Prologue

'One bad apple spoils the whole barrel.'                    - Geoffrey Chaucer.

-----
ROYAL ACADEMY, 2023

Buong buhay ko kinamumuhian ko ang katulad nila. Mga taong nagkukubli sa kinang ng suot nilang mga alahas, magagarang damit, sasakyan at malalaking bahay. I loathed them for making my life miserable. Makita lang sila ay agad na kumukulo ang dugo ko.

Pero isang pangyayari sa buhay ko ang nagbago ng lahat. Nandito ako sa lugar na puno ng tulad nila. Wala akong magawa kundi ang pakisamahan at makipagsalamuha sa kanila. Ano ngaba ang mangyayari kapag ang isang mahirap na tulad ko ay papasok sa mundo nila. The world of Royalties who lives in luxury. I hate them. But here I am, surrounded by people I loathed the most.

"There's a hierarchy of Royalties in this school. The Uppermost rank is the King & Queen, Upper rank are the Prince & Princess, the Middle Rank are the Earls and Lower rank goes to the Serfs."wika ni Selena na kaharap ko dito sa Canteen.

"Para sa ano naman yun?"nagtatakang tanong ko.

"It's a hierarchy in this school. Like a caste system that will determine which clan where you came from. If you're one of the descendants of Headmistress Magnolia, the owner of Royal Academy. The title as King or Queen will be crowned to you."

"Wala namang ibang kamag anak si Lola Nolia ah?"pabulong kong wika. Si Lola Magnolia ang nagpapasok sa akin sa lugar na ito at hindi ko rin pwedeng ipagsabi kung ano ang koneksiyon ko sa kaniya.

"As of now, blangko ang title ng Upper Most rank. So probably, the power of high authority amongst the students of Royal Academy will be passed into an Upper Rank. UR rank, is when your family or clan holds the share of stockholders or ownership of Royal Academy you will be called the Prince and the Princess."

"Meron ba non?"

"Yes. As of now, Miss Alexa Braun is the Princess in this school."napatingin ako sa direksiyon ng babaeng tinutukoy niya. Nakakatulala ang kagandahan niya. A tall woman with a fair complexion. She has long blond straight hair, sharp nose, falcon eyes, pouty lips. Ang kapal rin ng kilay niya na bumagay sa kaniyang mga mata. She's like a supermodel.

Kasalukuyan siyang kumakain kasama ang dalawang kaibigan niya. Mahinhin at napaka supistikada. The way she holds the spoon and fork, the poise and balance of her shoulder when she eats. Halatang galing sa pinaka-mayamang pamilya.

"Her family owns a five star hotels national and international. I would say, don't mess with the Princess because she'll make your life a living hell."wika ni Selena.

"Hindi naman siya nakakatakot ah. Minsan niya na akong tinulungan and I would say, she has a good heart." I complimented.

"If that's what you think. Remember that 'Looks can be deceiving' . Alexa is an actress and she can make someone believe what's unbelievable."napansin kong napairap si Selena.

Nagulat kami nang may sumigaw.

"Girls! The Prince's are coming!!!! Wahhhhhhh!!!!"

Biglang nagsitayuan ang mga kababaihan, nagpaganda at inihanda ang mga dalang banners. Nakaline up sila sa tapat ng pinto para bigyang daan ang sinumang papasok doon.

May pumasok na isang lalaki, a six footer man with fox eyes and long blond hair. He's wearing a white long sleeve and a black trousers which suit with his fair complexion. What's catchy about his looks is his eyeglass who can give you a professor vibes.