Kabanata 22

1.6K 36 1
                                    

Kabanata 22

Give Up

Lumabas si daddy sa kwarto at dahil ako ay nasa pintuan, nakita niya akong nakadungaw sa sahig.

"Danica?" nagulat niyang sinabi.

Tumingin ako sa kanya "Dad? Why?"

"Narinig mo ba lahat ng pinaguusapan namin?" tanong niya at agad namang lumabas si mommy.

"What? She heard all of it?" sumbat ni mommy at hindi ako nakasagot.

"We will explain," ani Daddy.

"Ayaw kong umalis!" medyo galit kong sigaw.

"Danica, please makinig ka muna sa amin," paki-usap ni mommy.

Umiling ako.

"Kailangan nating pumunta sa manila dahil nandun ang business natin, para matutukan namin ng mommy mo" pagpapaliwanang ni Daddy.

"Bakit? Noon naman ay okay lang, 'diba?"

"Noon, oo, but we invested in many companies, alam mo yun kaya parati kaming wala ng mommy mo" Humawak si daddy sa pader

"Okay lang naman na bisitahin niyo ako dito kahit once a month, kaya kong mag-isa" pangangatwiran ko.

"Alam naming hindi mo kaya, you don't even know how to cook," ani mommy.

"Andyan namin sila manang, they can cook for me and I'll help them"

"They will come with us, Danica" nagulat ako, so they planned this a long time ago?

"Then I'll learn madali lang naman eh, but please I don't want to leave"

Nakita ko na ang mata ni daddy na galit. Minsan lang siya magalit and when he does, takot kami.

"Sige, give us good reasons kung bakit ayaw mong umalis," galit niyang sinabi.

"Raphael.." tumingin si mommy sa galit kong ama.

"I don't want to leave because I have my friends here, I love it here, at hindi pa ako ready for Manila dad, maybe those are good reasons" tinignan ko siya.

This is my first time having a discussion like this with Dad.

Tumawa siya "Danica, such a lame excuse, may internet you can communicate with them,"

"But kahit na ma-" pinutol niya ako.

"Come on you don't want to leave because of Lander, right?" singit ni daddy.

"Daddy, this has nothing to do with him.." tumikhim ako "Well maybe, he's one of the reasons, but I have my life here, dad, I just can't transfer there and forget about it here."

I don't want to leave, I don't want to forget about life here. I don't want to stay away from my friends or even Lander. I know it's a little bit common but I just can't cut our relationship and do they think I can have a long distance relationship?

I know my friends will understand but I don't know for him... Ayaw ko siyang masaktan, ayaw kong mahiwalay sa kanya. I love him very much, I don't want to risk losing him.

"Don't get me wrong, Danica. I like Lander for you" huminga siya.

"I know"

"But if he truly loves you and if the both you will end up being meant for each other then mangyayari yun kahit iwan mo siya" sumingkit ang mata ni Daddy.

"Your father's right, Danica, kahit ayaw kong umalis dito, kailangan, your cousins will move their too, ikaw nalang matitira dito" ani mommy.

Hindi ko alam ang sasabihin ko. Tama sila, kung kami nga then kami, fate will step in at siya na ang gagawa kung kami nga talaga sa huli.

Give Up and Leave (Montenegro Series)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon