“I enjoy every seconds of this day because you’re here with me.” Nakangiting lumingon sa kanya si Kevin. Di siya ngumiti o nagtaray pagod naman na kasi siya it’s pass 7pm, nagpatagal lang naman kase sa kanila ang traffic na talagang normal na sa pinas. Ang hudyo kase ay isa na rin palang businessman sinama siya nito sa construction site ng bagong itatayong mall nito sa Cavite. At matapos ‘non ay namasyal din sila doon di nga lang niya masyadong na-enjoy dahil puno ng hambog ito kung magkwento tungkol sa mga nakamit nito sa buhay at dahil na rin si Drake ang laman ng isip niya sa mga oras na iyon. Gusto niya tuloy kutusan ang sarili dahil di niya gusto na ang ex-husband pa niya ang naiisip niya.
“I should go baka andyan na ang asawa ko, maabutan pa tayo.” Pipi na lang siyang nagpasamat at di sila umabot hanggang 9pm dahil ganoong oras nakakauwi si Drake lalo na’t hanggang ngayon ay humahabol pa rin ito sa mga natambak nitong trabaho dati.
Sumimangot naman ang lalaki.“wala ka bang sasabihin?.” Kunot noong tanong nito.
“um oo, about our agreement. Sumunod ako sayo kaya sana ikaw rin, manatili sanang sikreto ang mga nalaman mo about sa amin ng anak ko.”
Naningkit naman ang mga mata nito na tumingin sa kanya. “I was just wondering, bakit ayaw mong malaman ng ex-husband mo ang tungkol sa anak niyo.”
“you had me investgated diba? Bakit mo pa itatanong sa akin.”
“gusto ko sayo ko mismo malaman at para masiguro ko rin na tama ang investigator ko.”
“I just want a peaceful life with my son, di ko na gustong bumalik pa si Drake sa buhay ko lalo na sa buhay ng anak ko. I had enough of him.” Nagbuga siya ng malalim na hininga para kasi siyang naubusan ng lakas.
“so do I have a chance?.”
“Honestly none, isang lalaki lang ang gusto kong makasama and that’s my son oras na makabalik na ang letcheng ala-ala ni Drake ay makakabalik na rin ako sa anak ko.” Kevin tsked after hearing her answer. Napairap naman siya ng patago.
“I’ll go inside na.” kinalas niya ang seatbelt at dere-deretso lang na pumasok sa loob ng bahay.
...
Madilim pa rin ang bahay ng makauwi ako. Nakahinga naman ako ng maluwag ng malamang nauna ako kay Drake na umuwi.
Agad kong tinungo ang kwarto namin at saglit na nagshower at sumubsob na agad sa kama suot ang nighties ko. Bahala na si Drake pag-uwi niya nagpaalam naman na niya na baka gabihin siya ng konti sa trabaho at baka don na rin siya kumain kaya naman di ko na problema na ang magluto.
Nagising ako na nag-aagaw ang init at lamig sa katawan ko. Nagmulat ako ng katawan para makita lang si Drake na halos nakadagan na sa akin at patuloy ang paghalik sa leeg at pagpiga sa dibdib ko.
"D-drake." Habol ang hiningang banggit ko sa pangalan niya.
"Please Therese. Let me, di ko na kaya." Wala ako sa sariling umiling sa kanya. I can't let him, kahit na konti na lang at susuko na ang katawan ko sa sobrang pangungulila sa mga haplos at halik niya.
"Not now I'm tired and sleepy." Pumikit na ako para ipakitang wala akong interes.
Naramdaman ko naman ang pag-alis niya sa tabi ko. Nacurious ako kaya naman nagmulat ako ng mata at nakita nga siyang nasa veranda at umiinom. Kaya pala amoy alak siya, kanina pa ba siya umiinom?
Inayos ko ang strap ng nighties ko at naglakad palapit sa kanya. Alam kong nararamdaman niya ang presensya ko pero di siya humaharap sa akin.
"Sleep Therese." Banta niya sa akin pero di ako nakinig sa kanya bagkus ay niyakap ko siya sa likod na nagpatigas ng katawan niya. Bakit di ko siya mahindian?!
"Do me. Make love to me."
...
"Be ready, Hon susunduin kita mamaya." Sabi nito sa kalagitaan ng pagkain namin ng agahan.
"what for?." Tanong ko habang nilalantakan lang ang pancakes na agahan namin.
Buti nga light lang ulit ang breakfast namin kundi tataba na ako sa bahay na ito. Kapag nagluluto kase si Drake ah puro rice ang pinapakain, minsan pa ay di pa nakokontento na ubos ko na ang nasa pinggan ko eh lalagyan niya pa ulit ng kanin. Trip niya atang patabain ako. Sira talaga.
"May aattendan akong party company anniversary kase nong isa kong investor. Ininvite ako."
Uminom muna ako ng tubig bago sumagot.
"Pwede bang ikaw na lang." Sagot ko sa kanya. Gusto ko naman talagang sumama kaso baka biglang tumawag si Kevin at papuntahin na naman ako kung saan-saan.
"Bakit naman?. I want you there, ipapakilala kita sa kanila." Nakabusangot na ngayon ang mukha niya. Siguro ay nagsisimula na siyang mairita.
"Masakit ang katawan ko eh." Dahilan ko na lang.
"I'm not that rough to you yesterday." may bahid ng kapilyuhan ang boses niya.
Inirapan ko naman siya.
"Bakit sayo bang katawan to? Masakit nga talaga katawan ko.""I'm just wondering."
"Wondering what?."
"Don't you like parties anymore?."
"Nah-uh."
"That's surprising." Iling niya. "But anyway gusto mo bang samahan na lang kita dito. Di naman gaanong mahalaga iyon eh."
"No. Mag-attend ka. I'm fine here. Kailangan ka doon, to meet potential investors." Payo ko sa kanya.
Tumango tango naman siya. Mukhang nakumbinsi ko naman siya.
"Are you really fine here alone?."
"Ah-huh."
"Alright. Just call me kapag may emergency I'll be here in a flash." Kindat niya sa akin.
...
BINABASA MO ANG
ABS 1: My Ex Husband, Drake Olivares
RomanceHuminga muna ako ng malalim bago pumasok ng kwarto. Ng magtama ang mga mata namin ay mabilis siyang tumayo at sinalubong ako ng yakap. "God, where have you been? Bakit mo ako iniwan kasama nila? Ayoko dito, umalis na tayo Therese." Mas lalo pang hum...