Entry No. 6: Answer or Consequence?

Its my first night with someone in the room pero sobrang komportable parin ako at maging sya rin. Gustong gusto nya ang disenyo ng kwarto namin. Well, I am not the one who designed it but it was painted color purple and she likes it. I used to deal with the design ever since nagstay ako dito. Samantha wake up early just like me at inaya nya ako sa labas para makapaglakad lakad. Its my daily habit kaya sumama na ako. We talked about stuffs and I like our similarities but she's more light than me. Parang mas weird ako kaysa sa kanya. Hindi mo iisiping weird sya pero pag nakilala mo sya lalo ay mabibigla ka nalang. She told me that she's silently crying every night and that is because of his boyfriend. Yeah. She is currently in a relationship with Jaevy Paul Moteno. He's also a transferee. Kaya siguro dito sya lumipat.. I haven't seen that Jaevy but sabi ni Samantha ay magmineet daw sila mamaya that's why she's smiling all the time. Mahal na mahal nya siguro yung lalaking yun. Sana lang ay deserve nya si Samantha.

"Aldreah, patulong naman ako sa make up ko. Please?", pagmamakaawa ni Samantha. "Sam, hindi ako marunong ng mga bagay na ganyan kaya hindi kita matutulungan", I replied.
"Not Sam. You call me SAMSAM", she emphasis her nickname at natawa sya. "Okay SamSam, hindi talaga ako marunong sa mga ganyan. Hindi ako gumagamit nan", I uttered and she pouted. Whaaaaa! Ang cute nya pag nagpa-pout. I wonder, kaya siguro nahumaling si Jaevy sa kanya ay dahil sa cuteness at pagiging mabait nya.

Its 10 on the morning at umalis na si SamSam dahil 10:15 daw ang pagkikita nila. She's so cute in her style because she's wearing a blue and white stripes off-shoulder as the top and maong palda na hanggang tuhod. Nagsuot rin sya ng flat shoes na kulay brown at nagbagay lahat ng iyon sa kacute-an nya.

Naiwan ako sa loob ng kwarto namin at walang akong maisip na gawin. I cleaned my bag. My closet. I washed my clothes at naplantsa ko na rin ang mga uniforms ko. Wala pa namang assignments at projects so I decided to sleep instead.

.
.
.
.
.
.
.
.
.
.

Nagising ako ng may marinig akong ingay. It was Samantha. She's having a call with someone and I guess its his boyfriend dahil kanina pa ito parang kinikilig. It seems like kanina pa sya nakabalik mula sa pagkikita nilang dalawa. Namiss ba nila agad ang isa't isa? Hays.

I checked the time, it was 4:30 in the afternoon. Did I sleep a lot? I think so, kase natulog ako ng 12, after I ate lunch. I walked to the comfort room at inayos ang sarili ko. Naghilamos at nagmumog narin. After that, I get my own comb and comb my hair hanggang sa maging maayos na ito. Niyaya ako ni SamSam na magkwentuhan kaya pumayag na ako. Wala naman kaming gagawin eh. "Aldreah?", she called me.
"Yes Saman- I mean, SamSam?", I replied. "I will ask you some questions without specific topic, okay? You must answer all my questions or you will do some consequences, and vice versa, are we clear?", she asked with an exciting aura. I am open with the questioning portion but not with the consequences and the likes. "Hmm", I exclaimed. "Please Aldreah. Please", she begged as she do her puppy eyes which I cannot resist. "Fine SamSam, but make sure that you're questions are easy to answer so that I will not choose your consequences. I hate consequences", I uttered and her smile becomes bigger.
"Yehey! Let us start now", she said. And she will be the one who will ask me first dahil nanalo sya sa bato bato pic namin. " For my question, here's an easy one, Aldreah Maris? Bakit ganun yung name mo? Ang haba naman", she said and then pouted. " Well, Aldreah Maris is my name because my parent's name both starts with letter A and my Ate is named as Andrea, so they decided  my name to be Aldreah. Maris is from mommy's friend who helped her noong nagbubuntis pa sya sakin" , I answered smoothly. "My turn, Why do you chose San Sebastian Institute as your current school? Is it because of your boyfriend or other reasons?", I asked and she smiled. "Yup, you got it right. I want to be with Jaevy dahil alam kong mahirap ang LDR like my mom and dad. And another reason ay nirecommend ito sa akin ng tito ko so I decided to try it here. On for my second day, I will surely love it here", she answered then she asked me again. "Speaking of boyfriend, do you have a boyfriend or flings or ka-MU and the likes?", she asked and I frowned. "I don't have those things in my life. I' m focused on my life", I replied. "Your turn to ask", she reminded me. I can't think of anything to ask. "Pass!, I will think first. You can now ask me", I said then she let out a crazy smile. "Since you say pass, I'll have two questions at the same time for you, you said, you don't have boyfriend, fling or MU. Pero sino yung lalaking naghahanap sayo kanina. Naabutan ko syang kinakausap ang dormlady natin at narinig ko ang pangalan mo kaya tinanong ko sya kung bakit ka nya hinahanap at sinabi nyang may unfinished business pa daw kayo. Tell me Reah, who's that guy? Gwapo naman sya at matangkad. Mukhang makulit pero sweet. Who is he?", she asked and I was puzzled. Sino naman ang lalaking yun? And wait! SamSam called me Reah? No one called me in that name kaya nanibago ako. "SamSam? Reah? Are you referring to me?", I asked and she pouted. "Of course, that's you. Sayo lang naman ang may pinakamalapit ang Reah sa pangalan diba?", she scowled at me then she began to laugh. "Answer my question Reah!", she added. "I really don't have one. Wait? Adrien Marco Delos Reyes ba ang name nya? If that's the case, kaklase ko lang yun dati at inaway nya ako kahapon kaya sinasabi nyang unfinished business yun", I told her. "Yup, That's his name. Napansin ko kasi ang nameplate nya at yun ang pangalang nakalagay", she answered. "For my next question, "Is he the type of guy that you're wanting to have? I mean, his characteristics and structure?", she asked at natigilan ako. Ganun ba talaga ang hinahanap ko sa lalaki? Pero naiinis ako sa kanya. Argh. The question is easy but its hard to answer. "E-Ewan ko!", I said at umiwas ng tingin. " In that case, bawal ang ewan as an answer kaya ang consequence mo ay dapat mong kausapin ang lalaking iyon sa harap ko. Since its Monday tomorrow, sabay sabay tayong kumain bukas. That's a deal. Bawal mong takasan or else, mas mahirap ang ipapagawa ko", she said at bigla nalang tumunog ang cellphone nya at tumatawag pala ang boyfriend nya. Wala na akong kawala kay Samantha. I guess, kailangan ko talaga iyong gawin. Thanks Samantha. Just thanks...