Chapter 3: Fiery Heart

Saturday and Sunday felt like a minute. Ginugol namin ang dalawang araw na iyon para sa training dahil nalalapit na ang La Orbitia. We became busier and busier. We were even sent into two missions within those aforementioned days. The first was the killings in Latvia, and the second was the deaths of two fairies at the academy. As usual, matagumpay naming nagawa ang mga misyong iyon sa loob ng dalawang araw.

It's Monday and we will attend classes. Kasama ko ngayong naghahanda si Cora para sa unang klase. The five of us are in a cabin, at kasama ko si Cora sa isang room. Si Luna at Rose naman sa kabilang silid, habang si Claude naman ay mag-isa.

I was illuminated by the sunlight that came from the window; I could hear the blissful chirping of birds as well as the whistling wind that was making the leaves dance gracefully. 

"Good mood, I guess?" Cora presumed. I was wearing my uniform and she was decorating her face in front of the mirror.

"No. Not at all." I replied. Nothing makes me happy so far. Wala nang bago.

Suot ko na ngayon ang uniform ng La Paracandia Academy. It was an eye-appealing attire, which is composed of a white long blouse, a short black skirt that is above the knee, and leathered boots. The blouse provides two holes at its back for the sake of our wings, while the color of the skirt depends on our fairy classification.

I finally joined Cora in front of the mirror to put the badge pin on my upper right chest. It was the Class Orbitals' official badge pin. The silver pin contains one pair of wings with a circular orb in its center.

"Harap, Bea." Nagtaka naman ako nang magsalita si Cora at iniharap ang aking katawan sa direksyon niya. I saw her blue-pigmented eyes roamed at my long hair. 

She then lifted her index finger and motioned it in a circular direction. Doon lumitaw ang tubig at tila pinaikutan ako nito. I felt the coldness of it. Tipid akong napangiti nang patuyuin nito ang aking buhok. She even commanded the water to tie my hair. And now, my hair is perfectly done. 

"Ayan! Perfect ang hair. Perfect ang attire. Perfect ka. Saan ka pa?" She playfully exclaimed. 

"Bolera. Tara na nga. Tawagin na natin sila. Ayokong malate."

"Good morning people of the brightest universe!" Paglabas pa lang namin sa room ay bumungad sa amin ang masiglang si Luna, baon-baon ang nakakahawang ngiti. Kasama nito si Rose na katabi niya at si Claude na nakaupo sa sala at may binabasa.

"Teka, hindi pa ako tapos magmake-up sayo, Luna. Huwag kang malikot!" Rose was holding a yellow lipstick. She was about to put it on Luna.

"You're so caring, Dandie ha! I'm okay, no need na ng lipstick! Kissable. Right, Claude?" Luna energetically uttered. Napatingin ito sa lalaking seryoso na nagbabasa.

"Shut up, Luna." He coldly said. Napahagikgik na lang si Luna dahil nagtagumpay ang plano niyang inisin ang lalaki ngayong umaga.

"Our first class is about to start. Let's go." Inanyayahan ko na ang apat na lumabas ng cabin at sumunod naman kaagad ang lahat.

I was greeted by the refreshing atmosphere of the academy. Many fairies are happily flying in the air while some are holding a bunch of books, in preparation for their classes. 

Sa aming paglalakad ay hindi kami nakaligtaan na batiin ng iba lalo na noong nakita nila ang mga badge pins. Tiyak akong may ibang bumabati lamang dahil kailangan at pagkatapos ay sisirain kami patalikod. Marami nang beses akong nakakarinig pero masasayang lang oras kung papatulan pa namin ito.

Ilang minuto lamang ang ginugol namin sa paglalakad hanggang sa makapasok na kami sa unang klase. The first subject was History and Beyond.

The academy has a very distinct curriculum. Generally, the La Paracandia academy molds us through three broad subjects—Combat and Defense, History and Beyond, and Magic Nourishment. Despite its insufficient quantity, the school ensures that students will be at their best forms.