VII

I was glaring at Mira and I felt a need to kill her for looking at me with mockery. Mira laughed her ass out while looking at me.

"Galit na galit 'to oh!" aniya habang nakaturo ang daliri sa akin. I rolled my eyes sat on my chair while looking at the window. I started remembering what happened last night.

Napadako ang aking paningin sa bahay ng aming kapitbahay, sobrang tahimik nito ngunit parang normal lamang, kung hindi ko lamang alam ang nangyari ay hindi ako magsususpetsa.

"Anyways, dahil wala naman tayong gagawin ay may naisip ako," sabi niya at naupo sa aking kama.

I mentally rolled my eyes again and closed my laptop before heading straight into my walk-in closet, ramdam ko ang pagsunod ni Mira sa akin na ikinairita ko lalo. I faced her and saw that she was holding my backpack.

"What do-"

"Pack your things, good for one week." Lumapit siya sa akin at padarag na ibinigay ang bag at ngumiti.

"Huwag mo akong idamay sa mga lakad niyo. I have lot of things to do," ani ko at ibinalik ang bag sa lagayan.

"We'll go to the places mentioned on that book, isn't it exciting?"

Mula sa aking kinatatayuan ay dahan-dahan akong napatingin sa kaniya. She was smirking at me with obnoxious face, tila ba alam niyang sasama at sasama ako basta't ayon ang kaniyang rason.

I mentally smiled while staring at her face. I envied Mira for having a strong belief in herself, she thinksthink she can solve this case when even the police forces can not. You really want to play this hide and seek game, huh? I'll give what you want, then.

I smirked at her and picked the bag she gave me before gesturing her to feel comfortable inside my walk-in closet, she chuckled. Dumiretso ako sa aking mga damit at habang namimili ay kumukuha rin si Mira ng damit upang tulungan ako. I packed my necessities and gave Mira a more than one tissue papers.

"You really know what I need, eh?" she chuckled making me rolled my eyes again.

Matapos maglinis ng gamit ay dumiretso ako sa banyo upang maligo. I was taking my time showering when I remember Mira who was always roaming around my house. Mabilis akong nagbihis sa loob ng banyo at dahan-dahang lumabas.

My heart thumped loudly when I saw that Mira wasn't inside my room. Dali dali akong lumabas ng kwarto at sinilip ang salas ngunit wala rin siya doon, sa labas at sa kusina ay wala rin. I closed my eyes tightly as I heard a ticking inside my mind, I was about to lose my patience.

I took the keys on my box and headed into that place where my secret was hidden, hindi pwedeng malaman ni Mira ito kung hindi ay mabubulilyaso ako, siguro ay puwede na kung mawawala na si Aliyah. Tahimik ang bahaging iyon ng aking bahay ngunit pakiramdam ko ay ano mang oras ay mayroong mangyayari, at nang bubuksan ko na ang pintuan ay nakaramdam ako ng presensya sa aking likudan.

"Ooh, what are you doing here? Anong mayroon diyan?"

I quickly hide the keys in my back pocket as I looked at her, she was looking back and forth to me and the door behind me. I looked at her flatly trying to read the atmosphere around us, when Mira was with me I tend to be careful because this bitch was too curious and doesn't even care about the consequences.

"Wanna check it out?" I asked her gesturing the door.

Her brows went up and looked at the door curiously, I smiled. I wanted to know how far her curiousity can go.

"Is that a room? or what?" she asked with brows knitted.

"My mom used that room, where she was murdered," ani ko.