THIRD PERSON POVInis na lumabas ang magkapatid na Dhireo at Eyroh sa kwarto ng dalagang, si Gaiyal. Hindi sila makapaniwala na sinisigaw-sigawan lang sila nito.
'She don't have the right to do that!' They mentally shouted.
Nagtungo ang mga ito sa sala at doo'y naka-upo dalawang nilang kapatid na sina Calmed at Franque.
"Why are you—"
"Huwag kang magsimula kuya C, damn!" Pagputol ni Eyroh sa kuya at padabog na umupo sa sofa. Calmed just raised his right eyebrow.
"Talagang sinusubukan ako ng babaeng iyan!" Sigaw ni Dhireo.
"You already scolded her?" Kyuryosong tanong ni Franque. The two annoyed guy glared at him. "What?" He asked.
"Scolded?! Pakiramdam ko ay kami ang na scolded eh. Fvck it!" Inis na sabi ni Eyroh.
"Really?" Manghang tanong ni Calmed, may maliit na ngisi pa sa labi nito."She just raise her voice at us!" Galit na aniya ni Dhireo. "As if she had the right to do that?! Ha! Gaiyal is really getting into my nerves!" Dugsong pa nito.
Nagkatinginan naman si Franque at Calmed, hindi nila ma-imagine na sinigawan ni Gaiyal ang dalawang lalaki. "Really kuya?" Natatawang tanong ni Franque. Sumama ang tingin ng dalawa kay Franque.
"Bakit kasi nagpasigaw kayo?" Iling iling na saad ni Calmed. Natahimik ang dalawa. "I mean, that's not you. Don't tell me, di n'yo kinaya si Gaiyal kanina?" Nang-uuyam na dagdag pa nito. Kapwa napalunok ang dalawa sa hiya.
"N-No! She's just so l-loud! Nakakarindi s'ya! Bakit naman namin s'ya di kakayanin? T-Tsk." Inis na palusot ni Eyroh.
Kahit na ang totoo ay may katotohanan ang sinabi ni Calmed. Masyado silang nabigla sa ugaling pinakita ni Gaiyal. It was their first time seeing her so annoyed at them at the same time first time na sinigawan sila ng dalaga."I'll make sure she'll regret it." Wika ni Dhireo na nagiisip na naman ng bagong pambawi sa kapatid. Umiling-iling nalang si Calmed at Franque. Habang si Eyroh ay masama pa rin ang mukha.
"Dude, I saw your sister earlier. Binu-bully na naman." Aniya ni Elias kay Dhireo na hindi nito pinansin.
It's been a week since the classes started, at ganon din katagal simula noong magsimula ang live at sikat na pambu-bully kay Gaiyal. Wala namang ginagawa dito si Dhireo, bagkus ay pabor pa nga s'ya doon.
Habang si Eyroh at Jairuz ay isa sa mga pasimuno sa pambu-bully sa dalaga. Sila ang naguutos sa mga bully.
"But, as usual, your sister is still untouchable." Nakangiti na saad ni Elias, habang inaalala ang mukha ni Gaiyal. Ngayon lang kasi nakakita si Elias ng binu-bully na hindi umiiyak or natatakot. Minsan nga ay naka-poker face lang ang dalaga or minsan ay seryosong mukha habang binu-bully at hindi rin ito lumalaban.
At isa pa rin itong dahilan kung bakit ganon nalang ang inis nina Eyroh kay Gaiyal. Naiinis kasi sila na parang wala itong pakialam kahit na pinagbubuhusan na s'ya ng kahit ano at pinagsasalitaan ng masama ay okay lang. They don't like it, they don't like how Gaiyal respond on their trips.
"Hindi ka ba naawa sa sister mo? I mean, you know as a president you have the power to help—"
"Just shut up, Elias. Let just go to the gymnasium." Pagpapatigil ni Dhireo sa kaibigan na si Elias. Sumunod nalang naman itong nagkikibit-balikat at nagtungo sila sa gymnasium.
It is the day that the whole school will meet the new Dean, which is Buhuer Dutch Morioness.
"Do you have an idea who our new Dean is, Pres?" Tanong ni Cleo kay Dhireo habang sila ay naka-upo sa unahan. The teachers are also there, puno ang gymnasium ng mga estudyante.
"I don't have." Sagot ng binata. Iniisip n'ya din kung sino, but wala namang nasasabi ang Lolo n'ya sa kanila about sa pumalit dito. Ilang minuto pa ay nagsimula na ang MC.
"All of you must be wondering what is the special announcement for today! All of you are here to meet our new Dean! You know that Dean Adolfore Morioness, retired last year. And dahil hindi n'ya tayo pinapabayaan kahit na wala na s'ya dito sa school. He assigned one of the best and suited person for being a Dean in this school..."
Tahimik na nakikinig lamang si Gaiyal sa dulo. Naka-cross arm ito at walang ganang nakatingin sa unahan.
Nakakatamad naman ito. Tsk. Kagagaling ko lang sa paghahandle ng mga bully, tapos patatayuin ako dito sa dulo para lang maghintay sa announcement nila?
"Let's all welcome! Our new Dean! Young and Handsome, the fabulous! Mr. Buhuer Morioness!"
Napatigil si Gaiyal sa pagiisip ng marinig ang pangalan ng kapatid.
'What the hell?! Damn, dagdag Morioness sa school eh?!'
Napatayo naman si Eyroh sa gulat kasama sina Johann na gulat ding makita ang pangalawang Morioness sa stage.
"Si kuya?" Takang tanong ni Franque sa sarili. Habang si Calmed ay bubuntong hiningang nakapanood sa kapatid na si Buhuer na may seryosong mukha na nakikita ng lahat.
"They should've inform me, tsk." Inis na aniya naman ni Dhireo sa sarili.
"...from now on this school will be in my care. It will be in Morioness care again. Please do welcome with sincerity everyone. And let's take everything at our best. Thank you." Pagtatapos ni Buhuer sa speech nito.
"Morioness ulit."
"Sis, pinapaligiran tayo ng mga gwapo!"
"S'ya naman talaga ang dapat, dapat Morioness uli."
Samu't saring mga komento pa naman ang maririnig sa mga estudyante. Ngunit naintindihan naman nila kung bakit ito ang nilagay, at bakit Morioness muli...
Because it is safer to have Morioness inside this prestigious school, and no one can go against that.
BINABASA MO ANG
Hiyal
Teen FictionSYNOPSIS: Hiyal is a type of girl who makes her own life simple and normal. Para sa kanya, nasa kamay lang din nating mga tao kung paano tatanggalin ang komplikadong bagay sa buhay natin. The type of girl who is go with the flow on her life. She ha...