4. NHỮNG CUỘC KHÁNG CHIẾN CHỐNG NGOẠI XÂM ĐẦU TIÊN

3.5K 208 20
                                    

Đường biên giới Việt Nam lồi lõm như hiện tại một phần là do sau mỗi cuộc chiến tranh xâm lược là lại phải xén chỗ nọ, xẻo chỗ kia

Oops! This image does not follow our content guidelines. To continue publishing, please remove it or upload a different image.

Đường biên giới Việt Nam lồi lõm như hiện tại một phần là do sau mỗi cuộc chiến tranh xâm lược là lại phải xén chỗ nọ, xẻo chỗ kia. Mấy ngàn năm bền bỉ chống ngoại xâm đã hun đúc nên một tinh thần chầy cối, không chịu thỏa hiệp.

Câu chuyện chống ngoại xâm bắt đầu chỉ một thời gian ngắn sau khi thanh niên ưu tú Kinh Dương Vương khăn gói quả mướp xuống phương nam. Tình anh em giữa người Bách Việt và Hoa Hạ biến thành tình láng-giềng-đếch-hữu-nghị còn nhanh hơn cả Tôn Quyền bị Tào Tháo đuổi.

Người đầu tiên xâm lược nước ta là Đế Lai, anh em con chú con bác kiêm bố vợ của cậu ấm Lạc Long Quân. Theo Lĩnh Nam chích quái, Đế Lai đi du lịch phương nam, thấy hoa thơm cỏ lạ, sơn thủy hữu tình, bốn mùa không nóng không lạnh (cái này đảm bảo bốc phét, vì Ad đang nóng chảy cả mỡ). Thích quá nên Đế Lai vui chơi quên cmn đường về. Người phương Nam bị người phương Bắc quấy nhiễu, ăn ngủ méo được yên như xưa.

Sang thời con của Lạc Long quân là Hùng Lân vương. Vua Nghiêu từng sai Hy Thúc đi xin phương nam tí đất. Kết quả ra sao không rõ.

Đến thời Hùng vương thứ sáu, giặc Ân xâm lược bờ cõi. Cu Gióng bền bỉ chờ suốt ba năm không chịu lớn, đùng một phát dậy thì thành công chỉ trong vài ngày. Sau đó là màn xiếc bốc lửa: Vặt tre đánh giặc.

Hùng vương thứ mười một mang chim trĩ trắng sang cống cho Chu Thành vương để chặn nạn ngoại xâm. Chu Thành vương thấy chim trĩ thì thích lắm, suốt ngày sờ nắn, chăm bẵm. Đếch thể ngờ rằng thâm ý của Hùng vương là trù cho mình bị trĩ đến chết.

Thời Hùng vương thứ mười bảy, bên nước Việt (nước Việt của Tàu nha), có nàng Tây Thi bán đậu phụ là mĩ nhân mà hễ cá ngó thấy là y rằng sặc nước chết đuối. Việt vương Câu Tiễn sai nàng Tây Thi đậu phụ đi quyến rũ Phù Sai, diệt được Ngô. Câu Tiễn muốn tiếp tục bành trướng lãnh thổ về phương nam, bèn sai sứ sang nước ta chiêu dụ, bị vua Hùng cự tuyệt. Rất có thể thanh niên Câu Tiễn lại đem sang cho vua Hùng một nàng Tây Thi đậu phụ khác.

Cuối thời Hùng vương thứ mười tám, Tần Thủy Hoàng thống nhất Trung Hoa. Thủy Hoàng đế tính đầu gấu, không đi xâm lược thì thấy bứt rứt, khó chịu. Bèn rục rịch chuẩn bị xâm lược phương Nam. Mối nguy cơ to vật vã đã run rủi cho hai tộc người vốn chung tí máu thịt là Tây Âu và Lạc Việt càng có cơ hội để xích lại gần nhau hơn. Vua Hùng thấy mình già yếu, bèn nhường lại quyền lãnh đạo cho thanh niên Thục Phán. Hai tộc người hợp thành một, lấy tên nước là Âu Lạc. Thục Phán lên ngôi, hiệu là An Dương Vương.

Thanh niên An Dương Vương vốn sức dài vai rộng, lại thêm tinh thần chầy cối được hun đúc suốt mấy ngàn năm. Quân Tần do tướng Đồ Thư chỉ đạo bị đánh cho bung giáp, rụng quần. Tần Thủy Hoàng bực bội, quyết định tạm thời đếch xâm lược nữa.

Việt Nam - Một lịch sửWhere stories live. Discover now