CHAPTER 69

2.9K 103 5
                                    

CHAPTER 69

TIERRA POV

*Flashback*

Nasa hardin kaming tatlo nila Fuego since wala naman kaming magawa. Wala pa naman kaming pasok kaya dito na lang muna kami. Habang busy kami sa mga ginagawa namin bigla akong siniko ni Aqua. Nakapikit kasi ako habang nakasandal sa malaking puno. Pagdilat ko sina Jemz pala ang nasa harapan namin.

Oo nga pala, may sinabi si Fuego tungkol sa kanila, nakalimutan ko lang tanungin kung ano. Ang sabi kasi ni Fuego hintayin namin na sina Jemz ang lalapit sa amin. Nang tignan ko si Fuego bigla lamang siya tumayo sa kanyang kinaupuan at dumistansya sa kanilang apat. Nakita ko naman sa matani Spencer na nasaktan siya sa inakto ni Fuego.

"Okay?" Saad ko na tila naguguluhan. Lahat kasi silang apat mukhang may iba sa kanila. Ano bang meron?

"May sasabihin kami sa inyo. Kaming apat." Simula ni Reward dahil mukhang hindi makapagsalita ang iba niyang kasama.

"Sabihin ninyo ang lahat. Sa kanilang dalawa." Saad ni Fuego at tinignan sila ng seryoso. Napayuko naman si Reward sa inasta ni Fuego.

"Fuego, huwag nga mainit ang ulo. Aga-aga mainit agad ulo mo." Biro sa kanya ni Aqua. Umiling lamang si Fuego sa sinabi ni Aqua. Eto ang unang beses na nakita kong ganito umasta si Fuego sa aming mga kababata. Bakit?

"Sige, simulan ninyo." Saad ko at tumayo ako sa pag-upo para maging ka level ko sila.

"Sorry. Sorry kung nagsinunggaling kami sa inyo. Sorry kung kami mga kababata ninyo ay hindi kami sumabi ng totoo. Alam naming aayawan ninyo kaming apat." Saad ni Lyndon at umiwas ng tingin. Pansin ko ang sugat sa kanyang tiyan. Anong nangyari?

"Ano ba tinutukoy mo? Sabihin mo na." Saad ni Aqua.

"Sige. Kumampi kami sa panig ni Velgamor." Simula ni Jemz. Bigla akong napatingin sa kanya kung nagbibiro ba sila o hindi. Ngunit mukhang totoo ang sinasabi nila.

"Kumampi kami sa kanya dahil bayad namin apat ang buhay namin dahil tinulungan niya kami noong mga bata pa tayo. Iniligtas niya kami laban sa mga halimaw. Hindi namin inakalang apat na siya si Velgamor. Aaminin namin, na isa iyong malaking ka hangalan na ginawa namin dahil mas pinili namin siya laban sa inyo." Saad niya.

Hindi ako makapag-isip ng maayos. Sila na kababata namin, kaaway ba namin sila?

"Nandito kami upang sabihin sa inyo. Sabihin sa inyo na any moment ay lulusob sa Velgamor sa inyong kaharian. Iyan ang huli niyang sinabi sa amin nitong nakaraang araw." Saad ni Spencer at tumingin kay Fuego na nakasandal lamang sa puno.

"Eto..." Sabay pakita ni Lyndon sa kanyang sugat sa kanyang tiyan.

"Kagagawan ito ni Velgamor. Sa kadahilanang hindi namin nagawa ang aming misyon laban sa inyo." Saad ni Lyndon.

"Anong misyon?" Tanong ko.

"Ang patayin kayo. Ngunit hindi namin iyon kayang gawin dahil mas nananaig ang aming pagmamahal sa inyong apat. Oo, ako ang dahilan kung bakit nagkasugat si Aire sa palaro ninyo. Ginawa ko iyon dahil nagmamasid sa Velgamor sa amin noong oras na iyon. Kaya wala akong magawa kundi gawin iyon." Saad ni Lyndon.

"Patawad Fuego, Aqua, Tierra kung kaming mga kababata ninyo ay ang unang tumaksil sa inyo. May dahilan naman kami, buong akala namin ay makakahanap kami ng clue kung paano pasalangim si Velgamor, ngunit mukhang naipit lamang kami sa aming pinanggawa." Saad ni Reward.

"Alam kong hindi ninyo kami mapapatawad, basta ang importante nasabi namin sa inyo ang aming dahilan at upang maging handa kayo at ang mga armors ninyo." Saad ni Jemz at tumingim sa akin.

Hindi ako makapagsalita dahil sa kanilang pag-amin. Kababata namin mismo ay naging kapanig ni Velgamor?

"Bakit ninyo sinasabi ang mga ito sa amin? Hindi ba dapat hindi ninyo sabihin ang mga ito?" Tanong ni Aqua.

"Dahil mas pinili namin kayo kaysa kay Velgamor. Kababata pa din namin kayo. May pinagsamahan pa din tayo noon, kaya malamang sasabihin namin ang mga nalalaman namin at ang mga pinanggagawa namin." Saad ni Spencer.

Sakit, poot, pagkawala ng tiwala, galit. Yan ang nararamdaman ko para sa kanila. All this time, tinrato namin sila bilang mga totoong kapatid. Tapos, sila pala ang unang tumaksil sa amin.

"Tierr---" Pinutol ko ang pagtawag sa akin ni Jemz at tinignan lamang siya ng walang gana.

"Hindi madaling magpatawad. Alam ko na alam ninyo ang tinutukoy ko. Salamat dahil nagwagi kami sa inyong puso, ngunit hindk iyon sapat na dahilan." Saad ko. Tumango naman sila. Tumawa naman ng mapait si Jemz sa akin, dahil mismo siya ay alam ang tinutukoy ko.

Umalis silang apat ng tahimik at hindi na muli tumingin sa gawi namin.

"Ngayon alam ko na kung bakit umiinit ang dugo ni Fuego sa kanila. Ngunit mga kababata pa din natin sila." Saad ni Aqua.

"Mahirap ibalil ang tiwala Aqua lalo na't naging malapit sila sa atin at sinira lamang nila ang tiwala natin sa kanila. Kaya alam ko kung ano ang nararamdaman ni Fuego." Saad ko. Tinignan ko si Fuego, tahimik lamang siha sa isang tabi.

Ano pa? Meron pa bang namin alam?

*End of Flashback*

Iyan ang huli naming pag-uusap ng mga kababata namin. Akala ko hindi na magkakatotoo ang tinutukoy nila na pagsugod ni Velgamor ngunit tama sila. Isang buwan din ang lumipas, bago nangyari ang sinabi nila.

Kamusta na kaya sina Ina at Ama? Nag-aalala ako para sa kanila,sana naman at maayos lang silang lahat. Hindk kasi maaaring agad agad ang paglusob namin. Kanina lamang namim ito nalaman ng dahil kay Eunice.

"Bulaga!" Gulat sa akin ni Chaser ngunit hindi man lang ako nagulat. Ngumiti naman ako sa kanya. Nasa labas kami at sa likod ng building namin, wala pa namang pasok mataas pa ang oras. Nasa bench ako ngayon na nakaupo, tumabi naman sa akin si Chaser at may ibinigay sa akin.

"Lalim ng iniisip natin ah?" Tanong niya sa akin sabay abot ng regalo ata.

"Hindi naman. Ano ito?" Tanong ko at tinignan ito. Hindi naman pala ito totally box mukhang nabubuksan lamang ito.

"Tignan mo. Ay teka---" Saad ni Chaser at kinuha muli sa akin ang box. Ang cute ng kulay, Black at pink ang ipinagsabay niya.

"Bakit? Ibinigay mo na sa akin tapos babawiin mo?" Sabi ko at tinignan siya ng masama.

"Anong araw ngayon?" Tanong niya.

"Lol. October 13, 2***" Saad ko. 13? 13?! 13 ngayon?

"13 ngayon?!" Tumawa naman si Chaser sa reaction ko at tumango tango.

"Yes. Happy Monthsarry." Saad niya at ibinigay sa akin ang box. Hala? Bakit ko iyon nakalimutan.

"Hahaha, wui okay ka lang?" Tanong ni Chaser sa akin. Napatahimik na lang ako, ang dami ko kasing iniisip.

"Oo okay lang." Saad ko. Nilagay naman ni Chaser sa lap ko ang box at binuksan ang box, kinuha niya lamang ang takip at bigla itong nabukas, may mga pictures akong nakikita, madami sobra. Sa gitna din may box na maliit.

"Explosive box yan. Pinaghirapan ko ito, worth it naman pala, kapag nakita ko ang reaction mo ang epic nga lang." Saad niya at tumawa kaya binatukan ko.

"Ouch ah, eto isuot mo ito." Sabi niya at binuksan ang maliit na box. May sing sing doon na kulay ginto ang kulay.

"Sa 'yo yan..." Sabi niya at isinuot sa akin.

"Eto ang akin." Sabi niya at nilagay sa kamay ko ang sakanya.

"Ikaw magsusuot sa akin." Saad niya napatawa na lang ako.

"Ayan, sing-sing dahil tayo naman talaga ang itinadhana. Wala na ding aagaw sa 'yo sa akin. Dahil akin ka lang." Saad niya.

Hindi ko alam na may kasweetan din pala ang isang ito. Bakit ba ako kinikilig? Imbes yung pagsugod ni Velgamor ang proproblemahin ko, nakalimutan ko na lang tulog dahil kay Chaser.

Elemental Princess [COMPLETED] Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon