Chapter 28

"Good Morning, babe!" Dos was grinning from ear to ear while carrying a tray with full of food.

She groaned but with a smile on her lips. Umupo siya ngunit inaantok pa rin kaya muli siyang bumalik sa pagkakahiga.

"Oh, no, no. That won't do, babe. Wake up." Dos groaned. He put the tray on tge bedside table before joining her in the bed.

"Dos, I'm still sleepy---hmmff!" Napatigil siyabsa pagsasalita ng bigla siyang halikan ng binata. He slightly bit her lower lips like he was punishing her.

"Don't call me Dos. It's Cairo, babe. Cairo." He demanded.

She smiled trying to suppress her chuckle.

"Dos." She teased. 

He groaned and kiss her again.

"Dos." She called him again.

He kissed her again.

"Do---"

"Stop it, babe. You just want my kisses." He smirked.

Bumangon ito at pinilit rin siyang pinaupo. Para siyang baldado na iginiya nito pasandal sa headboard. Inayos niya ang pagkakatakipng kumot sa hubad niyang dibdib.

"Let's eat. I've prepared a breakfast for you."

Ito na mismo ang nagsubo sa kanya. He glared at him when he slid a big slice of sandwich on her mouth.

"Kain ka, babe. Atleast wala ang tatlong asungot." His face contorted upon saying the last sentence.

Is he talking about Jasper, Prince and Duke?

Patuloy pa rin sa pagsubo sa kanya ng sandwhiches slice ang binata.

"I've called Mommy earlier. They're enjoying taking care of our princess. But I already missed her." Saad ng binata

Gusto niya sanang purihin ito sa pagiging mabuting ama but she can't talk because of her full mouth.

"But atleast nabinyagan na natin ang bahay. Isn't that great?" He smirked.

Unti-unti ma niyang ninguya ng maubos ang sandwich.

"I will bring Cairine her with us." Patuloy na pagsasalita ng binata.

She was chewing when she felt something hard on her mouth. Parang nasali sa sandwich.

"You and me with Cairine and our future babies together in this house." Patuloy pa nito.

Pero hindi niya napansin iyon ng malapit ng maubos ang sandwich sa bibig niya kaya mas ramdam niya ang matigas na bagay.

"I promised to be the best father..."

Takip ba iyon ng bottled water? Pero masyado naman atang malaki.

"...and a good husband, so..."

Kinuha niya ang matigas na bagay sa bibig niya ng malinis iyon.

Her eyes watered on what she got. She looked at him with teary eyed.

"..will you marry me?" He asked sincerely while looking at her intently.

Her tears started to flow and she sobbed. Agad niyang niyakap ang binata.

"Yes! Yes, Cairo, I love you!"

Ng humiwalay siya sa pagkakayakap ay hinawakan nito ang magkabilang pisngi niya. He looked at her intently.

"I love you, Corrine. Please, don't doubt that."

LATER that day they went home. Nakapagbihis na siya ng bagong damit na binili ng binata.

"When do you want to get married?" She  asked Dos while he was driving. But his other hand played with her hands, especially the ring on her finger.

"I wanted to get married tomorrow or very sooner." He said.

Umiling siya."Hindi pwede."

Kumunot ang noo ng binata. Probably disagree on what she said.

"What? Why?"

"Sukob iyon. Gusto mo bang dimalasin tayo?" Tanong niya sa binata.

Agad itong umiling. "No, but fuck, I want to marry you as soon as possible." Napailing na lang siya rito.

"Learn how to wait Dos."

Nakauwi na sila ng mansion. Naabutan niya ang magulang ng binata sa  malawak na living room.

"You're home already! That fast?" May panunukso sa tinig ng Tita Ches.

Agad na pinamulahan siya.

"Don't tease her, hon. She's blushing already." Saway ni Tito Ace pero may panunukso rin naman sa boses nito.

Naramdaman niyang may umakbay sa kanya.

"Stop teasing my fiancee." Ungot ng binata but he was smiling.

"Wait--fiancee?!" Gulat na tanong ni Tita Ches at lumapit sa kanya. She held her hand and gasped in shock when she saw a heirloom ring on her finger.

"Wow! Good job, anak!" His mother said in glee.

"Congrats to the both of you." Saad ni Tito Ace.

"We'll talk later." Tita Ches whispered then winked at her before walking to his son and telling him things about what should married couple do.

She's beyond ecstatic.

"AREN'T YOU CURIOUS?" Tanong ni Tita Ches when they are on gazebo having tea.

"About what, Tita?"

"About how Dos able to find you. Kahit isa pa siyang Benjamin, kung ang ama mismo ang nagtago sa inyo ay hinding-hindi ka niya makikita." Saad ni Tita Ches.

Iyon nga ang katangungan niya dati dahil may tiwala siya kay Tito Ace na hindi nito ipagsasabi kahit kanino maliban sa asawa nito. Even Coleen can't do that nor Keil. But she just shrugged it off because of the thought that he is a Benjamin. Pero ngayong tinanong siya ni Tita Ches parang bumalik sa kanya ang napaking katanungan na iyon.

"Bakit po niyo po natanong, Tita?" She asked Tita Ches about her out of the boue question.

"I'm the one who told my son." She revealed.

She was shocked on what she heard. May agam agam siya dati na ito ang nagsabi sa anak but she didn't agree on her own idea because she thought that Tita Ches won't do it.

"Tita.."

"I know it's a secret. I'm sorry for that. But my son...he's begging, he almost kneeled, ...cried but he didn't. You knew why? Because he just wanted to kneel infront of you, he just want to cry on your shoulders."

Dos..why would he do that? Para lang ang malaman kung nasaan siya ay nagmakaawa ito sa ina? Ibig sabihin totoo ang sinabi ng binata na mahal siya nito?

"So, I did tell him. Not because he's my son but because I can see it in him that you mean everything to him."

Her heart thumped in glee. Parang wapang paglagyan ang kanyang tuwa. Dos is really in love with her. No, he loves her already. Isn't that she wished for?

But even the brightest day, a rain can pour.

"But before I told you where you are, I asked him that he should marry you, and he agree." Ngumiti ang ginang sa kanya at hinawalan siya sa kamay.

"I really like you for my son, hija. I can see that he loves you, wala namang saysay ang condition ko dahil mukhang mahal ka naman ng anak ko. Goodnight, hija." Bumeso sa kanya ang ginang at saka siya iniwan soon.

Naiwan siya na puno ng katanungan.

Did Dos asked to marry her just because her mother say so?