CHAPTER 11: POSSIBLE OR PROBABLE

64.3K 2.6K 538
                                    

Chapter 11: Possible or Probable

~VICTORIA~

NAKAKABINGI ANG katahimikan sa pamamahay ko. Sanay ako sa ganito ngunit kakaiba ang katahimikang ito ngayon. Mula kasi nang dumating si Amber ay naging maingay ang bahay ko ngunit ang presensya niya ngayon ay siyang dahilan ng nakakabinging katahimikang bumabalot dito. Nakaupo lamang siya at nakatingin sa kawalan. Mugto ang mga mata nito na tila ba galing siya sa matinding pag-iyak.

Kinuha ko ang isang golf club sa tabi at dahan-dahang kinalabit siya gamit iyon. Ginamit ko ang bagay na ito dahil parang natatakot akong lumapit sa kanya. "Uy, napano ka?"

Puno ng kalungkutan ang mga mata niya. Iniisip kong nais niyang maiyak kaya lamang ay ubos na ang luhang nakaimbak sa mga mata niya.

Ilang araw lamang ang lumipas mula nang tinulungan ko sila. Nagpakilala ako bilang Atty. Natalie Enriquez at sa tulong na rin ni Mimo ay nagtagumpay silang buksan ang safe deposit box ng isang taong namayapa na. Malaki ang pasasalamat nila sa akin ngunit lingid sa kaalaman nila, si Mimo ang may malaking naitulong sa kanila. Ang mga kinakailangang papel ay wala talaga at hindi ko dala-dala ngunit sa tulong ng kakayahan ni Mimo ay inakala ng manager na ang mga ipinakita namin ay siya talagang mga papeles sa ari-arian ni Emerald Deltran. Ngunit laking gulat na lamang nila nang malaman na Bibliya pala ang laman ng box na iyon dahil iba marahil ang inaasahan nila.

"Uy," pagkuha ko ulit sa atensyon nito.

"S-si Je," sagot ni Amber. Nakakatakot ang boses niya. Tila walang buhay at napakalamig. "They took him."

"Sinong sila?"

"Evils."

"Anong gusto mo, krus o holy water?" biro ko upang kahit pa paano ay maibsan ang takot ko sa pagiging tila walang emosyon niya.

"They took him and they will surely kill him." Isang luha ang kumawala mula sa kanyang mata. Samantalang halos mawalan naman ako ng salita.

"P-papatayin nila si Calvin?"

When she slowly nodded her head ay naramdaman ko ang unti-unting pagkuyom ng kamao ko. Kaibigan ko si Calvin at kung sakali mang hindi na kaibigan ang tingin niya sa akin ay hindi pa rin nagbabago ang tingin ko sa kanya.

"Sabihin mo sa akin kung saan nila dinala si-"

"This is my fight, thief," sagot niya na ikinangiwi ko. Sa ngayon ay galit ako sa mga dumukot kay Calvin kaya wala akong panahon na makipagtalo sa kanya sa pagtawag sa akin ng magnanakaw.

"Huwag mong isipin na wala man lamang akong gagawin upang iligtas siya!" sigaw ko na ikinagulat ni Amber. Bahagya siyang nagulat sa pagsigaw ko ngunit hindi siya nagsalita. "Gagawa ako ng paraan."

"I only have three days..."

Bahagya akong tumango at walang sabi-sabi na muling lumabas ng pinto. Muli akong nagtungo sa apartment. Habang lulan ng taxi ay tinawagan ko si Sa-el. Alam kong hindi bahagi ng proyekto namin ang hihilingin ko sa kanila ngunit desperada na akong iligtas si Calvin sa anumang paraan.

"Hello?"

"Nasaan ka?"

"Nasa apartment ako. Naglalaro kami ng chess ni Mimo at-" Hindi ko siya pinatapos sa sasabihin.

"Hintayin niyo ako riyan," wika ko at agad na pinutol ang tawag. Nang marating ko ang apartment ay nagmamadaling pumasok ako at naabutan silang tila nag-aalala.

"May problema ba?" tanong ni Sa-el pagpasok ko pa lamang. Hindi ko alam kung masyado ba akong halata o magaling lamang silang manghula na may problema ang isang tao.

Catch Me If You Can (Completed)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon