第五章

CHAPTER 05

The only thing that can save you from this world is yourself. Make sure to love it first, protect it first, fight for it first, before doing the same to others.

-K. Amane

...

KITSU'S POINT OF VIEW

Walang kibuan kaming lahat sa loob ng elevator, dahl siguro sa awkwardness na pinaparamdam ko kay Ghin, at ito naman iba ay nag-oobserve sa aming dalawa. Lalo na itong si Hatori na kanina pa ang sama ng tingin kay Ghin. Dinig naman ang pang-'ting' ng elevator, indikasyon na magbubukas na ito. There we saw a serene room styled with Japanese elements like tatami flooring and shoji screens, a woman in a kimono gracefully enjoying tea at a Chabudai table. The minimalist decor, including a bonsai and art, fosters a tranquil ambiance, encouraging mindfulness and an appreciation for simplicity.

"Yōkoso, shoshinsha no minasan. An hiniran daihyō no toukiyuki-sandesu," sabi nito at saka humigop ng kape. Napakaganda niya with her sky-blue hair na may snow-flakles hairpin na nag-hohold dito, blue eyes, pointed nose, pale-pink lips, and her simple light-blue kimono with white linings.

[Transalation: Welcome, newbies. I am Ms. Yuki Touki, the representative of Ang Hinirang.]

"Thank you, sensei. So, may we discuss the reasons why does the Main Branch summon us here?" Tanong ko. Nag-nod naman ito at kinatok ng limang beses ang Chabudai o ang japanese mini table at saka lumitaw ang isang tea pot at limang tea cup.

"Please, sit." Sabi niya. Kay alumapit kami sa table at umupo. Binuhos niya naman ang chaa na sa tingin ko ay matcha.

"Nagkaroon ng bitak ang portal na kumukunekta sa Realm natin at Realm of Monsters. It made other lower level monsters also called as Levianis to came out and start to ruin the balance of the Earth. Other than that, The Earth herself–The Primordial Goddess Gaea has become a rebel and started her revenge to the humans by creating the Disastre or the creatures that created by environmental problems that humans created. Furthermore, she's chasing after a mythical item called, 'The Pearl of the Orient,' as she wants to open the Realm of Monsters completely and control them to destroy humans. Moreover, Kitsu..." Mahabng sabi niya na nagalinaw naman sa aking isipan. But, I suddenly felt nervous when she called my name.

"What?" I asked. She looked into my eyes with a serious expression in her face.

"Based in our investigation, she's the one who abducted your mother," sabi niya na nagpatulala sakin.

"W-What? Isn't it Gaea is from Greek Mythology?" Naguguluhang tanong ko. Tinanguan naman ako ni Ms. Yuki, "Then, why does she's pestering my life? Fuck it, I am from Japanese Mythology!" Inis na sigaw ko. Huminga naman ng malalim si Ms. Yuki.

"Kitsu, calm down. She wants to remove everything related to demigods and legacies because she fears that you will oppose her since you have human blood in you, but you also have God's blood, which gives you the strength to oppose her," sagot naman ni Ms. Yuki.

"But why does she abducted my mom? Why not me?" Tanong ko ulit. Humigop naman ulit ng tea si Ms. Yuki bago sumagot.

"Maybe you were the target, but her creature missed or maybe, she's up to something else. That's why you really need to lend your hands to this agency. Malay mo, baka ikaw mismo ang ang makasagot sa katanungan sa isip mo ngayon," sagot naman nito. Napahinga naman ako ng malalim para pakalamahin ang inis na nararamdaman ko ngayon.

"Even a Primordial Goddess will have a fucked-up life for disturbing my peaceful life and for including my mother with her mess. Gaea will be damed soon!" May diing sabi ko at saka humigop ng kape.

"Anyway Ms. Yuki, may I know where is your research facility here? I badly want to start my job," sabat naman ni Iris.

"Oh, kasama ka na nila sa labanan as their personal field researcher, Iris. Also, you are required to assist them whenever they fight the entities. You'll act as their eyes as you have an enhanced eyesight. While Ghin, the grandson of Kami Ryujin, the God of Lightning, you'll be their ears as you have an enhanced hearing that bestowed by your Grandfather." Sagot naman ni Ms. Yuki na nagpabigla sakin.

"Uh? Ghin has power too?" Takang tanong ko habang nakatitig kay Ghin na nagkakamot ng batok at nakangiting awkward ngayon.

"Yes, Kitsu. We just found out na may anak pala dito ang namayapang Demigod Klaus Hajime na anak naman ng isang God ng Japan na si Kami Ryuji, The God of Lightning, Thunder, and Storm." Sagot naman ni Ms.Yuki. Nag-nod na lang ako at saka naisip na what a small world, Shihankami rin pala ang ex ko.

"Do I need to participate to the battle, Ms. Yuki?" Tanong naman ni Reina. Nag-nod naman si Ms. Yuki.

"Yes, the five of you need to participate in every battle that you will be in, as Desastres and Levianis are not an easy-peasy opponents, dear. Also, Reina, you will be their Living Litera or Living Translator. You will be their mouth, dear. While you, Hatori, you will be their eyes for the things that even a Shihankami's eyes can't see as you have an enhanced sense of touch." Paliwanag pa ni Ms.Yuki bago tumingin sakin na may ngisi sa labi.

"Yes?" Kinakabahang tanong ko.

"And Kitsumaki Taiyou Amane, you will be the Team Captain. The densest and huge responsibility is yours," sabi nito na nagpahinga sakin ng malalim dahil sa kinabahan ako.

"I know Kitsu can handle that responsibility as he was very good lover for taking care of me in the past," sabi ni Ghin na parang nagpa-inis naman sakin.

"Yeah, before you cheated," sabi ko na nagpatahimik sa buong room at nagpa-giggle naman kay Hatori.

"Anyway, here's your first mission," sabi samin ni Ms. Yuki at saka nag-pop-up kung saan ang limang folder at inabot niya ito samin na pumutol sa katahimikan. Binuksan naman namin ito ng sabay-sabay at nakita ang isang picture ng napakalikng footprint ng parang pinaghalong paa ng bibe at pusa na gumuhit ng pagtataka sa mga mukha namin.

"What the fuck is thing thing?" Tanong ko.

"We don't know either, ang alam lang namin ay inaatake niyan ang mga lugar na maiingay at ang mga kalsada. So, I want you to find that Desastre and kill it. Nasa page two ang location and abilities niyan," sagot ni Ms. Yuki. Kaya naman sabay-sabay kaming tumingin sa page two at nabasang sa EDSA pala ito naghahasik ng lagim ngayon, may mga abilities ito ng sound manipulation, pero ang nakakuha ng pansin ko ay ang Voice Box Manipulation nito. May masama akong kutob sa kung anong kayang gawin ng halimaw na ito...

...

Don't forget to vote and share this book. Also, comment, so that I will know your thoughts and you really appreciated my hard work and efforts. Thank you!