Kabanata 34

1.8K 43 1
                                    


Kabanata 34

Mark

"Are you sure?" panigurado ni kuya nang nakarating na kami sa bahay.

"Oo, nga kuya, what time para alam ko kung anong oras ako magpreprepare," ngumiti ako sa kanya.

"Around nine pm tayo aalis, dito na tayo mag-dinner, tatawag na ako kay mommy and sana payagan niya tayo," aniya.

Tumango nalang ako at nagsimulang umakyat na sa kwarto ko para pumili ng damit mamaya.

Sumunod si mommy kay daddy sa Cebu kaya wala silang dalawa ngayon dito at puro ang mga katulong lang ang kasama namin.

Pumili na ako nang damit na isusuot ko mamaya sa party. Pinili ko ang isan white v-neck shirt at maong shorts, I don't have time to wear party dresses.

Humiga ako sa kama at binuksan ang laptop ko dahil may gagawin akong term paper, na ipapasa bukas. Actually tapos ko naman na ito, ngunit gusto ko lang tiyakin kung maayos na ba talaga.

Ginawa ko ito hanggang sa tawagin ako ni kuya para makakain na. Bumaba na ako at nakita kong nakaupo si kuya sa dining table namin at may katawagan.

Lumapit ako roon at umupo na. Maraming pagkain na inihain si manang at masasarap ang mga ito.

"Yes, mom. I will look after her..... Opo, of course, ako pa.... Sige see you tomorrow," at tsaka binaba na niya ang cellphone niya.

"Pumayag ba si mommy?" tanong ko.

"Yeah, pero hanggang twelve lang daw tayo, kung wala pa daw tayo sa oras na iyon ay  hindi na tayo papasukin ni manong guard," kinamot niya ang batok niya at nagsimula na kaminh kumain.

Kumuha lang ako ng rice, adobo, at chopseuy. Marami pang masasarap ngunit baka tuluyan akong tumaba nito.

"Saan ka naghintay kanina, sinong kasama mo?" nagtaas ng kilay si kuya.

Probably he is thinking that I'm with Lander kanina. No, he's probably getting ready now for the party kasama si Jessica.

Maybe he dated her at a fine dining restaurant and he gave her flowers... Bwisit, just thinking of it makes me want to slap Lander's face.

Kung mahal niya ako dapat hindi niya ineentertain yang mga babaeng yan. Dapat ligawan niya ulit ako, hindi yung parang iwasan na niya ako, ano bang probelma nun?

"Sa canteen ako naghintay, pumunta kasi roon si Alyssa kaya nagkwentuhan kami," ani ko sabay subo.

"Delos Reyes, right?" tumango ako, "Nursing din yun sa UST, what is she doing there?" kumunot ang noo niya.

"May ininterview lang sila kuya, ano ba," bahagya akong tumawa.

"I was just wondering if kasama niya yung Montenegro," aniya.

Who? Lander Montenegro, anong pinagsasabi niya?

"Sinong Montenegro? Lander? Hindi sila close," sagot ko.

Umiling siya "No, Ace Montenegro, second year na siya sa nursing, and pinsan siya ni Lander,"

May pinsan pala si Lander. Hindi ko alam yan ah, of course, siyempre may pinsan siya, duh!

"So, anong pakialam ni Alyssa?" tinaas ko ang kilay ko.

"Parati silang magkasama, but I know Ace has a girlfriend so hindi ko alam kung magkaibigan sila,"

Anong pinagsasabi niya? Wala namang naikwekwento sa akin si Alyssa na may gusto siya ah? Mahirap yung mahulog, parang bakal nga ata ang puso niya dahil walang makapaglambot-lambot.

Give Up and Leave (Montenegro Series)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon