Chapter 7

Pagkatapos magpasukat ng damit ay nagpaalam na siya sa Kuya Angelo niya at bayaw na may bibilhin lamang sa palengke.

She wanted to buy some personal stuff. Balak din niyang bumili ng mga sariwang prutas at gulay dahil napansin niya kaninang kokonti na lamang ang laman ng refrigerator nila.

“Lovelle!”

Mula sa pamimili ng mga prutas ay tumaas ang ulo niya at nilingon ang pinanggalingan ng boses na iyon. Naging pormal ang kanyang mukha nang mapagsino ang lalaking ubod ng tamis na nakangiti sa kanya.

Si Mart.

Her blood boiled vehemently as she silently ground her teeth in anger. Hindi niya inaasahang makikita ito sa bayan.

She felt acid spread her tongue as her eyes scornfully roamed around her ex-boyfriend’s face.

Eight years had passed but he still looked the same. Tumangkad lamang ito ng ilang pulgada. Patpatin pa rin bagamat nadevelop nang kaunti ang mga mucles sa braso nito.

He was wearing a white t-shirt na medyo maluwang para sa katawan nito at maong na pants. Rubber shoes ang suot nito sa paa.

Mart still looked handsome but he looked plain. Nothing special. Oh well, a shiteous ex-boyfriend like him will never be special. But he was handsome alright.

Geezzzz... this was why she hated to come home. She didn't want to see people from her ugly past and remind her of it.  She didn't want to bear negative feelings in her heart but she can't help not to.

Ayaw na sana niyang makaramdam nang ganito. Pero sa sitwasyon niya sa ngayon, she had no more choice but to face demons from her past. Una, si Kian. Ngayon naman ay si Mart.

She expected herself to be extra angry and vicious kapag nagkita silang muli ni Mart. This guy broke her heart and made her life miserable. It was because of him that she remained single all these years. But coming face to face with him after eight long years, she realized one thing, that she had no more feelings for him.

And it was such a great relief thinking that she wasn’t infatuated with this guy anymore. She wanted to sing, ‘I remember the boy but not the feelings anymore’. The song perfectly suited her. And she wanted to celebrate the good news.

“Hi!” Isang simpleng tango ang naging tugon niya rito. Akma siyang tatalikod nang abutin siya nito. Hinayaan niyang magbeso sa kanya ang lalaki.

“You are prettier than ever, Lovelle.” Humahanga ang paninging sinuyod siya nito nang tingin mula ulo hanggang paa, pabalik sa mukha niya. “But of course, isa ka na nga palang modelo ngayon.”

She rolled her eyes discreetly. So?????

“Alam ko na iyan noon pa, Mart,” she answered with sheer confidence that made him uncomfortable for a moment.

Well, the bastard hadn't changed. He still had the sweetest tongue in the world. But he can’t fool her this time. She was so over him already. She wanted to laugh in jubilation. She was so happy to realize that it was actually a good thing that she met Mart again. Now she was confident enough to admit that the guy can't affect her anymore and that she had already moved on from the past.

“Care for a drink? Mainit ang panahon ngayon. Masarap magpalamig.” He managed a smile despite of her cold treatment.

“I’m busy, Mart. Marami pa akong bibilhin.” Pormal na saad niya sa lalaki at muling binalingan ang tindera ng prutas. “Isang kilo nga po ng Mangga, Ale.”

“It’s my treat, Love. Walong taon din tayong hindi nagkita at hindi ko palalampasin ang pagkakataong ito upang humingi ng tawad sa iyo.”

Kaagad na binayaran niya ang tindera at umalis. Ang balak ay bumalik na sa kanyang sasakyan at umuwi na. Ngunit sumunod si Mart sa kanya.