Kabanata 2
Second
HINDI malaman ni Azalea kung bakit ganoon na lang ang kaba niya kahit na simpleng dinner lang naman ito just to thank the man for saving her. Kung hindi dahil dito ay baka nagawa na ni Kevin ang masamang binabalak nito sakanya. She really owe him big time. Ang sabi ni Mrs. Tatus ay sa dinner lamang available ang binata. After ng out nito galing sa duty sa hospital.
"H-Hey..."she smile awkwardly ng makita niya ang binata. Nakasuot ito ng gray sweatshirt at pants na puti tinernunahan ng kulay gray din na nike na rubber shoes. Wala itong kahit na anong palamuti sa katawan maliban sa suot nitong relong pambisig.
"I'm sorry. I was late."nang umupo ito ay tinignan nito ang suot na wristwatch.
She nod and gulp."Ayos lang."
Nag-angat ito ng tingin sakanya. Marahan ang titig nito."How are you?"biglang tanong nito sakanya.
Hindi niya inaasahan ang tanong ng binata kaya saglit naman siyang natulala at ng makabawe ay marahang napangiti. Nakalimutan niyang doctor nga pala ito kaya parang nag-aalala ang dating."Madaming inaasikaso pero okay na ko, Doc. Salamat."tango niya sa binata.
"Good then."tinaas nito ang kamay at tumawag ng waiter.
Napakunot ang noo nito sakanya pagkatapos niyang umorder. Nagtataka naman niya itong binalingan.
"Bakit?"takang tanong niya sa binata.
"You should eat more. Umorder ka pa."
"H-Huh?"Parang hindi siya sanay sa kaharap. Noong sila pa kasi ni Kevin ay madalas siya nitong pinagsasabihan na magdiet at konti lang ang kainin na mga pagkaing nakakataba lalo na at modelo siya.
Hindi tuloy niya mapigilang mapangiti at napailing-iling na lamang sa huli.
"I-I'm sorry. I just remembered someone. I'm just used on dieting meal I guess."kibit-balikat niyang rason.
"Bring us your specialty. And also add a desserts."order ng binata at pagkatapos ay umalis na ang waiter.
"Well, that someone is not me. You should eat more. Hindi ka naman tabain kaya hindi ka madaling maggagain ng weight."
Marahan siyang napatango."Okay, Doc."
"Greed..."he said in a deep baritond voice."Greed Tatus."
"O-Okay, Greed."hindi niya mapigilan na mapangiti.
Tama nga si nurse Joy, may time naman na mabait si Doc. Tatus-----este si Greed pala!
"Mom told me you can't find any Attorney for your case?"pinunasan nito ang gilid ng labi gamit ang table napkin pagkatapos kumain.
Sumimsim ito sa kopita habang ang tingin ay sakanya nakatuon.
She sighed."Iniipit kami ni Kevin walang Attorney ang gustong humawak ng kaso. Siguro ay naofferan na sila ng malaking halaga ng pamilya ni Kevin para huwag kaming ientertain."
"That's not a problem, Azalea. I can help you. I know a friend."
"You'll help me?"
"Mom keeps bugging me to help you all day."he shrugged.
"Thank you."
"Don't thank me yet."
NAGULAT si Azalea ng magvolunteer ang binata na ihatid siya sa pad niya pauwi. Hindi niya kasi dinala ang sasakyan para hindi makatawag pansin lalo na at kilala ang sasakyan niya ng media. Ayaw niyang madawit ang binata sa issue na kinasasangkutan niya ngayon. She just want to thank him kaya niyaya niya ito sa isang dinner pero imbis na siya ang magbayad ay ang binata pa ang nagbayad ng lahat ng kinain nila. He told her that he's not used to see woman paying his bills.
BINABASA MO ANG
Greed Tatus
RomanceGreed Ryder Tatus is an excellent Doctor in morning and a Reckless racing driver at night that's his life...BEFORE. Dahil guguluhin ni Azalea Mireille Sandejas ang buong sistema niya sa pagdating ng dalaga sa buhay niya. Mapigilan niya kaya ang ma...