Chapter 13

Juliet's

"Hoy, Juliet, paano nga ulit 'to?" Tinuro niya sa'kin yung lecture na sinulat niya.

I look closely on her notes, para talagang hindi lecture. "Phases 'yan ng mitosis. Prophase ang first phase, next is the metaphase, anaphase and then the telophase."

"Ah, okay, okay." She mutters under her breath with a nod. "Eh, anong ibig sabihin nang mga 'yon?"

I chuckle, shaking my head. Inisa-isa ko sa kanyang ipinaliwanag lahat and I'm glad because she finally understood it. Cindy is an intelligent person, she's just a little bit lazy lalo na sa biology. Mabilis niyang natatandaan ang mga lessons namin pero hirap siyang makinig sa biology.

"Bakit kapag ikaw yung nagtuturo, gets ko agad?" Kumunot ang noo niya. "Bwisit naman kasi 'yang si Sir! Sarap busalan ng bibig!"

I smile and gently pinch her cheek. "Why so cute, Mine?"

Whatever she's doing, she always looks cute and appealing and ravishing for me. Maybe I just love her that everything about her is perfect.

She raises an eyebrow. "Excuse me, hindi ako cute. Maganda ako."

I mentally bit my lower lip. She's hot.

"Ouch," I hiss when she pokes my forehead hard. I purse my lips habang hinihimas ang noo ko. "Why did you do that?"

"Yung titig mo, masyadong mahalay. Nakakaloka 'to!" She fans her face with her hand.

I smile naughtily at her. "Can't help it, you are too hot to ignore."

We're still at school, here at the cafeteria and I just can't help but adore her. Most students already know that I'm dating her. Well, sinong hindi makakaalam, halos bumuntot na ako sa kanya saan man siyang magpunta and I'm not scared to express my affection to her.

It's a good thing that Cindy doesn't mind what I'm doing. People are looking but I don't really care.

"Ang manyak mo," she says almost in a deadly tone.

"Told 'ya, can't help it." I answer with a cute wink.

"Juliet! Cinderella! Wiyu wiyu wiyu!"

"Ay, pustpa ka!" Mine almost curses nang halos masubsob siya sa table namin when Yanyan jumped childishly on her back. Lumingon siya and tiningnan nang masama ang pinsan niya. "Sinusubukan mo talaga ako, eh. Anong gusto mo, away o gulo?"

"Sorry na, beast mode agad, eh." she apologizes—although I can see no sincerity in her.

"Beast mode mo mukha mo." Cindy rolls her eyes then her gaze focuses on her notes again.

Yanyan looks at me with a question mark expression and mouthed, "Problema niyan?"

I shrug my shoulders. "Because you interrupted our sweet moment?"

We waited for my girl to react but she just continues staring at her notes. Nagkatinginan kami ni Yanyan. Beast mode nga.

Umupo si Yanyan sa tabi ng girlfriend ko. "Ano 'yan?" She pointed on Cindy's note.

"Notebook," Cindy answers flatly.

"Funny." Yanyan replies sarcastically.

I smile at the sight. It's been a week since Cindy became my girlfriend, and it's been a week also since Yanyan and Ate Steff kissed. Nag-sorry naman sila sa ginawa and admitted that it's not appropriate to do such thing out of the blue. Even my friend apologized kasi sila yung nag-provoke sa dalawa, though their reason was still unknown. And as usual, Cindy being Cindy, inirapan niya lang yung apat at sinabing, "Okay na, sige na. Lumayo na kayo sa'kin at baka hindi ko kayo matantya."