"A-Aray... Sh!t naman oh... Hayst. Bakit ba kasi ako ah... n-nandito. Kinginang b-buhay 'to."Napailing ako sa sunod-sunod na reklamo ni Acer. Hindi ko ito pinansin pa, at pinagpatuloy ang ginagawa. We're doing yoga here in the sala. Kaya naman hindi ko na mabilang pa ang reklamo at ungot ni Acer sa side ko, paulit-ulit kong naririnig sa kanya na— "...hindi ko dapat ito ginagawa... Hindi ako nag-apply para dito... Bakit ako nandito... Kinginang buhay 'to."
I sighed as I looked at him again. Dapat naman talaga si Lira ang kasama ko, kaso busy s'ya. And I don't want to be alone doing yoga kaya sinama ko itong lalaking ito, wala naman s'yang ginagawa.
"Just shut up Acer." I ordered, then do the seated forward fold pose.
"Shut up?! Shut up? Hayst, di mo naintindihan ang nararamdaman ko eh. Bakit ako nandito ha?! Driver ako! Driver! Aba, tingnan mo ang pinapagawa mo sa'kin?! I look like a pool!" I gazed at him with furrowed eyebrows.
"Pool?" I asked. He looked at me annoyed. "Oo, pool!"
Ilang segundo akong napatahimik at napatango nalang nang ma-gets ko na ange ibig n'yang sabihin. "Ah, fool." Tumango-tango pa ako habang sinasabi iyon. "You know, I think we need to work on your pronunciation, Acer."
Ramdam ko ang inis na tingin ng lalaki sa'kin. "Iniinsulto mo ba ako?!" I didn't answer him and just focus on what I am doing. Iniinsulto agad? Tsk.
"G-Grabe na 'to! Inaabuso mo... na ako! Di ito karapat-dapat! Isusumbong k-kita sa... Lolo... mo!" Putol-putol na sigaw sa'kin ng binata na nahihirapan abutin ang talampakan n'ya habang nakaupo.
OA...
Hindi ko na ito pinansin pa at ginawa nalang ang butterfly yoga pose, and I took a deep breath while closing my eyes.
I think Gaiyal was gymnast? I mean, her body's flexibility is not a joke. Sa tingin ko nagaaral s'ya dati ng gymnastics.
"Napakababa ko na..."
Napangiwi nalang ako nang marinig si Acer, nakapikit akong nakangiwi.
Talagang OA...
"Isang fifteen years old inaabuso ako ng ganito? Naawa na ako sa sarili..." I sighed. Nakakainis pagiging OA ng taong ito? Kagigil eh. Rinig kong sumisinghot-singhot ito na para bang umiiyak. "Sa'kin mo lang binubuntong iyong galit mo sa mga kapatid mo eh. Ang sama-sama mo sa'kin."
I finally opened my eyes, suddenly glared at him. "Oh, di ba? Yung mata mo, binabaril na ako!" Parang bata n'ya akong tinuturo habang naka- butterfly pose din. "Anong galit ang sinasabi mo d'yan?" I asked with my eyebrows furrowed.
"Totoo naman ah? Pero kung gusto mo namang gunanti sa mga kapatid mo, wag mo akong idamay ha? Nananahimik ang maganda kong buhay eh."
"Taking revenge is not my thing." Walang emosyon akong tumingin sa kanya, "But, you know Karma is my closest ally, so, revenge do not exist in my life." Ngayon ay inis na ang emosyon ko. "And besides, masama ang tingin ko sa'yo dahil naiirita ako sa word na 'kapatid'. Atsaka pwede bang huwag ka masyadong OA? Tsk, dumadagdag kalang sa mga tinu-torture ko sa utak ko eh."
He looked at me with his terrified eyes, "Wah... K-Kinikilabutan ako sa'yo ha?" Iiling-iling na sambit nito habang hinihimas ang mga braso. "Ayaw ko na talaga sa'yo." He said and stretch his body, I just tsk-ed again.
Bigla naman akong napaisip sa sinabi ng lalaki. "Ganti?" I suddenly blurted out. Ramdam ko ang tingin muli sa'kin ni Acer. "I never do such a thing. Pero, I do bad things too because karma told me to." I smirked after I said that. Acer moved a little away from me, takot at nakangiwi.
BINABASA MO ANG
Hiyal
Teen FictionSYNOPSIS: Hiyal is a type of girl who makes her own life simple and normal. Para sa kanya, nasa kamay lang din nating mga tao kung paano tatanggalin ang komplikadong bagay sa buhay natin. The type of girl who is go with the flow on her life. She ha...