21. LÊ HOÀN_Ngai vàng trên lưng ngựa

1.4K 75 3
                                    

Nhóc Lê Hoàn mới tí tuổi đầu đã mồ côi một phát cả cha lẫn mẹ. May thay được một viên quan thấy yêu thương vãi chưởng nên nhận về làm con nuôi. Tương truyền mùa đông năm ấy rét đậm rét hại, nhóc Lê Hoàn nằm co cụm giữa nhà, đắp cói ngủ. Tự nhiên có con rồng vàng rảnh lờ sà xuống ôm ấp, sưởi ấm. Ông bố nuôi thấy thế thì càng nâng như nâng trứng, hứng như hứng hoa.

Lê Hoàn dậy thì thành công, trở thành một thanh niên có trí, có dũng, khiến anh em ngưỡng mộ, chị em thèm khát. Nghe giang hồ đồn đại team Đinh Bộ Lĩnh ngầu lắm, mới khăn gói theo cụ Đinh đi thống nhất thiên hạ.

Năm 979, khi cha con Đinh Bộ Lĩnh chết  tức tưởi vì đĩa lòng lợn tẩm formon, Lê Hoàn cùng với Đinh Điền và Nguyễn Bặc hợp tác rước Vệ vương Đinh Toàn mới 6 tuổi lên làm vua, tôn mẹ Đinh Toàn là Dương Vân Nga lên làm Hoàng thái hậu.

Được ít ngày thì Đinh Điền và Nguyễn Bặc bắt đầu cảm thấy có gì đó sai sai. Vua mới bước vào tuổi thay răng, mà nhiếp chính vương Lê Hoàn thì như hùm như beo bên cạnh. Thế là hai anh quyết định thủ tiêu anh Lê Hoàn cho êm cửa ấm nhà. Nhưng động được vào người anh Lê Hoàn đâu có dễ như vại. Kết quả chung cuộc sau một hồi làm loạn là hai anh kia bị xin mất cmn cái đầu.

Ngày ấy, bên Tung Của có thằng Hầu Nhân Bảo chuyên thò cổ qua hàng rào hóng hớt chuyện nhà hàng xóm. Thấy bên Đại Cồ Việt mẹ góa con côi, loạn từ trong nhà ra ngoài ngõ thì hớn hở đi hớt lẻo với Tống Nhân Tông, rằng thì đây là thời cơ vãi cả thích hợp để lấn đất, cướp nhà.

Nghe tin nhà Tống chuẩn bị xuất binh, Lê Hoàn bèn cử Phạm Cự Lạng làm đại tướng quân, chuẩn bị nghênh chiến. Hôm ấy, anh Cự Lạng đùng đùng dẫn nha tướng vào triều, thái độ hổ báo cáo chồn. Anh Lê Hoàn hoảng hết cả hồn, hỏi: "Sao éo lượn nhanh cho sớm chợ?" Đột nhiên anh Lạng cùng nha tướng quỳ cái rụp xuống, bảo tha thiết mong anh Lê Hoàn lên làm vua cmnl đi cho được việc.

Chị thái hậu Dương Vân Nga kiểu thấy anh Lê Hoàn được đồng bào ủng hộ thì ngửa mặt than: “Ok, tao vẫn ổn!”, rồi lấy cái áo thêu hình con Pikalong đắp lên người cho anh. Chị Dương Vân Nga là người đàn bà thức thời, hay thuộc tuýp người gió chiều nào xoay chiều ấy, hay tất cả mọi chuyện đều nằm trong tính toán của hai anh chị cả thì chỉ có chị và anh mới hiểu rõ. Đầu năm 980, Lê Hoàn lên ngôi Hoàng đế. Giang sơn Đại Việt chuyển sang họ Lê đứng tên chính chủ.

Tháng 8 năm 980, Tống Nhân Tông chính thức phát lệnh xâm lược Đại Việt. Anh Lê Hoàn chưa thu xếp mọi việc xong xuôi, bèn sai người sang đàm phán hòng câu giờ được phút nào hay phút ấy. Vua Tống đang khó ở nên không có hứng đàm phán lắm, bảo để Đinh Toàn với bà má Dương Vân Nga sang Tống du lịch ít năm, tiện thể làm con tin luôn, Lê Hoàn ở nhà sẽ được trao cờ Tiết. Anh Lê Hoàn bên này vừa hay cũng khó ở nên hất mặt kiểu: “Đùa anh à?”. Anh Tống Nhân Tông cáu tiết: “Đùa cái beep”. Thế là chiến tranh dậm dờ chuẩn bị nửa nắm trời cuối cùng cũng chịu xì ra.

Tháng 12 năm 980, quân Tống đánh tan 1 vạn quân Đại Cồ Việt. Nhùng nhằng tới đầu năm 981, quân Tống lại hạ thêm được hơn 1000 người và bắt được mấy trăm thuyền chiến. Anh Lê Hoàn nghĩ kiểu thôi thì đã thua rồi, có mất mặt thêm nữa cũng chẳng khác là bao, thế là anh quyết định giả hàng để dụ Hầu Nhân Bảo. Anh Bảo thì kiểu ngây thơ, tin người, thấy anh Lê Hoàn ra hàng thì hồn nhiên ôm ấp cảm thông, kết cục là trúng bẫy, bị bắt rồi chém chết. Quả là trận chiến theo mô tuýp phim hành động điển hình, thằng te tua hơn kiểu gì cũng là thằng lật kèo vào phút chót.

Quánh nhau sứt đầu mẻ trán rồi thì đến màn tạ lỗi, giảng hòa. Nhận thấy Đại Cồ Việt dù sao cũng không hổ báo được bằng Tống. Tống Nhân Tông mà điên lên, hô hào cả bản ra đánh thì có mà đánh lại bằng niềm tin, thế là anh Lê Hoàn bèn cho người đi sứ nhà Tống, dâng quà và thư xin lỗi. Vua Tống thấy anh Lê Hoàn cũng khá chân thành nên thôi bỏ qua hiềm khích, trở lại làm “hàng xóm tốt”.

Giảng hòa với Tống rồi, không có ai gây lộn thì anh Lê Hoàn thấy chân tay bứt rứt khó chịu lắm. Vừa hay đợt ấy có vua Chiêm Thành là anh Bê Mi Thuế không biết điều cứ thích trêu ngươi. Thế là anh Lê Hoàn lại thân chinh đi quánh lộn. Chiêm Thành thua bét nhè, anh Bê Mi Thuế bị chém. Vụ này anh Lê Hoàn bội thu, hốt được bao nhiêu ngọc ngà châu báu với gái đẹp. Anh còn sai dâng hơn 90 tù binh Chiêm Thành cho vua Tống để dằn mặt.

Anh Lê Hoàn cũng là vị vua chịu khó đi quánh lộn nhất trong lịch sử Việt Nam. Anh tự mình đánh dẹp trong nước. Thậm chí có khi hứng lên anh còn đem quân đi đánh sang cả châu Khâm, Ung Châu (thuộc đất Tống). Anh Lê Tắc viết trong cuốn An Nam chí lược của anh ý, rằng thì hồi ấy khi sang Tống anh Lê Hoàn chỉ đánh phá nhân dân, cướp bóc lương thực rồi phủi đít bỏ đi. Anh Lê Hoàn cứ chạy loanh quanh như thế tới tận năm 1003, già yếu đuối sức rồi mới chịu ngồi yên một chỗ.

Năm 1005, Lê Hoàn mất ở điện Trường Xuân. Bốn thằng con trời đánh tranh giành ngôi báu loạn xà ngầu, khiến Đại Cồ Việt hơn nửa năm trời không ai đứng tên. 

#việt_nam_một_lịch_sử

Việt Nam - Một lịch sửWhere stories live. Discover now