"Wow ganito pala ang tirahan dito sa mundo mo mama." Manghang wika ni Avi habang nilibot yung paningin niya sa paligid.
Gulat parin ako sa pag litaw namin bigla dito sa mansyon. Pano ba naman kasi nakatayo lang kami dun sa tree house ni Elvina at nag balak na pumunta nga rito.Pero kumurap lang ako saglit ay andito na agad kami ng hindi ko man lang namamalayan. Hindi man lang talaga ako winarningan.
But anyways andito na nga kami, we're wearing the same outfit. Parehas kaming naka suot ng bestida na kulay berde at may flower crown rin kami sa ulo na naka desinyo sa buhok namin. Ang cute lang tignan kasi parang family outfit lang.
Hinawakan ko ang kamay ni Avi na busy paring inoobserbahan ang paligid dito sa sala ng masnyon. Curious siya sa lahat ng nakikita niya, sabagay first time niyang makapunta dito.
"Dito nga nakatira si mama anak, bakit? nagustuhan mo ba?."
"Kunti po kasi mas nanaisin ko paring tumira sa paraiso. Mas maganda kasi doon kesa rito, Hindi ba ina?." she adorably asked her other mother na nakangiting nakatingin samin. That's her hobbit na talaga yung pag masdan kami ng anak niya habang may nakapaskil na ngiti sa mga labi niya.
Lumapit si Elvina samin at nakangiting yumuko para pantayan ang taas ng anak namin." Tama ka anak mas maganda parin sa paraiso." wika niya sabay baling ng tingin sa akin na wari'y tinatanong rin ako.
Tumango nalang ako rito dahil totoo naman na mas maganda nga roon kesa dito. Mas nanaisin ko pa ngang tumira doon kesa rito.
Na agaw ang atensyon namin dahil sa ingay na nag mumula sa labas ng pinto at alam kung boses nila iyon. Kinarga naman agad ni Elvina ang anak namin. Tama nga ako na sila yun sa boses palang ni mom at dad na nagtatalo kasunod rin nila si kuya Deric na may hawak na batang babae at kasunod rin nito ang isa pang babae na diko kilala.
Hindi pa nila kami napansin dahil sa pag tatalo ng dalawa. At sa palagay ko ay tungkol ito kay kuya Deric. Well it looks like kuya deric have a family now huh. Masyado ba akong matagal na namalagi sa mundo ni Elvina, but i think dahil yun sa iba ang takbo ng oras doon kesa dito.
Tumikhim ako para ipabatid na andito kami dahil kanina pa talaga sila nagtatalo habang nasa pintuan. Gulat silang napatingin samin especially kay Elvina at sa anak namin. Nasabi narin sakin ni Elvina na binalik niya ang alala ng mga ito.
"Athena?."
"Athena!."
"It's me, long time no see i guess." blankong saad ko. Gulat parin silang nakatingin samin. Unang nakabawi si mom at dali-daling lumapit sakin at niyakap ako. Dahil sa gulat ko ay napayakap narin ako rito.
"I'm glad you're back akala ko hindi kana babalik." garagal na anya nito.
Awkward akong tumawa rito pagkatapos niyang kumalas sa pagkakayakap sakin. Tinignan rin niya ang mag-ina ko.
"Is that my grand daughter?." tumango lamang ako. Kita ko ang galak sa mga mata niya na ikinangiti ko.
It's time na rin naman siguro na makipag bati sa mom ko. She's still my mother no matter what. Siya parin yung nag luwal sakin kaya wala akong karapatan na mag tanim ng sama ng loob rito. Ayoko rin naman na habang buhay kaming hindi magkabati kasi nanay ko pa rin naman siya.
Binalingan ko ng tingin si dad, maigi lamang siyang nakatingin sa Apo niya. I saw a hint of regret and sadness in his eyes pero baka guni-guni ko lamang iyon. He's still the cold hearted dad that i know, but he's still my father too. Kahit na hindi maganda yung pakikitungo niya sakin.
We're here to settle things between my parents at ipaalam rin sa kanila na doon ako mananatili sa mundo ni Elvina. Para narin sa anak namin, alam ko rin namang may responsabilidad si Elvina na dapat gampanan roon sa paraiso.
BINABASA MO ANG
Mysterious Woman in the Forest
Fantasy"Handa akong talikuran at isuko ang lahat nang saakin,makasama ka lamang mortal........dahil iniibig kita"- Maria Elvina "Mahal na mahal kita Elvina, hindi man tayo magkaparehas ng mundong pinanggalingan pero handa akong mag hintay sayo kahit gaano...