Warning: THIS IS AN UNEDITED STORY SO IT CONTAINS A LOT OF MISSPELLED WORDS AND GRAMMATICAL ERRORS. With that, I'm open for CORRECTIONS :)THANK YOU!
**
"Saan ang room ni Mr. Olivares?." Tanong ko sa front desk ng hospital.
Nang malaman ko kung anong number ng room ay agad akong dumeretso doon. Pipihitin ko na sana ang pinto ng masilip ko ang nangyayare sa loob.Kitang-kita kung paano pigilan ng mga nurse ang lalaki upang tuluyang lumabas ng kwarto. Tudo naman ang pakikiusap ng mga magulang niya para kumalma siya ngunit di pa rin imeepekto.
Huminga muna ako ng malalim bago pumasok ng kwarto. Ng magtama ang mga mata namin ay mabilis siyang tumayo at sinalubong ako ng yakap.
"God, where have you been? Bakit mo ako iniwan kasama nila? Ayoko dito, umalis na tayo Therese." Mas lalo pang humigpit ang pagkakayakap niya sa akin at padampi damping hinahalikan ang leeg ko, tila walang pakealam sa mga taong nasa loob. Napabaling ang tingin ko sa mga magulang niya, naguguluhan ako sa nangyayari.
"Drake let go off me." Mahina kong saad sa kanya.
"No." At mas lalo niya pang isiniksik ang mukha niya sa leeg ko, he's shaking natatakot ba siya?
"Anak I told you Therese is no longer your wife nagdivorce na kayo, di mo ba naaalala?." Di naalala, is he in amnesia?
***
"I'm sorry for calling you dear, si Drake kase ayaw tumigil sa kakasigaw hanggat di kita tinawagan." Napabuntong hininga ang mama ni Drake na dating biyenan ko. "And yes, my son Drake is suffering in amnesia." Nabaling naman ang tingin ko kay Drake na payapang nakatulog sa kama, nakatulog sya ng mabilis dahil may kung anong tinurok sa kanya ng mga doktor.
"Di niya po ba naalala na hiwalay kami?." Malungkot na tumango ang ginang.
"Please help my son, Therese. Alam kong maraming kasalanan si Drake sayo noong magasawa pa kayo, but please I beg you help my son, be with him kahit one month lang. Dont do this for him, do this for me hija." Napaiwas ako ng tingin ng makita kong umiiyak na ang mama ni Drake.
How can I be with him again? Ni di ko kayang magtagal ng isang oras kasama niya. Maraming masasamang alaala at karanasan ang nakuha ko ng magsama kaming dalawa. And yeah, I'm battered red wife, kaya pano ko makikisama sa taong pinakakinamumuhian ko.
BINABASA MO ANG
ABS 1: My Ex Husband, Drake Olivares
RomanceHuminga muna ako ng malalim bago pumasok ng kwarto. Ng magtama ang mga mata namin ay mabilis siyang tumayo at sinalubong ako ng yakap. "God, where have you been? Bakit mo ako iniwan kasama nila? Ayoko dito, umalis na tayo Therese." Mas lalo pang hum...