Who You Love

When Sarah woke up, she instantly grabbed her phone..

No calls.
No texts.

Ugh. Matteo! talaga ba? tinitiis niya ko??
Kalmas Sarah. what makes you think nagtitiis lng siya by not texting? pwede namang wala lng talagang paki.

She stopped herself from texting back. Baka nagkakalimutan na sino ang unang nagkaatraso eh. So even with a heavy heart, she pit down her phone and prepared for her day. Morning she was set to meet up with Shin and Yeng then straight to the movie shoot. Omg. magkikita pala sila today 😬

Coffeeshop with Shin and Yeng

While Shin and Yeng were laughing while catching up Sarah seemed awfully quiet..

Shin: Huy! mapapanis na laway mo dyan
Yeng: Sars ok ka lng?
Sarah: huh? ah ok naman.. may iniisip lng
Shin: wait hulaan ko ha? Si James?
Yeng: ako si Matteo?
Sarah: haha ano to guys guessing game?
Shin: hindi friend ang tawag sa moment na to ay...
Yeng started singing:
Sino ang iibigin ko ikaw ba na pangarap ko o siya bang kumakatok sa puso ko
Shin: oooohhh ano bang paiiralin ko isip ba o ang puso ko.. nalilitog lito lito lito
Shin and Yeng: Sinong pipiliin ko, mahal ko o mahal ako?... Hahahahaha

Sarah: masaya na kayo niyan? nagmini concert pa kayo?
Shin: haha oo girl. bakit di ba yan ang theme song ng buhay mo ngayon?
Yeng: amin amin din pag may time..
Sarah suddenly burst in a rant..

Sarah: haay ewan ko ba girls! ang ayos ayos ng buhay ko bago bumalik dito. ok naman kami ni james! itong matteo na to ang lakas ng trip.. makabalik sa puso kala mo di nawala!! Tapos maiinis kasi nakitang may humalik sakin bakit sa kanya wala??!!!
Shin: ops! teka teka first of all check ko statement mo ha.. MAKABALIK SA PUSO? hindi  sa buhay mo lng ha sa PUSO!
Yeng: at may humalik???
Shin: eh friend siguro kaya parang di nawala kasi HINDI NAWALA.
Yeng: at siguro kaya hindi yung halik ang kinababaliw mo ngayon ay dahil mas nababaliw ka sa nakakita nung halik.
Sarah turned to Yeng: grabe ka naman..
Yeng: oh bakit hindi ba dapat ang intro ay guys! kiniss ako ni james! hindi eh.. ang babaeng natuwa at kinilig ganun ang reaction friend.. pero waley.

Sarah sat in silence.. sabay anong gagawin ko?
Shin: yung totoo? tingin ko alam mo naman sino kaya alam mo din dapat mong gawin.
Yeng: wag na patagalin para hindi makasakit lalo..

It was a good meet-up with friends for Sarah.. parang inayos nila ng slight ang kanyang tormented head.. but now she had to brace herself for her shoot. Today she's about to have a break-up scene with Paolo.. ang alam niya si Matt will come from a scene with Anne, and makikita siya nito na umiiyak dun sa house.. icocomfort nila isa't isa then tatawa.. kaya ba niya yun??

Matteo's POV
Matteo ready?
Yes Direk (dahil sa tampo at pagiisip, ngayon ko lng ulit makikita and makakausap si Sarah.. baka galit na yun)
Ok you will come from your scene with Anne where she keeps ignoring your serious talk.. paglabas mo sa may pool makikita mo si Sarah umiiyak etc etc..
Ok Direk ready..
Ready narin si Sars sa kabila.. Action!

Sarah's POV
She forgot all about her thoughts and focused on the task at hand.. kailangan niya umiyak na para bang ang sakit sakit.. hindi naman na siya hirap humugot para sa scene.. ACTION! and then she felt Matteo approaching..

Matteo: hey you ok?
Sarah: (hikbi) yeah ok lng ako..
Matteo: nakakatawa ka pala maging ok no? bumubuhos ang luha.. (matteo's character was supposed to keep trying to make the situation light)
Sarah looked up and then burst further into tears..
Matteo couldn't bare the tears in Sarah's eyes so Instead of panicking and jokingly trying to comfort her Matteo knelt in front of Sarah.. grabbed her face and kissed her.. and then he realized what he was doing.. even before Sarah did..

coming to his senses..
Matt: sh*t. sorry.. (remembering masama parin loob niya?
sabay tayo and exit muna
Sarah was left stunned.
Direk: umm binago na ba yung script? (questioning with a natatawang face)
ok ka lang sars?

Matt kissed her! That was all Sarah could think of.. sa harap nilang lahat. Sabay exit?! ano yun?
Then she realized this guy had a thing for sudden bursts of emotions sometimes forgetting ano ang huling nangyari...

Haaaaysssst! ayoko na pupuntahan ko na yung mokonh na yun talaga!

(Sars ok ka lng? Sge na go na.. gabi naman na kayo yung last scene pwede naman natin ulitin bukas.. hehe, take one palang naman yun.. packup na tayo haha)

Thanks Direk!
Sarah rushed to her dressing room, told everyone she'll go ahead and pinauna narin PA niya. At dahil alam niyang di naman magiging issue Sarah asked permission to go to Alabang from her parents nag-ok naman sila..

Sarah's heart was beating fast while on the eay to Matteo's house.. ano nga ba game plan niya? magsosorry? manunuyo? mananapak?

When she reached the house she knew Matt was home na because his car was still parked outside.. nung magdoorbell siya pinapasok kagad siya ng maid.. walang tao sa baha so she decided to head up to Matteo's room

When she opened the door she saw him in bed, shirtless as always.. with his face buried on a pillow.. She quietly approached the bed and sat on the empty side.. Gusto niya sana sapakin pero may mas ibang nangibabawa sa kanya..

Sarah: Matt.. (touched his arm) Matt ok ka lng ba? (ang lambing pa ng boses)
Matt surprised turned around to face her but kept quiet..
Sarah: ok ka lng ba? bakit bigla ka umalis? bakit mo iniba script? at bakit ka ba galit kagabi pa?
Matt remained silent.. still looking at her straight in the eyes. Hindi niya alam kung hindi to makapaniwalang andun siya or sadyang nagtatampo parin..

Sarah shook Matt's shoulders
Matt naman eh! ano ba???

Sa inis Sarah stood up and left his room..
Parang mga ilang seconds pa bago nagsink in kay Matt yung nangyari.. he quickly stood up from his bed and rushed to go after Sarah bago pa to makaalis.. but he ended up stopping by the end of the stairs dahil si Sarah tawa ng tawa kasama ng mommy niya and ng sister niya. Wala naman pala hahabulin nakipagkwentuhan pa..

MG: oh Matt! andyan ka pala?
Giorgia: sabi ni Sarah matamlay ka daw bakit?

Matt was just looking at Sarah and ignored his family.. Sarah looked confused..
MG: huy matteo are you ok?

Matt took big steps toward Sarah then suddenly carried her over his shoulders..

Sarah: matteo!! ano ka ba anong ginagawa mo?? bababa mo nga ako!!
MG: matt! what are you doing?
Sarah: matteo!! (hinahampas na niya likod but Matteo was walking upstairs to his room)
Matteo: sakin muna to ma, mamaya na kayo magusap..

he heard his family laugh as he closed the door and put the screaming Sarah down.. before Sarah could do anything Matt had him
pinned to the wall..

Matte--- He crushed his lips to hers without warning.. his hand was on her neck and her waist..

Though surprised Sarah couldn't help but respond.. she's been worried all night and all day because she didn't want him mad at her for kissing someone else.. she wanted him to know she only wanted to kiss him..

She kissed her back with the same passion and ferocity Matt was kissing her.. her hands were wrapped around his neck, and she let out a soft moan while kissing.. This was different.. para silang naguusap sa halik.. and it felt like the conversation they were silently having was resolving all the issues and answering all the questions.

They both stopped for air and stared at each other. Before Sarah could speak Matt had his lips on her again, kissing gently but heatedly.. she felt herself move away from the wall while Matteo's hands travelled to her back and waist. Sarah felt her knees on the edge of the bed as she felt Matteo kiss her neck.. Sarah leaned away to give him access and let out a moan..
He gently lay her in bed while he continued kissing her. Sarah too broke of the kiss to give Matt kisses down his neck.. and she could feel the change in the air..

**short update muna! namiss ko magsulat hehe sorry for the random updates lng 😊 enjoy! 😊😬

ctto of the pic 😊