9. GIAO CHỈ và Những ông quan Thái thú

2.1K 135 2
                                    

Thạch Đái là người mở màn cho bản danh sách dài dằng dặc những quan Thái thú và Thứ sử được nhà Hán cử sang cai quản nước Việt (lúc bấy giờ bị gọi là Giao Chỉ)

Rất tiếc! Hình ảnh này không tuân theo hướng dẫn nội dung. Để tiếp tục đăng tải, vui lòng xóa hoặc tải lên một hình ảnh khác.

Thạch Đái là người mở màn cho bản danh sách dài dằng dặc những quan Thái thú và Thứ sử được nhà Hán cử sang cai quản nước Việt (lúc bấy giờ bị gọi là Giao Chỉ).

Những thông tin về Giao Chỉ hoàn toàn bị lơ đẹp trong suốt một thời gian dài bởi không có bất kì scandal nào đáng giá để các sử gia phóng bút.

Năm thứ 8 theo Công lịch, quyền thần Vương Mãng đã bứng Hán đế khỏi ngai báu và lên ngôi, lập nên nhà Tân, triều đại hiếm hoi chỉ có duy nhất một đời vua.

Lúc bấy giờ Giao Chỉ do bộ 3 Đặng Nhượng, Tích Quang và Đỗ Mục cai quản. Bộ 3 quyết định làm một cú hit chấm dứt cuộc đời mờ nhạt; không thèm triều cống, coi Vương Mãng như cái đinh và tỏ thái độ trung quân dữ dội.

Trong một diễn biến khác, Vương Mãng đang dần tỏ ra là một trong những ông vua số nhọ nhất trong lịch sử. Vừa lên ngôi đã xảy ra mất mùa, hạn hán, nạn châu chấu, vỡ đê và đổi dòng chảy sông Hoàng Hà. Nhân dân quẫn bách, quốc khố cạn cmn kiệt. Câu lạc bộ antifan được lập ra khắp mọi nơi và ngày càng lớn mạnh. Nhà Tân chỉ mới chiếm sóng được 21 năm đã uất ức hạ đài.

Khi vua Quang Vũ nhà Đông Hán lên ngôi, bọn Đặng Nhượng mới bắt đầu triều cống trở lại.

TÍCH QUANG VÀ NHÂM DIÊN

Sau những năm tháng bị đè đầu cưỡi cổ bởi hàng loạt chính sách cai trị phi đạo đức, vận hên cuối cùng cũng rớt trúng đầu nhân dân Giao Chỉ khi hai vị Thái thú hết mực nhân đức được cử sang, đó là Tích Quang và Nhâm Diên.

Tích Quang là Thái thú trước Đặng Nhượng, tới Giao Chỉ vào năm thứ 3 Công lịch. Tương truyền ông hết lòng khai hóa, dạy dân lễ nghĩa. Nhân dân Giao Chỉ vì vậy hết mực kính phục.

Khi Nhâm Diên sang làm Thái thú, thấy dân Giao Chỉ toàn đánh cá, săn bắn. Với tâm lý thương dân, hoặc lý tưởng bảo vệ môi trường trỗi dậy, Nhâm Diên mở hàng loạt khóa học Khai khẩn đất hoang và trồng trọt. Dân Giao Chỉ trước chỉ ăn toàn thịt, nay được bổ sung đầy đủ chất xơ thì không còn mắc chứng khó ị, cuộc sống cũng sung túc, no đủ hơn. Dân nghèo không có tiền cưới vợ, Nhâm Diên bèn lệnh cho các trưởng lạc tự nguyện trên tinh thần bắt buộc cắt ra một phần bổng lộc để giúp dân duy trì nòi giống. Tương truyền khi ấy người người lấy vợ, nhà nhà lấy vợ, cùng một lúc có tới hơn 2000 cặp nam nữ thanh niên được thỏa giấc mộng xuân, dân số bùng nổ một cách chóng mặt. Đáng tiếc, Nhâm Diên chỉ đi công tác ngắn hạn, mới 4 năm đã bị gọi về. Nhân dân Giao Chỉ lập cả đền thờ. Việc đặt tên con Nhâm cũng trở thành trào lưu rầm rộ suốt một thời gian dài sau đó.

Việt Nam - Một lịch sửNơi câu chuyện tồn tại. Hãy khám phá bây giờ