Chapter 4

Gianna drove Celine to the airport, they are 2 hours early before the 10:45 PM flight to Manila.

"Ate, desidido ka na talaga.. Kaya mo ba?"

Celine just smiled at her, "Hindi ko malalaman kung hindi ko susubukan. It's been two decades since Florence and i have been apart, it's now or never!"

"I'm gonna warn you ha, masakit umasa.. Guard your heart, alam ko namang mahal mo talaga siya at hanggang ngayon iniiyakan mo pa rin siya. Sana naman matuto na siyang makinig."

"I know, at salamat sa daily reminders, Gie.
So ano, alis na ako ha.. Ang bahay kailangan pagbalik ko ganun pa rin!" she said, Gianna scratch her hair.

"Oo na, basta tawag ka sa akin kapag nakarating ka na doon! Love you!" Gianna kissed her in the cheeks.

Celine bid goodbye to Gianna, she pushed her cart to the entrance.

As Celine went on board, she seated by the window. City lights illuminating the streets, the flight attendant demonstrate the safety precautions.

She watch some movies, then she slept.

Stefan and Sebastian went to their mother's workplace, Lakan Dula High School where she teaches mapeh.

The twins help to prepare modules for the students on Grades 8-9.

"Mars, siya ba yung sinasabi mong anak na mo na nasa abroad? Ang pogi ha, kamukha mo!" says Leila, Florence smiled.

"Kahapon lang nakauwi, namiss ko 'yan sobra.."

"Eh yung jowa mo, miss mo rin ba?" Leila mischievously smiled at her,

"Oo naman, miss na miss ko na si Celine." she whispered.

"Mukhang magkakaroon ng laban kapag umuwi yung isa dito, tigang ka eh!" Leila joked, Florence glare at her.

"Magtigil ka nga.. Mamaya marinig ka ng mga anak ko, nako.. Heto ngang si Stefan panay ang kantyaw sa akin, sinasabi niya na hinahanap-hanap ako ni Celine." she said,

"Yun oh, alam mo mamaya pagkatapos natin dito labas tayo nina Jose at Teodoro.. Celebrate tayo!"

"Mukha ka talagang inom, Lei.. Bakit pumayag na ba ako?"

"May magagawa ka ba?"

"Wala!"

"E di go tayo!"

They both laugh, some of their colleagues looked at them.. They stop.

"Maa.. Tapos na po kami mag sort, ano pa pong gagawin?" Seb asks,

"Gutom na ba kayo, kain tayo sa canteen.. Ayain mo na si Kuya Stefan mo." Florence replied, Seb went to his Kuya Stefan to tell him that they will eat together.

Stefan went to them, "Ma, pa-hug!"

Florence gladly obliged, then Sebastian hugged her at the back. She is sandwich between the two.