Special Chapter: Through the years

918 46 28
                                    

Blaze's POV


















__



Years later


"It's okay ako na muna rito" Naka ngiting sabi ko kay Zion at oras narin ng break nya.

"Thank you ma'am" Alas kwarto ng hapon kaya moderate palang ang tao dito sa restaurant and after years I can't help but to think that I've missed this place.

Ever since, tanggapin ko ang offer ni kuya,naging napaka limited para saking madalaw rito. Pero mananatiling special sakin ang lugar na ito kaya rin pinilit ko si Harper na sya na ang humawak nito dahil sya lang sa lahat ang pwede kong pagkatiwalaan.

"Ah hello po?" Napa kunot noo ako sa nag salita. At hinanap ang maliit na boses, saka ako dumukwang sa counter at nakita ang batang lalaki.

"Hello? Is there anything I can help you with?" He nodded, agitation flows from him while taking out his phone in that posh suit.

"I have a reservation po, Tristan Moretti po ang name ko" Hindi bago ito na merong batang magpa reserve pero kadalasan may kasama silang adult para iguide sila. Lalo pa't may mga knife set sa mesa rito.

Within seconds, I type in his name then his reservation came up,table for two iyon. Pinilit nya pa yung nasa roof top kung saan naka isolate ang buong lugar.

Mukhang romantic meal ang pag sasaluhan nila ng date nya. I can't help but find all of this so adorable. Looks like he's trying so hard.

Tinawag ko si Rachel para sabihin sya na muna ang tumao sa reception dahil curious ako kung anong mangyayari rito. And I've decided to handle them for now.

"Tara sir, ituturo ko ang table nyo" Nandoon parin yung kaba sa kilos nya ng ilang beses bumalik ang tingin nya sa front door.

"Okay lang po ba kung hihintayin ko muna si Ally? Sabi nya po sakin malapit na sya." Tumango naman ako at pina upo na muna sya habang nag hihintay.

"Ka cute naman no ma'am. Kabata parin puma pag ibig na." Napa ngiti ako.

"Baka di naman seryoso yan" Saka ako napa buntong hininga. "I can't imagine something like this happening to Bianca. Matagal na panahon pa iyon" Dagdag ko.

"Bakit nga ma'am di nyo sinama si Bianca? Gusto namin syang nakikita at super chubby nya. Sarap pisilin." Isa yon sa reason at diko pwedeng isama ang anak ko, dahil nadala na si Joey. Paano nilalamutak nila ang pisngi ni Bianca at ayaw na ayaw ng asawa kong pahalikan ang anak namin sa iba.

"Nag bonding sila ng mama nya" I said, then someone came up to the entrance. Batang babar ,wearing a blue dress, kasama nya ang mama nya.

Tinungo sila ni Tristan at nag bless doon sa babae. Lalo akong na aliw na napakagalang nito. Then I heard them assuring the woman that they are fine on their own. Meron din daw silang pag uusapang importante, kaya gusto nilang masolo.

Tumawa ang babae at hinayaan sila, nag bilin itong maghihintay sa labas at tawagin sya kung may kailangan man.

May patience ko silang hinintay, lumapit sakin ang dalawang bata, lalo pa akong natawa na sa tapat ng hagdan pinilit ni mr Tristan na mauna ang mga ladies pa akyat, kasama pa ako doon.

"Hello po" Naka ngiting bati sakin ng batang babae na napaka taba ng cheeks.

"Hi, what's your name?" Balik ko.

"Ally po, this is my very first date po" Turan nya habang ilang beses bumaba ang tingin sa pinanggalingan namin. I can guess that she's trying to find someone, baka yung mama nya.

Alipin Series 2: Stuck With You (wlw)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon