Chapter 49 - Battlefield

Pinuri ko sa isip ang galing ng Gemini sa paghahanap ng ginamit naming mapa ng lugar. The place was accurately the same as the one on the map they obtained from some 'resources'.

There were three buildings: one was the main building that formerly housed the offices. Nasa gitna iyon ng lugar. Beside it on the eastern part was the second laboratory. Nasa west ang unang lab. Sabi ni Alexander, maaaring nasa isa sa dalawang laboratory ang mga 'hostages'.

I was being objective to focus more on the mission. Mukhang ganun din ang ginawa ng kapatid ko.

Anyway, the first team (the Gemini, Agents 67 and 91) entered the main building; Xander and his group on the west lab; and kaming apat sa east lab. The teenagers played their part as well. They divided themselves into smaller groups of threes and dispersed. Then the hunt began.

Justin led our team while I brought the rear as we penetrated the east lab. There was no noise except for the slight sound our steps made. Madilim din liban sa led lights sa mga helmet namin. Alerto ang senses ko for any sound or movements. Nasuyod namin ang first floor nang walang nangyayaring masama sa amin.

Pagdating sa ikalawang palapag, naghiwa-hiwalay na kaming apat. Kaming dalawa ni Dominic sa right wing samantalang 'yung dalawa naman sa kaliwa.

It was eerily quiet. Hindi dinig doon ang kung anumang mga nangyayari sa labas.

Isa-isa naming binuksan ang mga silid na pawang walang mga laman liban sa mga nagkalat na mga lumang hospital beds, nakatiwangwang na empty shelves at mga kung anu-anong debris.

Pagsapit sa huling pinto, hindi namin nabuksan agad iyon dahil naka-lock. May kinuha sa kanyang bulsa si Dominic. Lockpick pala. Nangisi ako dahil doon at walang sabi-sabing sinipa ng buong lakas ang saradong pinto. Napapitlag sa gulat ang aking mahal na kapatid dahilan para lumuwang ang pagkakangisi ko.

"You scared the hell out of me." Aniya na ang sama ng tingin sa akin.

Nagkibit-balikat lang ako. Like I had said before, I wouldn't knock. I would kick the door if I couldn't help it.

Dahil walang sinumang sumambulat sa amin pagbukas ng pinto, I had assumed it was safe to enter. And it was. Although the sight that welcomed us wasn't the most promising view to see.

"Night to Justice." I called over the throat mic that was connected to the radiocomm like the earphone.

"Justice here."

"Is Santiago with you?"

"Yeah. Why?"

"We've located a room. And there's a man here strapped on an operating table. He seems unconscious. May mga wire na kumokonekta sa kanya at sa isang heart monitor and a bag of grey liquid. Do you copy me?"

Tulad ng sinabi ko, mayroon ngang lalaking nakagapos sa isang operating table at nakakabitan ng wires. On a distance of three feet, pinag-aralan ko ang kabuuan ng lalaki sa kabila ng madilim na paligid.

He was lean and tall, six feet maybe. And it might sound gay, but I thought the man was beautiful with long lashes, high nose, thin lips, delicate jaw and his complexion—porcelain white. His hair? Long and ebony black. Para siyang supernatural. 'Yun talaga 'yung salitang pumasok sa isip ko.

Naputol ang pagmamasid ko ng boses ni Justin sa earphone. "Per Santiago, it seems like they're creating a vampire out of him. However, nakapagtataka raw na yung old method ang ginamit sa kanya."