Chapter 13

294 5 0
                                    

Jisha's POV

"Here.."

Binigay ni kuya Juish ang isang box ng tissue kaya napatingin ako sa kaniya.

"Aanhin ko 'yan?" Mataray kong tanong.

"In case umiyak ka sa pinapanood mo." He said saka tumabi sa akin sa gilid ko.

Napailing ako pero napanguso ako. Inilapag niya ang tissue box sa harapan kong table at nagcrossed arms sa gilid ko.

I sighed mentally, hindi naman 'yong pinapanood ko 'yong nakakaiyak eh, props lang 'yan para madisturb ako. It was Rence.. Nakakaiyak kasi siya.

"Sabihin mo nga kuya, wala ka bang magawa sa bahay niyo ngayon at iniistorbo mo ako rito?"

"I'm not disturbing you sis. Bumibista lang ako sa bahay natin. I didn't know na bawal na pala akong pumasok rito?"

"Kuya!" Inis ko siyang sinuntok sa braso niya.

It's not what I mean, okay?! Hindi ba pwedeng gusto ko lang na mapag-isa ngayon?!

"Ow. I'm just kidding!"

"Pwes hindi mo bagay!"

Inangat ko ang tuhod ko at niyakap 'yon. Nakatingin ako sa flatscreen t.v. namin pero wala doon ang isip ko.

Na kay RENCE! Nakakainis siya! Nakakaiyak siya! I'm so darn hurt! He was cold to me and that's so painful! 'Yong feeling na pinapansin ka nga niya pero alam mong wala na siyang paki sayo?!

The cold treatment, cold stare, cold voice, lahat na cold! Samantalang ako, trying my best to be warm.. Kalmado at pasensyado.

Pero tao lang din ako. Nasasaktan din ako. I'm not a deity nor a goddess who couldn't be hurt by anyone because I'm also a human! Tao lang! May damdamin. At 'yong ginagawa sa akin ni Rence? Napakasakit.

"Was it Rence, sis?" Juish asked kaya napatingin ako sa kaniya.

"How did you know about it?"

He smiled at played my hair kaya napasimangot ako pero hindi ko na siya sinita pa. On the other side, it feels comforting.

"Because I'm your brother?"

Napangiti ako at pabiro siyang sinuntok. He smiled.

"Yeah you're right kuya. It was always him. Rence is my everything. Sising-sisi ako sa naging desisyon ko that's why I'm doing my very best to win him back. Not that nagsisisi ako na pinili ko ang family natin, I'm just scared na kapag tumanggi ako noong time na 'yon kuya ay itakwil ako ng mga magulang natin. That time, umaasa sila sa akin. Seeing their faces full of hope and pressure? Sinong makakatanggi sa magulang mo kung alam mong ikaw ang makakapagpasaya sa kanila diba? I love our parents kuya, same as you. Mahal natin sila. Kaya ka nga nagpakasal kay ate Hilarity diba? Pero kuya, mahal ko pa rin siya. Hindi ko kakayanin kapag nawala pa siya sa akin. I really really really love him. And I will do my best para lang bumalik siya sa akin."

Hinila ako ni kuya Juish palapit sa kaniya and he hugged me tight.

"You can cry little sis. Kuya's here. You can cry.."

Sa sinabi niya'y doon na ako humagulhol ng iyak. Ang bigat bigat kasi sa dibdib.

"If you really love him, do your best. Kung ngayon susuko ka na, then sad to say hindi mo makukuha ang gusto mong abutin. Paghirapan mo ang mga bagay na nais mo. If you want to win him back, paghirapan mo. Nag-uumpisa ka pa lang. Huwag ka kaagad na susuko. You know sis that I don't know how to advice but I want you to know that I'm always here, supporting and helping you."

Having The Strings Of LoveTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon