"Stop calling me Drake, nagtatrabaho pa ako. Tska magpahinga ka nga lang.""Magpapahinga na naman? Naiinip na ako dito, bakit di ka na lang kase dito magtrabaho?."
"Sa hospital?." Kunot noo kong tanong.
"Could you please stop this childish scheme of yours." I remove my glasses and leaned my weight on my swivel chair.
"Ang mag-asawa dapat laging magkasangga. Buti nga pinalagpas ko ang pagtakas mo sa akin kahapon." Ungot nito.
"This isn't funny anymore, Drake." Napahilot ako sa sentido ko.
"Could you just go to your old self. Stop bugging me." Di ko na napigilang sabihin.
"Ano na naman ba tong sinasabi mo Therese?." Iritado na rin ang boses niya.
"Nevermind. Di ka nga pala nakakaalala." Bulong ko sa telepono.
"What?."
"I said I'm hanging up."
"Hey! N-no."
"Bye."
"Hey Ther--."
But I hang up. I know, I pissed him off. Pero wala ako sa mood para makipagkulitan sa kanya. May pinopoblema pa ako sa cafe.
Uumpisahan ko nasa ulit ang trabaho ko ngunit wala na ako sa concentration. Naisipan ko na munang kumain sa ibaba.
Pagkatapos kong kumain ay naghabilin na lang din ako sa mga tauhan ko tska na ako nagligpit ng gamit para makauwi.
Pero imbes na dumeretso ng uwi ay natagpuan ko ang sarili ko na naglalakad sa hallway ng hospital, dala ang pagkain na nitake out ko galing sa cafe ko.
Naiinis ako sa sarili ko dahil ambilis kong makonsensya.
Huminga muna ako ng malalim bago itulak ang pinto. Una kong nabungaran ay ang dalawang taong masayang naguusap.
Drake is with his.....Lover
.....
"Hi Therese!." Masiglang bati niya sa akin.
"Nalaman ko ang nangyari sa asawa mo so I pay a visit." Ngiti pa nito bago ako lapitan at yakapin.
"I miss you girl!." Binitawan niya ako at pinakatitigan sa mukha. "Gumaganda ka lalo." She giggled like a childish bitch.
"Yeah, and I'm so damn lucky that I have her." Proud naman na sabi ni Drake tska ako sinenyasan na lumapit sa kanya. So I did, lumapit ako sa kanya na nakaupo sa kama.
H hugged me in tight and buried his face into my stomach na parang naglalambing na anak sa kanyang ina.
"Na-miss kita. Di pa ako kumakain kase hinihintay kita." Nguso nito.
"Nagdala si Pamela ng food yun na lang kainin naten." Sabi pa nito. Sinilip ko naman ang reaksyon ni pamela pero nanatili itong blanko.
"Hey! Eyes on me, Lady." He cupped my cheeks and made me look at him.
"Bakit?." I finally found my voice.
"Why so quiet?."
"Napagod lang sa trabaho." Dahilan ko.
Pero ang totoo ay sumasakit talaga mata ko sa kanila. Isama pa ang mga ala alang pumapasok sa isip ko.
"You don't need to work. Mabubuhay naman kita eh. Ilang days lang siguro pwede na akong payagang magtrabaho ulet hmm?." puno ng lambing ang mata niya habang hinahaplos haplos ang pisngi ko.
"Guys! Wag niyo akong inggitin! May single dito oh!." Pamela rolled her eyes.
"Hahahaha sorry can't help it. Namiss ko si misis buong maghapon eh." He reached for my lips and kissed me in front of Pam.
Mabilis din akong inagaw ni Pamela kay Drake.
"Hiramin ko muna si Therese huh. Maguusap lang kami." Pam gave me a meaningful stare.
"About what?."
"You don't need to know, girl's thing." Maarte nitong pahayag.
When we finally out of the room. Mabilis na humarap si Pam and slapped me hard in the cheeks.
"How dare you bitch!." She slapped me again.
"The unwanted wife suddenly became a lovable wife!." Halos magkabuhol na ang maganda niyang kilay dahil sa sobrang pagkakasalubong nito.
"I don't w-want this, Pam. Kung alam mo lang." Kinagat ko ang loob ng labi ko para pigilan ang pagtulo ng luha ko at tiisin ang mga sampal niya.
"Really? You don't want this?! You're really a fucking bitch! Gusto mo to! Ginugusto mo ito! You're taking advantage about his condition!!." Umiling-iling lang ako dahil kapag nagasalita ako ay aalpas ang mga hikbi at luha ko.
"Ma'am okey lang po ba kayo dito? ." Tanong ng nadaan na nurse sa amin.
Inirapan lang ito ni Pam.
"Di pa tayo tapos." Saka ito nagwalkout.
"Ma'am?." Napalingon naman ako sa lalaking nurse.
"Okey lang ako." Pilit ang ngiti ko.
"What took you so long?." Bungad ni Drake ng pumasok ako sa kwarto niya.
"Napasaya ang kwentuhan nmin." I smiled bitterly.
"Bakit namumula iyong isang pisngi mo?." Tanong nito. Iniwas ko naman ang pisngi ko bago niya pa mahaplos ang kanan kong pisngi.
"Di ko ata napantay yung isang blush." Napatawa ako ng mahina sa palusot ko
"Talaga? It looks like a bruise?."
"Hindi baliw! Tara kain na tayo."
"Yeah sure!." Umupo na ito sa sofa sa kwarto niya.
"But in one condition." Kumunot naman ang noo niya. "Ang dinala ko ang kakainin naten." Ngisi ko.
"Sure! Whatever it is wife. Kung ano ang gusto mo sige ikaw bahala. You're the boss." Ngiti nito sa akin.
I win this time, Pam.
BINABASA MO ANG
ABS 1: My Ex Husband, Drake Olivares
RomanceHuminga muna ako ng malalim bago pumasok ng kwarto. Ng magtama ang mga mata namin ay mabilis siyang tumayo at sinalubong ako ng yakap. "God, where have you been? Bakit mo ako iniwan kasama nila? Ayoko dito, umalis na tayo Therese." Mas lalo pang hum...