Chapter 6

Chapter 6

Katabi lang ni AJ si Seymour sa gazebo sa likod-bahay. Maliit lang iyon, napapaligiran ng gumagapang na halaman ang mga bakal, may maliit na upuan sa gitna. They were having coffee.

"Where's Candace been?"

"The States."

"Doing what?"

"Work."

She gave up. He was a closed book. He did not want to open up, obviously. At naisip niyang bago pa siya tuluyang mapikon dito ay mas mabuti pang umuwi na lang ito. Magbabasa na lang siya ng magazine o manonood ng TV.

"It's getting late---"

"She studied there and after she graduated from college, she worked in a hotel. She's resigned now. She's going to start working with Brett and I in the company. She's smart, sweet, and funny. She's my only living relative in the world."

She looked at him and the first thing she thought of saying was, "Thank you."

He smiled. Sa wakas, nagkaroon na siya ng pagkakataong matanong dito ang lahat ng nais niyang malaman. Hindi pa nagtagal ay nalaman na niyang best friend pala ni Brett ang panganay nitong kapatid na matagal nang pumanaw.

"The coffee is getting cold."

"Oh. Sorry. You want me to heat it up?"

"I want you to heat me up." Kinuha nito ang mug niya at ipinatong iyon, pati ang mug nito sa lapag. Tinapik nito ang hita at ngumisi. "My legs are a lot softer than this chair."

Napalingon siya sa paligid. Madilim doon, bukod pa sa napapalibutan sila ng halaman. May kung anong excitement siyang nadama. She was wearing a skirt and the thought of the possibilities was making her grin.

Tumayo siya at tumapat dito. Nanunudyng pinasayad niya ang palad sa katawan nito.

"Ooh... excited, aren't we?"

"You're so beautiful." He said while his hands were on her waist, looking at her face.

"Not too skinny?"

"No." Lumapad ang pagkakangiti nito, saka bumaba ang kamay sa kanyang balakang. Then it moved underneath her skirt. He pulled down her underwear and put it inside his pocket.

He pulled her hand. Napakandong siya rito. Agad siya nitong hinagkan sa labi.

Soon, he was taking out a foil pack from his wallet and putting the rubber on. He always carried protection. Sometimes, she wished they could make love like they did the first time---skin to skin. But she figured it was for the best.

Once he started moving with her, she had forgotten about that thought.

She never imagined making love in the gazebo would be so exciting and wild. Habang kapwa sila hinahapo ay ipinatong lang niya ang ulo sa balikat nito. She was still on top of him.

She loved the way he smelled. He always smelled so fresh. She loved his warmth when they were that near. She loved it whenever his hand would lazily stroke her hair like that. And she loved it when only the sound of their breath can be heard.

Dinampi-dampian niya ng halik ang gilid ng leeg nito, ang pisngi nito. She loved moments like that.

"Someone might see us," anito.

"Let's go to my room. Doon ka na matulog ngayon."

"Mrs. De Dios might see me."

"So what? Sige na, dito ka na matulog. Ngayon lang naman."