Chapter 35

RAVI'S POV

"Do you still love her?"

Hindi ako makasagot sa tanong ni Margarette. I'd be lying if I said I didn't love Clarisse; she's the only one I'll ever love.

Mas lalo siyang umiyak sa hindi ko pagsagot. For the past four years, Margarette help me to heal and move-on but when we returned here in the Philippines and I saw Clarisse, all of what I did was wasted because until now, I still love her.

"Ginawa mo lang ba akong rebound, Ravi?" nasasaktang tanong ni Margarette.

"I'm sorry," That's all I can say.

Humagulgol siya at tinignan ako ng masama. I can't blame her if she's upset with me; I hurt her.

"I did everything to love you and make you forget that girl, but four years have passed and you still love her? How about my feelings, Ravi? I love you so much and I want to live with you for the rest of my life..." she cried harder and clutched my bruised hand.

Mahigit isang linggo na akong nandito sa ospital at nagpapagaling dahil sa mga natamo kong sugat at pasa kay Kuya Duke. I deserve what he did with me because I tried to violate Clarisse. Hindi na ako nakapag-isip ng tama noong mga panahon na iyon dahil sa pagkadesperado kong makuha muli si Clarisse kaya ko nagawa ang bagay na iyon. I later regretted it, and my parents confronted me about it.

Balak sana akong kasuhan ni Kuya Duke ng sexual harassment pero nakiusap sina Mom at Dad sa kanya na huwag nang gawin iyon at bigyan na lang ako ng restraining order para hindi ko na malapitan at makausap si Clarisse. Pumayag si Clarisse pero si Kuya Duke ay tutol ngunit wala rin siyang nagawa dahil mismong si Clarisse na ang nakiusap sa kanya.

I'm such a dumbass stupid guy to try violate Clarisse. Wala rin akong pinagkaiba sa Morris na iyon. He raped Clarisse and I can't believe that he can do such things because of his obsession on her.

Love will always drive us insane, and we will do impossible things just to reciprocate the love that we are giving, but trying to violate and abuse the woman we love is a big mistake, especially in the above.

Hindi ko matignan nang diretso si Margarette dahil nasasaktan din ako na makita siyang nasasaktan dahil sa akin.

Kung natutunan ko lang sana siyang mahalin ay hindi ko na nagawa ang bagay na iyon kay Clarisse but I can't make myself love her. She deserves someone better who loves her truthfully and unconditionally.

"You deserve someone better and that's not me, Margarette. Sinubukan ko namang mahalin ka but... I still love her." I confessed.

"Ravi, please... I don't want to end things with you. We can still be in a relationship and-"

"Stop it, Margarette. We need to end things between us because I don't want to hurt you any further," I said emphatically.

She didn't respond, instead crying even louder.

I sighed and closed my eyes. Napamulat lang ako ng mga mata nang marinig ang isang yabag na pumasok sa loob ng patient room kung nasaan ako.

Nagulat ako nang makita si Arman na nakatingin ng seryoso sa akin. Lumingon din si Margarette sa kanya na umawang ang bibig nang makita siya.

"Arman, why are you here?" tanong ko at pilit na sumandal sa headboard ng hinihigaan kong hospital bed.

"Katulad noon ay mahilig ka pa rin'g magpaiyak ng mga babaeng nagkakagusto sa'yo pero ang kapatid ko ang iniiyakan mo." nakangisi niyang sabi at nagpamulsa.

I have no idea why he's here. I know he's upset with me because of what I did to his sister and his family previously, but I'm not expecting him to come to the hospital to see me.