Special Chapter: Bianca always gets what she wants.

1.2K 59 13
                                    


Blaze's POV




Years after


















"Mommy, good morning" Nagulat ako ng biglang may mag salita, hinanap ko pa si Bianca dahil sa diko sya matanaw. "Mommy" Hinatak nya ang shorts ko ng makalapit sya. Lumawak ang ngiti ko saka sya binuhat at ipinatong sa counter top.

"Good morning sa baby na pinaka makulit" Humagikgik pa sya ng paulanan ko ng halik ang mukha nya.

"I want to help, while mama is sleeping" Pabulong nya pa ngayong turan dahil di sya aloud kumilos sa kusina. Napaka likot nya kasi na madalas maging sanhi ng disgrasya.

"Okay, kunin mo yung apron mo" Ibinaba ko sya, kaagad naman syang tumakbo, then seconds later I heard soft sniffles.

Naka kunot noo kong hininaan ang apoy sa kalan at hinanap si Bianca na naka dapa sa may sahig. Nahilot ko ang sentido.

"What happened?" When I take a look at her, she has a small scratch on her chin. May ingat ko syang itinayo, lumakas ang pag iyak nya.

"Nadapa ako" Sinuri ko ang baba nya.

"Tsk, tsk, tsk. Magagalit nanaman ang mama mo nyan. Come lagyan natin ng band aid." Binuhat ko sya sa may salas at sa tabi ng divider inilabas ko yung medicine kit na necessary kung may anak kang tulad ni Bianca.

Marami ditong band aids na may iba't ibang design ng cartoon characters at animals na gusto nya. Si Sharky ang bumili nito, well, halos lahat ng magpapa ngiti kay Bianca binibili nya.

"I want the unicorn" Walang salita ko iyong kinuha at idinikit sa baba nya.

"There all fixed, may masakit pa?" Umiling sya at ngumiti.

Nawawala ang isa sa front tooth nya na sa palagay ko ay mas lalo nyang ikina cute. Kalikutan nya parin ang may kasalanan kung bakit wala sa oras syang nabunutan ng ngipin, so valid ng mawalan ng tiwala si Joey sa kanya at everytime na lalabas kami, bantay sarado sya.

Isinuot ko ang apron sa maliit na katawan nya. Pinatahi ito ni Sharky mula ng malaman nyang hobby ni Bianca ang mag laro ng lutu lutuan.

"Mommy" Tumaas ang dalawang kilay ko.

"Hmm, what is it?"  Binigyan ko sya for now ng egg beater at itlog sa mangkok, naka tuntong sya sa stepping stool at naka focus doon.

"Last week, Charlie showed me her new car. Gusto ko rin non" Ilang days nya na iyong sinasabi samin ng mama nya.

"Why? Pang dalawahan naman iyon. Maki sakay ka nalang" Nag pout sya.

"Bakit ayaw mo ko nibili? Good girl naman ako" Hinaplos ko ang buhok nya, bago nag salang ng kawali sa kalan.

"Hindi sa ayaw kitang ibili, kaya lang disgrasya nanaman iyon. Yan ngang lalakad kalang nadadapa ka, ano nalang ang mangyayari kung may sasakyan kapa?" Bumuntong hininga ako ng mag tubig ang mga mata nya.

"Dimo ko love?" Napisil ko ang ilong.

"Bianca what are we talked about? Diba nag promise tayo kay mama na dika magkakaroon ng kotse hanggang dika pa 25?" Wala kasing tiwala talaga sa kanya ang mama nya.

"25?! Mommy! Million years pa iyon!" Nagpapadyak pa sya.

"Eh bawal nga. Mapapagalitan tayo ng mama mo" She crossed her arms.

"Okay, bike nalang. Gusto ko ng bike." Lalong kumirot ang utak ko.

"Mas lalong di pwede yon." Tuluyan na syang umiyak at sa pagitan namin, alam nyang diko sya kayang tiisin kapag nag simula na yon.

Alipin Series 2: Stuck With You (wlw)Where stories live. Discover now