🎄87 Shots Till Christmas🎄

"Ugh, I swear I'll get back on him."

Nainis si Mireille sa kakapilit sa kapitbahay kung paano niya nalaman na siya si sunray.

But why do you care? Her conscience asked.

Oo nga, bakit nga ginagawa niyang big deal?

Shut up, she told her conscience and went to fold her clothes. After folding them, dinala niya ito sa kanyang closet at ilalagay sana doon sa kani-kanilang lagayan ng aksidenteng nadaanan niya ang isang kahon at natumba.

Ayan kasi, lokaret ka. She grumbled at her conscience being a pain at hinayaan na lamang ito.

Naglagay siya ng mental note to clean her apartment 'cause the last time she cleaned it up was before Christmas, last year.

That's a long time. May na, ano bang ginagawa mo Mireille at 'di ka naglilinis?

She went to stand up and pick the clothes-fold them again-at ibabalik na sana pero may nakita siyang papel with her name on it.

She picked up and saw it was written in an oddly, familiar handwriting.

"Bryan." sambit niya.

She didn't want to open it. Natatakot siya na baka kung ano naman sasabihin nito sa kanya.

Ayaw na niyang masaktan ulit pero there's something inside of her that wanted her to read it kahit ano man ang mangyari. She'd decided to read it na lang.

Hopefully, it wouldn't harm her.

She opened the letter and read it out loud but, the first few words made her legs turn into jelly and her heart a crashing victim all over again.

"N-No, Bry. I'm sorry–"

"Please, come back."

>///<

Hinabol niya ang flight ni Bryan going to UK. She even called Freya who was kind enough to give her a ride. She coincidentally passed by her condo when she saw her trying to commute and let her hop inside. She wasn't able to bid her brother goodbye kasi may inaasikaso ito para sa kumpanya, which she will be taking over soon kaya she thought it was a good time to bring her along.

Hinayaan niya na lang and just focused on driving the car at nag-i-iisip kung anong mabilis na route patungo sa airport. Meanwhile, inaatake si Mireille ng panic attack at baka 'di nga talaga nila mahabol dahil sa sobrang traffic.

"A-Ate, malapit na ba tayo?" She looked around them and they were definitely stuck in the middle of the traffic.

"Malayo pa. Wait, tawagin ko lang si Bry. Baka 'di pa lumilipad ang eroplano." Mireille heard dialing tones and squeezed her hands.

"Damn, Bry. Pick up the phone." Pero narinig nila ang tunog ng end call and redialed it all over again.

"Agh, Ray-"

"I-It's ok, Ate. I'm sorry." She bowed her head down in frustration. Hindi niya alam kung anong gagawin. She also tried to help by calling Bry, pero nothing happened.

"Don't be-oh gods, finally! Gumagalaw na." Freya stepped in the gas pedal at humarurot kaagad papunta sa airport.taling caution of the stoplights, pedestrian lanes, speed limits, checkpoints, and cameras along the way.

"We're here. Hanap lang ako ng parking. Go ahead, Ray." Natatakot si Mireille at first, pero she ran inside, naghanap sa kaliwa, sa kanan tsaka nakita din   schedule ng mga flights for that day.

"America, no... Saudi, Spain, Mexico, ayun!"

"Manila to UK...Time-shit!"

2:30 p.m. ang flight. It is currently 3:30 in the afternoon.

She tried not to panic.

Sana na-late ang plane... Please, sana na-late ang plane.

True enough, the plane was late by an hour and a half at saktong nakita niya si Bryan na kakatayo pa lamang at papunta na sa loob ng immigration.

Alam niyang masisira ang kanyang dignidad pero she didn't care and shouted with all her might.

"Bryan!" 'Di siya narinig.

Naka-headphones.

She face-palmed and looked for other ways to go inside. Andaming gwardiya na nakabantay pero sinubukan niyang tumakbo papunta sa direksyon ni Bryan kaso nahuli siya.

"Ma'am, passport niyo po-"

"Kuya, may tatanungin lang po ako sa kaibigan ko po-

"Ma'am 'di po pwedeng pumasok kapag walang passport po." Wala siyang paki kahit wala siyang passport.

Huli na niyang namalayan na her legs were moving on its own and she was running, without the passport.

Great, mailalagay siya sa blacklist ng NAIA.

"Bryan!" She looked back at nakita na hinahabol siya so she sped up and ran again.

Finally, nang makalapit sa lalaki she removed his headphones and shouted in his face na ikinugulat ng kasama.

"BRYAN LEV ACOSTA! DON'T YOU DARE LEAVE ME HANGING YOU LOSER!"
>///<× >///< × >///< × >///< × >///< +/-
Author's Note:
Hullo! Musta na kayo guys? Hope you guys are ok from the typhoon, sana walang nasaktan.

Please pray for the victims of the typhoon and hopefully maka-recover sila kaagad.

Kaya niyo 'yan guys. Tulong-tulungan tayo :)

Hope you guys are safe, happy, and healthy. Good morning, good afternoon, and good evening y'all! 🌃❤️

'Di kailangang buhating mag-isa~

P. S.
You guys are loved ❤️ Labyu peeps ❤️❤️❤️