C63

5.8K 133 4
                                    

Đến hai mươi bảy tháng chạp, ban ngày thì bận rộn, đến buổi tối Loan Loan đun hai nồi nước to(nồi hợp kim có sẵn trong nhà), dùng chậu lớn ở trong phòng tắm rửa một cái thật sạch sẽ. Đương nhiên, Bách Thủ cũng phải tắm. Đây là truyền thống “tắm rửa” mà dân gian truyền lại, trước lễ mừng năm mới, phải tập trung tắm rửa giặt giũ quần áo trong hai ngày này để loại bỏ sự xui xẻo của một năm.

Qua “tắm rửa”, đảo mắt đã đến hai mươi chín, giao thừa. Còn gọi là “biệt tuế”.

Ngày này, hai nhà Nguyên Bảo và Thạch Đầu đều đưa đồ ăn mà nhà mình làm tới, ngay cả ông nội Lai Sinh cũng đưa đồ tới.

Loan Loan cũng không làm đồ ăn ngon gì, nên lấy mấy đoạn lạp xưởng mà mình cố ý để lại ra biếu mỗi nhà một miếng, mùi vị của xương sườn muối nhà bọn họ làm có chút khác biệt với hai nhà kia, bởi vì giữ lại không nhiều lắm, nên đưa tới mỗi nhà một miếng. Coi như là nếm thử đồ mới lạ.

Nhà Nguyên Bảo và nhà Thạch Đầu đều đồng loạt nói cảm ơn, bọn họ nhìn thấy lạp xưởng nhà Loan Loan, trong lòng vừa tò mò nhưng cũng thấy luống cuống.

Thật ra thì nàng làm chỗ lạp xưởng với xương này xong, bản thân nàng cũng chưa nếm thử xem rốt cuộc là nó có mùi vị gì. Buổi tối liền nấu thử một đoạn lạp xưởng, không ngờ ăn đặc biệt ngon. Không biết có phải là bởi vì heo không ăn cám cò, hay là do môi trường, tính chất nước ở thời đại này tốt hơn so với hiện đại, mà so với lạp xưởng mua ở trong siêu thị còn ăn ngon hơn!

Bách Thủ ở thời đại này nên chưa từng ăn lạp xưởng, lúc ăn miếng đầu tiên thì mắt trợn trừng! Hắn cảm thấy trên đời này không có gì ăn ngon hơn món này nữa, buổi tối ôm Loan Loan còn không ngừng nói vợ làm món này ăn ngon thật!

Ngày hôm sau chính là ngày ba mươi tết, ngày này, mọi người đi làm ăn xa đều phải về nhà đoàn tụ. Trong thôn có một vài gia đình có người đi ra ngoài làm ăn, lúc xế chiều, người trong nhà đứng ở ngoài cửa liên tục nhìn ra ngoài, thấy người nhà trở về thì cả nhà đều vui vui vẻ vẻ.

Nhà nàng nhân khẩu đơn giản, chỉ có nàng và Bách Thủ.

Ba mươi tết, nhà nào nhà nấy đều làm sủi cảo. Không thể đi ra ngoài, cũng không thể đi quấy rầy nhà người khác, đương nhiên nhà mình cũng không mong muốn có người tới quấy rầy cả nhà sum vầy.

Nhà nàng ở trên núi, không có cổng, nhưng cũng không có ai đi lên quấy rầy. Bách Thủ dán câu đối ở cửa phòng khách, năm nay có vợ ăn tết với hắn, cho nên phòng bếp cũng mua câu đối xuân, phòng trong cũng mua nốt. Trong quá khứ, ngay cả nhìn hắn cũng chẳng buồn nhìn những thứ này.

Dán xong câu đối, đương nhiên cũng không thể thiếu thần giữ cửa. Sau khi dán xong lại quay về phòng bếp, hai người cùng nhau bắt đầu làm sủi cảo. Bình thường Bách Thủ làm cơm thì chẳng thế nào, nhưng làm sủi cảo thì hắn lại là một tay thiện nghệ, không chỉ có tốc độ nhanh hơn Loan Loan rất nhiều, mà bánh được gói ra cũng đẹp hơn nàng.

Nấu xong sủi cảo, còn phải cúng tế tổ tiên xong mới có thể bắt đầu ăn cơm tất niên.

Bách Thủ bày một cái bàn thờ ở giữa sân, lại múc ba chén sủi cảo để lên trên, một cái chén trong đó còn rót rượu, Loan Loan cảm thấy vị trí này hẳn là cha Bách Thủ.

Tú Sắc Nông GiaWhere stories live. Discover now