Chapter One

Chapter One. "Pair of blue eyes."

Napahinto ang lahat ng marinig ang kakaibang ungol na umalingaw-ngaw sa buong lugar. Maski ang hunter na dala-dala ako ay napahinto na lamang bigla.

Hindi pa nag i-isang minuto ay nagsilabasan na mula sa mga kakahoyan ang mga kauri naming mga werewolves. And they are not just in their werewolf-form, they are completely turned into wolves.

Kung kaming mga taga Ralston Academe ay kaya lamang mag-ibang anyo ng bahagya, ibahin nila ang mga taga Lycaon Academe. They are the first class werewolves, the Agrios. They are fiercer, stronger, and obtain the true abilities of a werewolves. We are the inferiors and they are our superiors.

Bigla na lamang akong bumagsak sa lupa ng bitawan ako ng hunter. Sinusubukan ko paring tiisin ang sakit at piliting makakilos.

Nang maigalaw ko na sa wakas ang aking ulo ay nasaksihan ko kung paano isa-isang nauubos ang mga hunter. Hindi ko kayang tignan ang dami ng mga napaslang sa gabing ito. Hunters man o werewolves.

Nakahiga ako ngayon sa lupa na tanaw ang bilog na buwan. At bago paman ako mawalan ng ulirat ay naramdaman ko na ang pagpulupot ng braso sa aking nanghihinang katawan at ang tuluyan kong pag-angat sa ere.

***

Napamulat ako ng mata ng may mahimigang tinig.

"Shara. Gising na."

Una kong nakita ang mukha ni Edith na nakangisi sa akin ngayon.

"We're safe." dagdag pa nito.

"Yeah, we survived." tugon ko.

Parang singbilis ng kidlat na bigla na lamang sumagi sa utak ko ang imahe ni Francis.

"S-si Francis?" kinakabahan kong tanong sa kaibigan ko. Bigla na lamang nawala ang ngisi nito ng mabanggit ko ang pangalan ng aking kasintahan.

"I'm sorry, Shara." malungkot nitong pahayag sa'kin bago ako yakapin. That's the cue. I cried silently. Iyon na pala ang huling sandali namin.

"Be strong." His voice echoed in my mind.

Yeah, I need to be strong, I need to be brave and have the courage.

Ilang sandali lamang ay humupa din ang aking mga luha, pero hindi ang sakit.

Nagbitaw na kami ng yakap.

"Saan tayo pupunta?" at dahil wala naman akong malay simula pa kanina ay wala akong ideya kung saan kami dadalhin ng sasakyan na'to. It's a huge car and looks like a military car. I think, we are more than thirty passengers in here.

"Lycaon Academe." aniya habang tinataas-baba ang dalawang kilay.

***

The oldest generation of werewolves created two different academies, the Ralston Academe and the Lycaon Academe.

Ralston Academe was created for those werewolves who belong to the third class which is the Ralston Class, but there are some students who choose to be here even though they aren't belong to the Ralston Class, and they are the Ovid, the second class.

Ralston Class is divided into two, the Epsilon and Zeta.

Epsilons have the blue eyes. Zetas have the indigo eyes.

Ovid Class or also known as the Deltas have the green eyes. They can choose where academe they wanted to enter.

And for the Lycaon Academe—this was created for the first class werewolves and some second class who wanted to enter. It is surrounded by many mountains and can't be located easily.

First Class is divided into two, the Alpha and Gamma.

Alphas have the red eyes and they are one in a thousand. Gammas have the yellow eyes.

We are divided according to our blood line, as well as our body strength. 

And I, Shara Pedrena, who belong to the third class, the Epsilon, have the pair of blue eyes.

Welcome to our world, where fate is determined by the color of your eyes.