47: A Thousand Ways to Die

"It was you...it was really you,"

My voice quivering as I spoke. Hinahanap ko ang katotohanan pero ngayong nasa harap ko na, hindi pala ganoong kadaling tanggapin.

"My prince.."

He was really Pierre du Soliel. Flesh and blood. He was my Mama's own twin brother. Hindi ko alam ang dapat kong maramdaman ngayon. Nalilito na ako.

Incest was not tolerated by our laws. It was considered shameful. Taboo even to us. And being a princess, I just brought disgrace to our Coven. Malaking eskandalo ito sa amin.

I was worried about Mama. After all that she's been through, mayroon na na namang akong dadalhing gulo. Ako na naman ang pasimuno nang lahat.

"B-Blade." Hindi ko masambit ang pangalang nakasanayan ko sa kanya. Umiwas ako nang tingin. Umatras ako ng isang hakbang papalayo.

"You lied to me...to everyone," I told him. "Alam ba ito nila Van? Ni Mommy G?"

"Please. Sit down, mon amour. We'll talk." He calmly said. Somehow I noticed his accent shifted. I felt like I was now talking to someone else and not Blade. I am now facing his true self.

He guided me to the piano chair. I sat down as he kneeled infront of me. "Tell me everything." I told him.

Ramdam ko ang tibok ng puso niya. I've seen him fight vampires, and even rogues, ngayon ko lang siya naramdamang ganoong katakot.

"Hindi ko alam kung paano ko sasabihin at kung paano ako mag- uumpisa," he said. "I don't want to hurt you with the truth."

"And you think I'm not hurting now?" I said to him. Napakagat ako ng labi para mapigilan ang mga luha kong malapit nang pumatak. Gusto ko nang malaman ang buong katotohanan. Hindi ako dapat manghina ngayon.

Marahan siyang umiling. "Elle...I just--"

"Just tell me the truth." Mariing kong sambit.

Marahan niyang inangat ang isang kamay ko at dumampi ang labi niya doon. Ramdam ko agad ang init ng halik niya. Napapikit ako.

Why do it have to be like this? Why do it have to be him?

"After you..." he paused. Parang hinahanap niya ang salitang isusunod doon.

"After you left this world, I joined Kiel's...I mean your father's side on the last battle at Paradiso. I know I will be killed, and I was ready to die. All I wanted was to join you on the other side."

Nabasa ko na yon sa mga libro. We've won the war after that. Papa was held a hero because he single-handedly killed the leader of the rebellion. Kaya mas lalong lumakas ang supporta ng ilang Coven leaders sa kanya.

Iyon ang alam ko. Pero dahil sa lahat nang kasinungalingan sa paligid ko, hindi ko na sigurado kung maski iyon totoo.

"But I didn't," Blade continued. "Mike found me in the rubbles barely alive. Then Diego took me in and gave me his blood."

"Van's uncle?" I asked. He gave him his blood? Nalito ako ako sa impormasyong yon.

"Adoptive," Blade corrected me. Huminga siya nang malalim at nagpatuloy.

"He wasn't even human. He was the reason I survived despite how much damage my body had then, He was an Ancient Blood, you what their blood can do to us."

"Like Queen Helena..."

I paused.

"Are they...are they related?"

"He's the brother of out late mother, mon amour. But he choose to live as a human instead, as a hunter. I lost most of my memories when I woke up but he guided me and helped me."