27

Bago umuwi si Bea, dumaan sya sa park kung saan nila malimit pinapasyal si Sirius. Nagmuni muni sya, thinking about many things that she had with Thirdy. The she heard a dog barked. Pagtingin nya, narecognize nya it was Sirius. Dali dali syang nagtago sa corner, but the dog easily knew it was Bea sa hindi kalayuan. Thirdy felt his dog's uneasiness.

"Ano ba meron?" Thirdy asked the dog.

Sumunod sya sa kung saan sya dinadala ni Sirius and found Bea.

"What are you doing here?"

"I went out for a walk." Alibi ni Bea. "Ikaw, ano ang ginagawa mo dito, malayo ito sa inyo ah."

"Totoo pero kasi gusto dito ni Sirius eh."

"Sige aalis na ako."

Hindi pa nakakalayo si Bea tinawag sya ulit ni Thirdy.

"Why don't you sit with us lahit ilang minuto. Miss ka na ni Sirius."

Umupo sila and Bea happily pet the dog saying how much she misses him. Pinapanuod lang sya ni Thirdy. Maya maya, nagpaalam na ulit si Bea.

"I have to go."

Wala na nasabi si Thirdy and watched her leave.

"You didn't say 'Don't go', Sirius."

--------------------------------------------------------------------------

In the morning, magkakasama sila Maddie, Cait and Deanna for breakfast. Nagkwento si Bea kung ano ang sinabi sa kanya ni Sam.

"Ibig mo sabihin, Bei, Isaac is pretending na everything is an accident pero plinano nya talaga?" Cait asked. She remembered when Gigi warned her after they had dinner with Isaac one evening without the other girls knowing but Deanna.

"Okay ka lang, Cait?" Maddie asked her.

Cait took Bea's hand.

"Bea, I'm sorry. promise me na hindi tayo maghihiwalay, okay?"

"Ano ba sinasabi mo, Cait?" Bea asked.

Cait was already crying and trembling. Bea went up to her and comforted her.

Naalala ni Deanna when she heard Isaac say that he came the previous day and Cait offered him lemonade.

"So, possible na si Isaac ang nagnakaw nung mga designs?" Deanna asked them.

"Ung araw na naabutan mo ako, nung nag shower ka, kasama ko sya."

"Ayun! Possible kinunan nya ng litrato kasi iniwan ko lang sa mesa un!" Bea said.

"Now, we need proof that he is the culprit." Maddie said.

--------------------------------------------------------------

While Thirdy was working, he remembered the folder Bea left, he called Leila and asked her to cancel all of his meetings for the day and headed to the flower shop kung saan nya makikita si Bea.

"What are you doing here?"

Tinaas ni Thirdy ung folder.

" I didn't want to disturb you and Julia kaya iniwan ko na lang sa sasakyan mo. Siguro naman hindi na natin kailangan ung contract? Pwede ka na din umalis."

"I came for you."

"Huh? Nasisiraan ka na ba ng ulo?"

"Nope. Halika sa kotse sasabihin ko sayo."

"Who do you think you are? Nakalimutan mo na ba, how you accused me? Pwede ba umalis ka na?"

"I'm not leaving."

"Fine, ako na lang ang aalis."

"Teka nga," Thirdy told him. "I want you to continue your job sa amin. You don't have to talk to me."

"No!"

"Nagpunta na ako dito. I'm offering you to take over a big project and you're declining?"

"I'm not interested, Mr. Ravena! Not now!"

"Then when?" Thirdy asked her.

"Pag nalinis ko na pangalan ko, pag napakita ko na ang proof na hindi ako ang nagnakaw ng mga designs o binenta sa iba. I will prove you na mali na pinagdudahan mo ako."

Thirdy knew she won't accept his offer and bent on finding out the truth about the stolen design. He gave in.

"Okay." He said and left.

-----------------------------------------------------------

Magkasama si Cait and Deanna papunta sa office ni Isaac. Sa sasakyan pa lang nagpplano na sila kung paano makukuha ung ebidensya about the stolen design.

Nung dumating sila, agad sila pinapasok ng secretary ni Isaac and led them to his office.

"This is a surprise, Caitlyn, mabuti naisipan nyo ako dalawin."

Cait started to talk habang palapit sa kanya si Isaac, she was mesmerized by him, ung mga titig ni Isaac sa kanya para syang matutunaw. Deanna came from behind at tinakpan ang ilong nya ng cloth na may pangpatulog.

Nang malaglag na si Isaac, pinagtulungan nila iayos si Isaac sa couch at dali daling kinuha ni Deanna ang phone nya sa bulsa. She scanned his phone using his fingerprint at nisend ang mga pictures kay Bea. Once they were done dali dali na silang umalis.

--------------------------------------------------------------------

Once Bea has received the pictures and had it printed, dali dali syang nagpunta sa office ni Thirdy but when she went inside, may meeting si Thirdy but he saw her.

"Ah I'm sorry, I just have to go somewhere, if you'll excuse me. Anton, Jules, please take over."

He found her inside Anton's office.

"What are you doing here?" He asked her.

Hindi sya sumagot, instead she handed him an envelope.

"Ano to?"

"Proof that I didn't steal or sold your design elsewhere. I just don't know if that will be enough proof."

Binaba ni Thirdy ang envelope sa mesa.

"That won't be necessary. I believe you. It's not about you, it's me, I can't seem to trust anyone. You were right, a person doesn't need proof to trust."

"You should have said from the very start that I won't do anything like that. You humiliated me and I was hurt. Isaac did it. Kinaibigan nya si Cait para makapasok sa bahay at kinunan nya ng litrato. Andito lahat sa envelope ang proof that was captured from his phone. Game is over, Thirdy." She told him as she handed him the engagement ring.

"Don't ever come for anything. Goodbye." Bea said.