Chương 14: Liên hoan

64 3 0
                                    

Kết thúc buổi thử vai, ngày hôm sau Đinh Nhược Kỳ liền rời khỏi, nếu có thể thuận lợi nhận được vai diễn, cô sẽ trở về. Đinh Huyên vội vội vàng vàng đến sân bay tiễn chị, sau đó đi thẳng tới trường.

Vừa đúng một rưỡi Đinh Huyên đi tới viện y học, khi đi qua một phòng thí nghiệm cô vội thoáng nhìn, trông thấy Đoàn Luật Minh đang cởi áo blouse trắng. Lúc này trong phòng thí nghiệm chỉ còn lại một mình anh.

Đoàn Luật Minh cầm chiếc áo treo trên cái giá nằm ở cửa: "Không về văn phòng, trực tiếp đến khán phòng." Thái độ này của anh làm như hai người đã quen nhau nhiều năm, tự nhiên ngắn gọn.

"Ờ." Đinh Huyên lên tiếng.

"Vâng." Đoàn Luật Minh đóng cửa lại, quay đầu đi về phía thang máy.

"...Gì cơ?"

"Là một sinh viên, khi trả lời giáo sư, em phải nói là 'vâng', mà không phải 'ờ'." Đoàn Luật Minh liếc cô một cái.

Lễ trao tặng áo blouse trắng bắt đầu vào đúng hai giờ trưa.

Viện trưởng viện y học cùng với chuyên gia lãnh đạo có liên quan —— đương nhiên chính là Đoàn Luật Minh —— sau khi phát biểu, khán phòng vang lên bài ca của trường, sinh viên mới năm nhất năm nay tổng cộng 150 người, tám người một tổ, theo thứ tự đi lên lễ đài.

Mấy vị thư ký, giáo sư, giám đốc bệnh viện trực thuộc tự tay mặc áo blouse trắng cho sinh viên mới, khoác lên ống nghe.

Đinh Huyên ngồi trong góc tại dãy ghế cuối cùng, nhìn thấy những sinh viên nhỏ hơn cô năm sáu tuổi, cô âm thầm cảm thán thời thanh xuân, đồng thời dưới tận sâu đáy lòng cô cảm thấy mình hình như đã bước vào vực thẳm tối om không thấy đáy.

Nội dung phát biểu của Đoàn Luật Minh là về bác sĩ là gì, cùng với làm thế nào để làm một người bác sĩ tốt, anh trích dẫn một câu trong "Nhật ký giải ưu phiền" của Lâm Bô, "Người không bền lòng không có đạo đức, không thể làm y, gắn liền với sống chết con người", phía dưới là một tràng vỗ tay. Mà Đinh Huyên khó tránh khỏi không nghĩ tới chiều hướng tối tăm, Đoàn Luật Minh e là càng thích khoái cảm được hợp pháp động dao với cơ thể con người.

Phần cuối cùng của buổi lễ, dưới sự dẫn dắt của viện trưởng, tuyên đọc lời thề của sinh viên y khoa.

"Ngành y tế, được giao phó sự sống.

Thời khắc khi tôi tiến vào trường y khoa thần thánh, tôi trịnh trọng tuyên thệ:

Tôi tình nguyện hiến thân cho y khoa, nhiệt tình yêu thương tổ quốc, trung thành với nhân dân, tuân thủ nghiêm ngặt y đức, kính thầy giữ kỷ luật, chịu khó nghiên cứu, cần cù, không ngừng nâng cao, phát triển toàn diện.

Tôi quyết tâm dùng hết sức loại bỏ mọi ốm đau của nhân loại, giúp hoàn thiện sức khỏe, bảo vệ sự thiêng liêng và danh dự của y thuật, chăm sóc người bị thương, không chối từ gian khổ, vì tổ quốc phát triển ngành y tế và sự khỏe mạnh của con người về thể xác lẫn tinh thần mà phấn đấu cả đời.

Đinh Huyên lắng nghe âm thanh đều đặn của sinh viên toàn trường, trong lòng cô rất xúc động. Ba lô trên đầu gối rơi xuống đất, cô xoay người kéo lên, đầu ngón tay bị chân ghế bằng sắt còn chưa mài kỹ làm xướt khiến máu chảy ra.

Suỵt, ngòi bút đưa anh tới - Đồng HọaWhere stories live. Discover now