Chapter 48: Grief

Kaiser | Grief

"I'm letting you go," bigla akong nagising sa pagtutulala sa sinabi niya. I looked up to meet her gaze. "I give up but it's not because I don't love you. It's because I'm tired of getting hurt."

"H-hindi kita maiintindihan, T-Tabs. May ginawa ba akong mali? I-I'll do better, please don't say that-" hindi ko na natapos ang aking sinasabi dahil napasunod ako sa tinitignan niya sa likuran ko. Nanlaki ang mga mata ko sa taong nakatayo doon.

Chloe.

What is she doing here? When did she even get here?

Magtatanong na sana ako pero bigla siyang naglakad papunta ng pinto. She gave me a meaningful look before opening the door and leaving through it.

"Huwag na nating lokohin ang isa't isa. You care about me, alam ko, but not as much as you care about her. So if you think you have to be here for our baby, no. You don't have to. I am not trapping you with this child because our baby doesn't deserve a father who only has half of his heart for the our family," marahan niyang hinaplos ang tiyan, iilang patak ng luha ang tumulo mula sa kaniyang mga mata. "Go. Pwede ka nag umalis. Make sure you tell her that I'm setting you free and that I'm sorry for getting in between your relationship by letting this marriage happen."

I tried to reason with her, I held her hand and called her name. Muntikan ko pang hindi makilala ang sariling kong hikbi, but it's like she couldn't even hear me.

Tabs.

Summer, please.

Please.

"I'm giving you the liberty to do what you want, go and be with her. Siya naman talaga ang nauna, siya 'yong minahal at tiyak na mahal mo pa rin," mabilis niya pinahid ang luha niya gamit ang mga kamay. "Naging epal lang talaga ako. Pasensya ka na, ha? Tell her I'm sorry, too. Sorry kasi inagaw kita ng ilang taon at sorry na rin na 'di ko 'to masabi ng harapan kasi 'di ko alam kung kakayanin ko. Kung kakayanin ba ng katawan ko o kung kakayanin ba ng puso ko ang sabihan ang minamahal mong pinapalaya na kita," I felt her squeeze my hand stronger with every sentence. This time, there were barely any sound coming from my mouth, just muffled sobs. "Parang hindi naman kasi ako magtatagal pa eh."

Don't say that!

Please, don't say that.

She motioned to a brown envelope on the table, kahit hindi pa ito nabuksan ay may masamang kutob na ako kung ano ito, "Pirmahan mo 'yan at iwan sa opisina ni papa. His secretary will handle it. I don't want you to be labeled a widower so young. You're gonna get your dream -to marry the girl you forgot yet always, always loved."

"Tabs, don't be like this. Please, let's talk about this."

"Ipangako mo sakin na hinding-hindi mo ako kakalimutan at lagi mong tatandaan na mahal na mahal kita." She tried to reach out for me but when I finally gained the courage to take her hand, it fell limply to her side.

"T-Tabs?" Tawag ko sa kaniya pero 'di na ito kumibo at ang tanging narinig ko ay ang malas na ingay mula sa heart monitor. "Tabs!"

Before I knew it, nurses and doctors filled the room and I was gently maneuvered to the side by one of them. Nanikip ang aking dibdib. Everything but her flaccid body was blurry.

Lumaban ka. Lumaban ka, please.

'Wag mo kong iwan. 'Wag niyo kong iwan.

Maraming ingay ang bumalot sa kwarto pero kahit gano'n ay ang malakas na tibok lang ng puso ko ang nanaig, pati ang heart monitor na hindi tumigil sa pag-aalingawngaw.