Chương 8: Nàng ta muốn làm gì?

11 0 0
                                    

Với việc nhà của Yến gia, Lý Nam Phong không có chút hứng thú nào, nàng chỉ quan tâm liệu trong hôm nay có thể khởi hành hay không mà thôi. 

Thế nhưng trên đường đến viện phía đông, nàng vẫn không khỏi suy nghĩ: nếu kiếp trước sự việc bị áp xuống, tại sao kiếp này Tĩnh vương lại không làm như vậy?

Bước vào sân của Tĩnh vương, Nam Phong thấy ông đang ngồi trong phòng cầm xem một cuốn binh thư, nhưng ánh mắt lại hướng tới bông sen trên mặt hồ.

Không hổ là xuất thân nhà võ, Nam Phong mới bước qua cửa viện ông đã thu lại tầm mắt, thần sắc đang ngưng trọng cũng hòa hoãn lại: "Cháu Lam tới à."

Trong quá khứ, Lý gia và Yến gia vốn là kẻ thù truyền kiếp.

Ban đầu thành Yến Kinh có tứ đại thế gia: Lý, Yến, Thẩm, Trình tồn tại gần trăm năm, qua lại chặt chẽ. Đến thời cụ tổ của Lý Nam Phong là Lý Chước, ông đã tố cụ tổ của Yến Hành là Yến Hàm ngầm chiếm quân lương. Lúc tra thẩm, Yến Hàm đã cắn ngược lại Lý Chước khi đó đang là đương nhiệm Binh Bộ Thị Lang, tố ông cấu kết với tướng lãnh biên ải.

Bị nghiêm hình thẩm tra, Lý Chước oan ức thắt cổ tự vẫn, tuy sau đó Yến Hàm cũng chết trong lao ngục, nhưng hai nhà này cuối cùng lại kết thù.

Sau vài chục năm, việc hai nhà không còn qua lại đã trở thành lẽ thường.

Cứ như vậy tới thời Chu hoàng, chính sách tàn bạo, cục diện trong triều náo loạn, phân tranh nổi lên bốn phía, Lý gia sau nhiều lần bo bo giữ mình vẫn không tránh khỏi nghi kỵ của hoàng đế, Lý Tồn Duệ thuở ấy còn niên thiếu đã thề sẽ không bao giờ vì triều đình mà bán mạng nữa.

Năm đó, sau khi ông nội từ quan vì tuổi già, Lý Tồn Duệ đã đem cả gia đình về Giang Nam. Không tới một năm sau, cậu của ông bỗng gởi thư, nói dòng chính Cao gia là Cao Diễn đã khởi nghĩa ở Hoàng Sơn, thỉnh Lý gia tương trợ.

Lý Tồn Duệ vốn khinh thường loại chuyện này, nhưng khi Cao Diễn tự mình mạo hiểm đến phủ thuyết phục, ông lại không thể không gia nhập trận doanh. 

Qua năm đó, cha của Yến Hành - chính là vị Tĩnh Vương Yến Sùng Anh đang ở phủ Trường Sa lúc bấy giờ - cũng đến đầu quân.

Lý Tồn Duệ và Yến Sùng Anh gặp nhau, vốn là kẻ thù truyền kiếp, nay lại sóng vai thành đồng minh tác chiến.

Thù nhà tuy rằng khó quên, nhưng trong tình cảnh bấy giờ lại dần phai nhạt. Tương giao qua lại, tuy có điều cố kỵ, cũng còn chút kiêng dè, nhưng theo lời Lý Tồn Duệ, tuy ông cố Yến gia là kẻ đê tiện, Yến Sùng Anh lại là một trang nam tử, có thể một thân đơn độc chiến đấu với trăm kẻ địch, cũng có thể dựa vào một cây ngân thương mà giúp họ thoát lui trong tuyệt cảnh.

Mười lăm năm đồng cam cộng khổ, Lý Tồn Duệ và Yến Sùng Anh đối xử với nhau chân thành là thế, nhưng về kinh sư, trước gia tộc, lại không thể cùng nhau tiêu sái như trước.

Bởi những người trong tộc không tham gia vào chiến loạn, họ chỉ biết mối thù sống chết của tổ tiên vẫn còn đó, cũng không có cách nào tiếp nhận sự thật rằng sau vài chục năm ngắn ngủi, hai gia chủ lại có thể quên đi mối hận oan khiên ấy mà hòa thuận vui vẻ như thường. 

Kim Phấn - Thanh Đồng TuệWhere stories live. Discover now