Capítulo 9

Miho stared at the food on the table— garlic rice, sisig and fried egg. Lahat ay dala ni Pat at ininit nila iyon bago kumain. She never had Sisig for breakfast, it was her first-time. Not to mention, it was also her first-time to eat with him in her own unit.

"Mahilig ka magluto?" She asked as she imagined him cooking earlier that morning. In which he replied, "No. In fact, yung madadali lang usually niluluto ko."

Kahit simple lang naman ang pagluto ng garlic rice, pagprito ng itlog at pag-init ng ready-to-cook na ulam, she still recognized his effort in preparing for their breakfast most especially now that she heard that he's not even fond of cooking.

"Hindi yan nakamamatay. Wala yang lason," Sabi nito habang inilalagay ang sisig sa plato niya; para siyang bata na pinipilit kumain ng kanyang ama. Alam niya na hindi sa paraan ng paglalagay ng lason siya mapapatay ni Pat, kung hindi sa presensya at mga galaw nito.

Kumain lang sila ng tahimik. Napansin niyang mukhang malalim ang iniisip nito at bigla siyang na-guilty uli dahil baka pinproblema na nito ang pagpapanggap nila. She wanted to ask some things at the same time she was expecting him to start asking her, but there was almost a complete silence as they were eating their breakfast until Pat started talking again.

"Nagustuhan mo?"  He asked as he pointed at Miho's almost empty plate.

She nodded in response.

"Good. Tastes like chicken, right?"

Nanlaki ang mga mata niya at tinitigan ang kausap.

"Ha? Hindi ba 'yun chicken?"

"Crocodile meat from Palawan."

Fork still in hand, she froze. Bigla niyang naramdaman na gustong bumaligtad ang sikmura niya nang maisip ang mga buwayang kumakain ng tao sa mga pelikula.

"Sarap 'di ba?" He bit his lip as if trying not to laugh.

"Badtrip, ba't di mo sinabi agad?"

"If I did, then I won't be able to enjoy looking at your reaction. You look like you're about to puke."

He stood up and opened the fridge. Rinig niya ang pagtawa nito habang kinukuha ang isang maliit na llanera sa loob.

"Dessert." He transferred the flan on a plate and placed it on top of the table.

"Ano 'yan? Leche flan na gawa sa crocodile eggs?" Miho cringed as she looked at it. She heard him laugh again as if what she said was a joke. Natawa na lang din siya sa reaksyon nito.

"Normal na leche flan lang yan. If you like the ones with lime rinds, then you'll love this."

Walang preference si Miho pagdating sa leche flan pero ngayon na natikman niya na ito, she now prefers the one with a hint of citrus.

"So, bakit mo ko iniwasan last time?" Arms on the table, he stared at her and smiled. "Is it because of the kiss?"

She nodded as she brought a spoonful of custard to her mouth.

"Pagong ako." Sa dami ng gusto niyang sabihin, lumabas nalang sa bibig niya ang two-word sentence na ito. She immediately regretted her response when he heard him laugh.

"Bakit— Bakit ka tumatawa?" Her voice was alarmed. Naisip niya na siguro kanina pa siya mukhang tanga kaya kanina pa siya pinagtatawanan nito.

"I get it. I get your point. I used to kiss Mindy before. Ganun din reaksyon niya," He said while shaking his head.