my fault."

Pagkatapos niyon ay sumakay ako sa sariling walis papuntang kina Draven dahil napansin kong marami silang kalaban doon. Habang papalapit ay maraming mga balakid ang humaharang sa daan ko. I released my sword from its holder and started attacking them. I slashed, stabbed, and killed them using the sword of mine. Hindi ako tumigil hangga't hindi sila namamatay.

I wiped my sweat as I continued flying towards Draven. 

Pagkalapit ko ay laking gulat ko nang makita kong nandoon ang aming propesor sa history. Pero agad ding nakabawi at tinutukan ng wand ang kalaban nang makitang akma niya akong sasaksakin gamit ang kaniyang espada. He immediately burned after I released a fireball from my wand. He turned ashes and disappeared.

Bumuntong-hininga ako at tuluyan nang lumapit sa kanila. They turned their attention to me when they noticed that I'm now belong to their circle. Pero agad din nilang binalik ang kanilang atensyon sa kani-kanilang mga kalaban.

Binalingan ko ng tingin si Propesor Arius at agad na namangha dahil sa taglay niyang galing sa pakikipaglaban.

Akala ko magaling lang siya sa larangan nilang mga salamangkero na tanging tungkol lang sa mga spells ang alam pero hindi ko inaasahang magaling pala siya sa physical combat.

"Prof," I called him through telepathy.

I used my sword to protect Arius when he suddenly just turned his head towards me without knowing that his life is in danger. I slashed the rival's head until his head is no longer to be found.

"Eyes on the enemy, Arius." Seryoso akong bumaling sa kaniya at biglang lumipad patungo kay Draven nang makitang pinagtutulungan siya ng tatlong witches.

While floating in the air, I asked Arius. "Sino-sino ang mga kalaban, Arius? Their tribes?"

Itinapat ko ang aking wand sa isa sa kalaban ni Draven nang biglang bumaling sa akin. He smirked when he saw my face. I seriously looked at him and focused while my mind was still actives to what Arius will gonna answer to my question.

"Finally! I was able to see the face of what they called the-most-powerful-witch in the bloodline," he exclaimed.

My mind stopped functioning. Nanatiling blanko ang aking utak nang biglang nagsalita si Arius sa aking utak.

"The tribes of fairies, vampires and witches..."

Kumunot ang noo ko. Umawang ang aking labi nang mapagtanto na pati ang mga sarili kong kalahi ay kalaban ko pa. Hindi pa ako nakakabawi sa pagkakagulat ay bigla na lang akong inatake ng sunod-sunod na apoy galing sa wand ng kapwa ko witch.

I immediately ran together with my broom to avoid getting hit by fire. Habang lumalayo sa kalaban ay may napagtanto ako.

Witches. Vampires.

It means, Arius is our enemy! And also as Draven too!

"Fuck you, Arius," I whispered. And using the mind link, I'm able to told it to him.

I received a chuckle from him. "Well? I'm against the idea of unity. I mean, we are. Because in the first place, we don't had unity. And we want to remain that."

Amaranthine AcademyWhere stories live. Discover now