Chapter 24: Linchpin
~VICTORIA~
Muntikan na akong mapasigaw nang bigla na lamang akong bumagsak. Kung hindi agad ako nakagalaw ay malamang bali na ang leeg ko dahil sa sama ng bagsak ko. Naririnig ko ang paulit-ulit na mura ng hacker mula sa suot kong communication device. Nang ibinaba ni Margaret ang hawak na baril ay binitawan niya rin si Sa-el at hinarap ako.
"We finally meet, Victoria," nakangising sabi niya sa akin. "This isn't how I wanted us to meet but I guess it can't be helped."
Agad na natumba si Sa-el at nawalan ng malay. "Anong ginawa mo sa kanya?" tanong ko.
"I didn't see her put something on his drink!" Narinig kong wika ng hacker.
Itinaas ni Margaret ang kamay na may hawak na tila garapa ng gamot. "Ah, don't worry about it. Pinatulog ko lang naman siya gamit ito, sleeping capsule. I have it stored in my mouth and kissed him before it totally melted."
Lumapit siya sa wall painting kung nasaan ang isang spy camera. "I'm sure the hacker is very surprised now." At sa tingin ko ay tama nga siya dahil hanggang ngayon ay naririnig ko pa ang pagmumura niya.
"Are you wondering why I knew it all?" Komportableng naupo siya at nilasahan ang wine. "Let's just say I think ahead than the four of you."
"Anong ibig mong sabihin?"
"Victoria... Victoria... Victoria..." Padekwatro itong naupo at ninamnam ang inumin. "I don't know if you're acting naïve or you really are. Kung ikaw nga ang hinahanap ko, I'm very disappointed."
Mas lalo naman akong naguluhan. Bakit naman niya ako hinahanap? Nakatayo ako habang nakamasid sa kanya ngunit sa dulo ng isip ko ay naghahanap ako ng paraan upang makaalis dito.
Napatingin si Margaret sa suot niyang relo. "Okay, marami pa naman tayong oras para magkwentuhan. Sabihin na lamang natin na disappointed ako sa Lupin."
"Kilala mo kami," pahayag ko.
"Sort of. I want to go against you, as Lupin the III."
Nanatili akong nakatayo at walang emosyon. Kung sa ibang pagkakataon ay baka nagulat na ako pero hindi iyon ang tamang maging reaksyon ko ngayon. Malaki ang atraso niya sa akin. Sa amin.
"Kung gayon ay bahagi ka ng Lupin III?" Nakakuyom ang kamao ko habang sinasabi iyon. Labis kong nararamdaman ang inis at galit na naramdaman ng iba noong nabalitaan namin ang tungkol sa Lupin III.
Tumawa siya ng mapakla. "Bahagi? Oh c'mon! 4-man team is such a hassle. Kung sino man ang bumuo sa inyo, he's such a loser. Why settle for four when they can have one and that's me? A master of disguise, hypnotist, inventor and even hacking is easy for me. I've been few steps ahead you all this time. Hindi man ako kasinggaling ng hacker ninyo, I have enough knowledge to compete right, hacker? Stop cussing, I might fall for your husky voice and dirty talk."
Ano? Kung gayon ay naririnig din niya ang hacker? Narinig ko ang ungol ng hacker na tila ba isa siyang nangangalit na leon.
"I commend you for your skills," sabi ng hacker. "But you're right. You're not as good as me. Ni wala ka sa kalingkingan ko."
Pagkatapos niyang sabihin iyon ay napapikit si Margaret na tila ba meron siyang iniinda. Pagkatapos ay marahas na tinanggal niya ang suot na hikaw, na ngayon ko lang napansin ay isa palang listening device. Marahil ay may ginawa ang hacker kung kaya't wala itong ibang nagawa kundi ang tanggalin iyon. Tinapon niya ang hikaw sa sahig at muli akong hinarap.
"Tinanggal ko ang pag-tap niya sa communication system natin. Mimo, do something to help them out of there even if you pass through the normal door. Take charge with the security." Sabi ng hacker.
BINABASA MO ANG
Catch Me If You Can (Completed)
Mystery / ThrillerSo you wanna be a thief? Here's how: √ Keep to the shadows √ Plan accordingly. √ Come prepared. √ Be a master of disguise. √ Take what you planned to take. √ Flee when needed. √ Don't fall in love with your mark. Catch Me If You Can (Detective Files...