CHAPTER 14

1.3M 26.9K 2.5K
                                    

CHAPTER 14

MALAPAD na napangiti si Amethyst ng salinan siya ng Champagne ni Luther sa champagne glass na kauubos lang niya ang laman. Then he poured champagne to his own glass. Nakikita niyang masaya si Luther, halata iyon dahil abot sa mata ang ngiti nito. That's good. This is the Luther that she knew ten years ago. The happy and the good man that she fell in love with.

But what he asked of her to do earlier, to wait a little and he'll be hers. She couldn't answer him. Hindi niya kasi alam ang isasagot. Hanggang sa mga sandaling 'yon, naguguluhan pa rin ang isip niya kung anong dapat niyang gawin.

Her mind and heart is weighing what the right thing to do.

"Anong iniisip mo?" Anang boses ni Luther na pumukaw sa pag-iisip niya. "Why are you frowning?"

Kaagad siyang ngumiti. "Wala. Naisip ko lang ang trabaho ko." It's the truth.

"Trabaho?" Gumuhit ang kuryusidad sa mukha ng binata. "Speaking of which, what do you do for a living?"

"Ahm," She shouldn't be nervous like this, lying is part of being an Intelligence Agent of IIAE. "I'm a journalist."

"Journalist." Tumango-tango ito. "Nice work for a nice woman like you. Marami ka bang bang nakakasalamuhang lalaki dahil sa trabaho mo? Journalist's job involves meeting a lot of people."

Natigilan siya at mas nagsalubong ang kilay niya, medyo naguluhan siya sa tanong ni Luther. "Bakit nasali ang mga lalaking nakakasalamuha ko?"

Madilim ang mukha nito. "I'm just curious."

Napatitig siya sa madilim nitong mukha. "Are you jealous again?"

"Yes, so answer me, Amethyst." Nagtatagis ang bagang nito.

"Ahm, marami, syempre." Mas lalo siyang kinabahan ng mas dumilim pa ang mukha nito. "I mean, i met a lot of people and—"

"And most of them are men." Pagtatapos nito sa sasabihin niya. His jaw was tightening and he looks really mad. "Naging boyfriend mo ba ang isa sa kanila? What's their names?"

Sinupil niya ang ngiting gustong kumawala sa mga labi niya. "Hindi ko sasabihin sayo ang mga pangala nila. They're part of my past and they will stay there." She smiled softly at Luther. "And ... it's always you so stop being jealous."

But Luther is not Luther if he doesn't easily get jealous. "May lalaki bang nagtangkang manligaw sayo na katrabaho mo?" Madilim pa rin ang mukha nito.

Tumango siya. "Yes, but nothing happned."

"Can i get their names?" Seryosong sabi nito. "I'll kill them all."

Umiling siya. "No."

Tumalim ang kislap ng mga mata nito. "What? I have a freedom to kill whoever i want—"

"That's murder so it's a no."

Itinuro nito ang sarili. "Do you think I care about murdering someone? Just tell me the names of you exes. I bet they all kissed you in the lips." Kumuyom ang kamao nito. "Oh, I will enjoy killing them."

Huminga siya ng malalim. "Luther, huwag ka nang magselos." His face was still dark; his eyes were angry and full of jealousy. "Luther," she has to clam him down, "I'm yours."

Her last statement worked like magic. Luther's face softened before saying, "you better be mine and stay mine—or else..."

Amethyst sighed inwardly. Always the jealous Luther. "Luther—"

"I'm still jealous as hell." Luther tsked. "Sabihin mo nalang kaya sakin ang pangalan nila para mapanatag ako."

Tiningnan niya ng matiim ang binata, "Luther, I won't let you kill them."

Dangerous Gentleman (COMPLETED)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon