It's Sunday today. Niyaya kami ni Zia pumunta ng mall dahil balak niya nang bumili ng mga decorations para sa Christmas. Hindi rin namin alam kung ilan kaming mag ce-celebrate ng Christmas.
"Nag-text na ba si lola kung makakapunta sila?" tanong ko kay daddy.
Umiling naman si daddy. "Nope. Baka sa susunod na linggo pa sila mag sasabi. And I hope.. hindi muna sila mag punta."
Sumang-ayon din kami dahil hindi namin alam kung paano ipapaliwanag kung sakaling hindi magpakita si mommy sa pasko.
"Si mommy ang bahalang mag paliwanag sa kanila. Pagod na ako mag paliwanag." Seryosong sabi ko na ikina-tango na lang nila.
"Let's not talk about that today. Nawawalan lang tayo ng gana. This day should be fun!" inakbayan kami ni daddy naya napangiti kami.
Daddy's right. This day should be fun!
Nag tungo kami sa kainan dahil nakaramdam na rin kami ng gutom. Hindi kami nag lunch dahil balak talaga naming sa mall kumain. Ilang buwan na rin kaming hindi nakakalabas labas dahil sa dami ng nangyari.
Lumapit sa amin ang waiter at tinanong ang order namin.
"What should we eat?" tanong ni Zia.
"I'll have the sizzling steak and ice tea." Sagot ko naman.
Tumango si Zia at nilingon si daddy. "How 'bout you, dad?"
"I want the pork and veggies." Tumango lang si Zia at siya na ang nagsabi sa waiter
"..and water, please."
"That's all, ma'am?"
"Uhm, yes. Thank you."
Ngumiti na lang ang waiter at umalis na.
"So, what are your plans for Christmas?" tanong ni daddy.
Nilabas naman ni Zia ang listahan niya. "First is for Xeayah." Napatingin naman ako sa kanya.
"What about me?"
"Gusto mo bang salubungin ang pasko kasama si Teivel?" bulong ni Zia na ikinatawa ni daddy.
"I know everything, Zia. No need to whisper." Takang nilingon naman ako ni Zia.
Tumango ako at ngumiti. "No more secrets in our family. That's our rule now."
"But.. how?"
"Because I am a policeman, Zia." Pagmamalaking sabi ni daddy na ikinatawa ko at ikina-irap ni Zia.
"Whatever, dad. Anyway, answer my question, Xeayah."
"Of course."
"Then, sa presinto ni daddy tayo sa December 24. Doon natin sasalubungin ang pasko para makasama mo naman ang boyfriend mo. Gusto rin ni Kian makilala si Teivel so, give him the chance."
"Ano namang dahilan ni Kian na gusto niya pang makita si Teivel?" natatawang tanong ni daddy.
"Ayon nga eh. Ewan ko ba kung anong balak na naman nun." Iling kong sabi.
"Hayaan niyo na. Baka aalamin kung kaya niya bang protektahan si Xeayah." Natatawang sabi rin ni Zia.
Napailing na lang ako. "So, what's your second plan?" tanong ko.
"Mmm. Plano ko sana na wag na tayong mag luto. Like um-order na lang tayo sa labas?" patanong niyang sabi.
"Nah, we should cook. Daddy can cook at ikaw."
Tinaasan niya ako ng kilay. "Kaya ko nga balak um-order para hindi na kami mag luluto ni daddy eh."
"Chill. It's fine. Xeayah is right. Marunong naman tayong lahat mag luto, why not hindi na lang tayo ang gumawa para sure na rin ang pagkaing kakainin natin." Sabat naman ni daddy.
BINABASA MO ANG
MY MAN IS A CRIMINAL
Teen FictionNo laws, just love. Date started: August 3, 2020 Date finished: August 16, 2021 Cover credits to: Cantaloupe_Aji