TREINTA Y CUATRO

Note: Please be reminded that the

medical procedures here may beinaccurate. This is a mix of fictionand reality.

- - FLASHBACK - -

˚˚. NARRATION

"How are you holding up?"

Tanong ni Hermés matapos sumipsip sa alak nito. Magkasama sila ni Prada sa bahay ng babae ngayon... he was genuinely concerned for her. Kahit masama ang mga ginawa ni Hermés, he had enough conscience to give sympathy for his friend.

"It's heavy," nanghihinang sagot ni Prada before drinking from her glass. Ever since the incident in the rooftop, the girl avoided Achilles in any chance she got. Ganoon din naman dati, but the difference was, Achilles was avoiding her too.

Ganoon naman ang gusto ni Prada. She wanted Achilles to give her space... para naman unahin na niya ang sarili niya. She did not want to depend her happiness on him anymore. But, why was she so sad?

"Didn't you notice it?" Prada asked Hermés, who was caught off guard for a minute. Ang alam lang ni Prada ay nanirahan ang magkapatid kina Hermés, so surely, may nakita siya dapat, right?

"What?" Tanong ni Hermés. The boy was careful not to say something that will get him on the edge of the cliff. He had to think twice before talking... after all, siya ang dahilan bakit nagkaganito ang takbo ng buhay ng mga kaibigan niya.

"How Yves looked at him," Prada answered. Hermés took a deep breath. Naniniwala si Prada na imposibleng siya lang ang nakapansin noon... malaki ang mga mata ni Yves, making it so expressive. Madaling mahalataan.

"There was something different." Hermés mastered faking his feelings and emotions. Kaya, nagagawa na rin niyang magsinungaling. "I just did not expect it to be Achilles."

"You ignored him before, why?" It was Prada's turn to freeze in her seat. Si Hades lang ang pinagsabihan niya ng sikreto niya... it even took her a while to say it to him. Si Hades na ang pinakamalapit sa kanya. She was hesitant to tell it to Hermés for some reason.

"Just... shit about my feelings." The girl managed to fake a smile at inubos ang kanyang beer in one shot. Ayaw niya rin namang ma-judge ng mga tao. Bakit magpapabuntis ang babae sa kanyang fuck buddy na hindi naman siya mahal? She was afraid of those.

Mas lalo na ring ayaw niya na ma-disappoint ang parents niya.

"How are you feeling?" Napakunot ang noo ni Hermés sa tanong ng kaibigan. "Are you getting better now? Matapos kang... pagsamantalahan ni Yves."

Muntik nang nakalimutan ni Hermés ang kasinungalingang sinabi niya sa mga kaibigan.

"I'm recovering." Hermés flashed a reassuring smile at Prada who stared at the stars. "It got me sleepless too."