Chapter 02:

2.4K 91 19
                                    

❝ Ang lungkot ng kanta.

Malayong-malayo sa kung sino ka.

Pero hindi pala talaga kita kilala.

Sana tinanong kita,

Kung anong mayro'n sa kanta—

At bakit gan'yan ang pinakikinggan mo

Kahit nakangiti ka? ❞

   

"Caleb!"

Oops! Ang larawang ito ay hindi sumusunod sa aming mga alituntunin sa nilalaman. Upang magpatuloy sa pag-publish, subukan itong alisin o mag-upload ng bago.

"Caleb!"

Naalimpungatan ako sa matinis na boses na tumawag sa pangalan ko habang natutulog sa jeep. Tiningnan ko kung sino 'yon at nakita si Ramona na papasok sa loob ng jeep kung saan ako nakasakay. Naghihintay na lang ang driver na mapuno ang jeep bago ito umalis.

Tagal, pota. Kaninang-kanina pa ako dito!

Napabuntonghininga na lang ako. Nakita ko siyang naupo sa kanang parte na medyo malayo sa akin.

Buti na lang hindi sa harap ko.

"Kumusta? Nagawa mo na yung assignment sa Basic Calculus?" nakangiti niyang tanong.

Basic Calculus amputa.

"Oo," simpleng sagot ko bago isinandal ulit ang ulo at ipinikit ang mga mata.

Parte na ng umaga ko na sumakay ng jeep at pumwesto sa dulong kaliwa nito. Para makatulog ako nang maayos at hindi masayang ang tatlumpung minuto ng buhay ko sa pagbyahe mula sa bahay hanggang sa campus.

Minsan kapag wala ako sa mood, hindi ako sumasakay sa jeep kapag may nakaupo na ang pwesto ko. Pero kapag wala nang choice at kailangan nang pumasok o umuwi, sumasakay na rin ako. Tutal, huli naman ako palaging bumababa kaya palagi naman akong nakakapwesto sa dulo.

"Pakopya!"

Nagbuga ako ng buntonghininga at hindi nagbukas ng mga mata. Pinagkrus ko ang mga braso ko at umayos ng pwesto, kunwari'y hindi siya narinig.

"Caleb! Wala pa akong assignment! Pakopya ako!"

Tang ina naman, ang kulit-kulit.

"Maya," simpleng sagot ko nang hindi pa rin siya tinitingnan.

Hindi na siya nagsalita pa kaya naman lihim kong binuksan nang dahan-dahan ang mga mata ko para tingnan siya. Inobserbahan ko ang suot niya ngayon. Suot niya ang uniporme naming white blouse na may ribbon na navy blue sa kuwelyo pati ang navy blue na pencil cut skirt. Pero kakaiba talaga ang fashion nito dahil naka-itim pa siyang stockings at jacket.

Ang init-init ngayong July, putang ina. Hindi kaya humahagulgol ang kili-kili nito?

Ipipikit ko na sana ulit ang mga mata ko nang mapatingin ako sa mukha niya. Bakas ang makeup na ginamit niya dito, ang pampapula ng labi at pisngi pati ang pampahaba ng pilik-mata niya na hindi ko malaman kung ano ba ang mga tawag nila. Tahimik lang siyang nakatuon ang atensiyon sa labas.

Cigarettes and RegretsTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon