048

“I told you, I can’t remember you!” I shouted.

I was so full these days. Ynarra’s keep on rejecting me and I think that was because of this girl still pursuing me.

“August 22... before the accident,” She mumbled.

Malalim ang paghinga ko, ngunit unti-unti itong kumalma. Lumamlam ang aking mga mata nang makita ang panlulumo ng babae. Bumalik ako sa pagkakaupo, nakatalikod sa gawi niya.

Siguro nga, hindi ko pa rin kayang makita.

“You told me, I was your best memory... that you wouldn’t let yourself to forget me— kahit pa makalimutan mo na ang lahat, because you treasure our race together...” Mahihinang litanya nito.

Marahas akong napalunok. Ang kamao kong nakapatong sa study table ang dahan-dahang kumuyom. I am not mad. I was just afraid to here those memories.

It hurts to hear our past I can not even remember. Pakiramdam ko ay puro sakit na ang dulot noon sa kaniya, kaya siguro hangga’t maaari, ayokong mapag-usapan o marinig.

The accident I made bring us here. Ako naman talaga ang dapat sisihin.

“Palagi kong binabalikan ‘yon, Vish. Hanggang balik na nga lang ako ngayon.” She whispered.

“Kasi ‘yong taong kasama kong bumuo ng mga alaala, kinalimutan na ako.”

I heard her little sobs that made my heart ached. I was hurting her again.

“That was the only way where I can feel I was still with you... b-but it hurts to remember all the good times...”