"Ches, alam mo na ba?""Yes, sis."
"Nandyan na iyong kapatid ni Elias."
"Another bitch just came."
"Tama! Hindi naman s'ya..."
Hindi ko pinakinggan pa ang mga sinasabi ng mga tao sa paligid at kumain nalang. I don't know who are they talking about, and wala din naman akong pakialam.
Ang sarap ng spaghetti nila dito, natutuwa ako.
Habang ninanamnam ang pagkain na nasa harapan ko ay napatingin ako sa gitna ng cafeteria, ngayon na nasa tabi ako at mag-isa ay kita ko ang nangyayari sa gitna.
May binu-bully na naman si Mariane girl. Hays, kung ako boyfriend nito tuturuan ko naman talaga 'to ng leksyon eh. Tsk.
"Ikaw, sa susunod na humarang ka sa daraanan ko hindi lang yan ang matitikman mo, naintindihan mo?!" Sigaw ni Mariane sa babaeng nakayuko na ngayon at basa dahil sa binuhos na juice ni Mariane. Napailing nalang ako, ang hilig mangbuhos ng babaeng ito eh.
"I'm sorry! I'm sorry! Rinig kong paumanhin ng babae.
Kumain nalang ulit ako binuksan ang cellphone ko, I was about to plug my earphones to me ear when I heard a new voice coming from the area where the bullying was happening.
"Mariane, kailangan mo pa ba talaga s'yang ipahiya ng ganyan?" Tanong ng isang boses, babaeng boses. I raised my head and saw a girl. It has a long hair like Mariane but the difference is that Mariane has rebonded hair while this has a little curly hair. Kasing-tangkad ko lamang ito at kapansin-pansin ang maamo nitong mukha.
"S'ya ba yon?"
"Kapatid yan ni Elias, 'no?"
"Maganda."
"Pakialamera naman."
Inihilig ko pa ang aking ulo upang mas makita ang babae na tinutukoy nila ng maayos. Hmm. Kapatid ni Elias?
Sa pagkapanood namin ay doon dumating ang mga hari-harian ng eskwelahan, sina Dhireo with friends.
"What's happening here, Mariane?" Tanong ni Eyroh. Napansin ko wala na pala iyong babaeng binully kanina, mukhang nakatakas na.
"It's nothing." Mariane answered and flipped her hair. Napailing ako at napangisi. Slay, Mariane.
"Are you okay Alice?" Rinig kong tanong noong lalaking Elias sa babaeng nagtanggol sa binully na estudyante.
Ah, Alice pala. Tumango-tango ako, saka tumayo. Pamilyar na pangalan, may koneksyon ka kaya kay Gaiyal o wala?
Feel ko meron ah.
"Class we need to appoint class officers now. So, I will let you have the stage now, and I'll go to the dean's office first. Then, the election of class officers begins now."
Napabuntong hininga nalang ako sa mga sinasabi at ginagawa ng kaklase ko.
I remembered, I was the class peace officer in my world. Now, I don't like to be one here. Tsk. Saka naiinis, I mean don't get me wrong I was in section D! Just to inform anyone here, I am one of the consistent achiever in my world then now, I'm here almost in the last section?! Tsk. Nakakaasar.
"Si miss Morioness, nino-nominate ko!" Sigaw na nagpatingin sa'kin, kita ko ang mga ngisian nila. Napatingin ako sa board, representative? Tsk. Ayaw ko, but I know hindi na naman ako mananalo—
"Okay si Gaiyal na ang representative natin!" Napamaang ako, nagtawanan ang aking mga kaklase. Mukhang plinano talaga nila ito ah?
Hays, ayaw ko nga makainteract mga Morioness dito, tapos eto representative pa, edi need ko pumunta sa mga meetings nila?!
"Okay, let's open the nomination for Muse and Escort! So, sino muna sa Muse?" Tanong ng president namin, nagsi-ingayan naman ang mga tao sa loob ng klasrum.
"Me! Me!" Napatingin kaming lahat kay Lucy, yung mala- Mariane girl sa room na ito.
"I nominate Bella as our muse!" Sa pagsalita nya na iyon ay s'yang pagtawa ng mga kaklase ko.
Napatingin ako doon sa Bella. Yung Bella pala ay iyong mataba dito sa classroom, nakayuko ito at mukhang hiyang-hiya na.
I looked again at Lucy that is now, laughing with her friends. The president shut them. "Tama na nga yan, guys! Sumeryoso kayo!"
"Seryoso naman kami ah? I'm serious." Aniya ni Lucy at tumingin kay Bella. "I mean, maganda naman si Bella..." Tahimik ang paligid habang hinihintay si Lucy. "Yun nga lang mataba s'ya." Dagdag nito na nagpatawa sa sarili, tumawa din ang iba naming kaklase.
Napasandal ako aking upuan at napa-cross arm. I looked around at the room, napabuntong hininga nalang ang president na nakatayo sa unahan habang yung babaeng Bella ang pangalan ay nakayuko pa rin at gumagalaw na ang baikat, mukhang umiiyak na.
"Guys! Lucy! Please stop bullying her! Nagsisimula na naman kayo eh." Aniya ni Regina, the president.
"What? We're not bullying her, right guys?" Sumangayon ang iba.
"Kino-compliment pa nga namin s'ya eh."
Napailing ako. "Compliment, my ass." I muttered making them looked at me, now their attention is on me. Tumaas ang kilay ni Lucy habang naghihintay sa'kin.
I stared at her, directly into the eyes. I'm still crossing my arms and comfortably sitting at my chair. "What kind of compliment is that?" I saw how she flinch when I gave her a cold stare.
"W-What?"
"Do you consider that as a compliment? Then, what if I compliment you like that? What if I told you that 'maganda ka Lucy kaso nga lang retokada'. Is that okay with you?" I asked her mockingly. She gulped and got paled.
Nagsi-ingayan ang mga kaklase namin, na para bang gulat sila.
Tsk, ang bata pa nito para magpa-retoke eh.
Itago mo na sa lahat iyang gawa mong ilong, wag lang sa'kin
BINABASA MO ANG
Hiyal
Teen FictionSYNOPSIS: Hiyal is a type of girl who makes her own life simple and normal. Para sa kanya, nasa kamay lang din nating mga tao kung paano tatanggalin ang komplikadong bagay sa buhay natin. The type of girl who is go with the flow on her life. She ha...