Kabanata 25

3.8K 85 12
                                    

Kabanata 25

Gone

Napahinto sa paglalakad si Greed at pagbalik sa silid na inuukupa ni Azalea ng makitang madaming tao doon, they are wearing police uniforms. Maya-maya pa lumabas doon ang mga kaibigan niya.

"Greed,"they all look tensed. Inayos ni Hence ang laylayan ng suot na damit nito bago naglakad papunta sakanya, ganoon din ang ginawa ng iba pa niyang kaibigan.

"What is going on here?"he asked, he got a bad feeling about this. The last time he felt something like this is when Azalea got shot. He was sweating bullets and frantically panting. Nagkalat ang mga police sa labas at loob ng silid kung saan nagiistay ang dalaga. What the hell! After his operation in the OR he immediately went back to his woman.

"Greed, I assure you we will find her and save her. Sa ngayon kailangan mo munang kumalma."Hence told him, calmly. Sa tono palang ng kaibigan alam na niyang may hindi magandang nangyare. What is it? Nakatakas ba ang bumaril kay Azalea? Damn it! Where's Azalea? And in instant he hurriedly went inside Azalea's room at wala ni anino ng babae sa loob ang nadatnan niya doon.

"Where is she, Hence? What the fuck happened here!?"He growled. Facing his friends in rage he can't even control himself. Nanginginig ang buong kalamnan niya sa galit. Who the fuck get Azalea out of his hospital? Fuck! Fuck!

"Greed, kumalma ka muna."Hence sighed.

"Kumalma?"paguulit niya, gritting his teeth."How the fuck am I supposed to fucking calm down!? Where's Azalea? Where is she!?"he growled.

He took a long deep breath before forcing his eyes to shut, he needs to think straight and calm - well fuck that because he can't do both. He's loosing his shit. Nawawala ang dalaga! She was in coma and was kidnapped for fuck's sake!

"Tumawag ako kay general nagpadala na siya ng military force. We will find her, Greed."

But that was not enough. Hindi iyon sapat para pakalmahin siya. Walang malay ang dalaga at sobra-sobra ang takot niya dahil doon.

"What exactly happened? I was just gone for almost 2 hours, Hence."nanghihina at nalilito niyang tanong sa kaibigan. He was gone again when it happened.

Sinigurado naman niyang pinahigpitan niya ang seguridad ng gusali at nagdagdag ng security guard sa hospital kaya paano nangyare ang lahat ng ito?

"Remember Azalea's manager?"Hence asked him. Sumulyap siya sa kaibigan at tinanguan ito."Well she tried calling you. Pero siguro nasa loob ka ng operating room kaya hindi mo nasagot. She tried contacting you dahil tinawagan siya ni Mr. Gomez. Sinabi nito na may dumating na mga grupo ng lalaki sa bahay nila at nanghihingi ng bayad. Bayad daw iyon para sa pinapautos ng asawa niya. Hindi niya binigyan ng pera ang mga iyon pero tinakot siya at nanlaban siya sa mga ito kaya lang sa huli ay napilitan din bigyan ng pera ang mga lalaki pagkatapos ay umalis na ang mga ito."

"Mukhang kumuha ng mga tao si Mrs. Gomez na siyang papatay at tatapos sa hindi niya natapos. Nalaman kasi nito na nakaligtas at buhay si Azalea."si Phoenix.

"I can't just stand here."He shooked his head. Hindi puwedeng maghintay lang siya dito dahil kapag ginawa iyon pakiramdam niya mas lalo lang nalalagay sa panganib ang buhay ng dalaga. And she needs to be back in the hospital. Hindi pa stable ang dalaga at mas lalong malalagay sa alanganin ang buhay nito kung hindi ito masusuportahan na medikal na kailangan ng katawan nito.

"May lead tayo kung nasan sila. Hindi ko na pinadala ang buong reinforcements dito sa hospital dahil baka mas lalong makakuha ng atensyon at madamay ang ibang tao."imporma ni Hence sakanya.

"You did the right thing to do. We have to move quietly and let's not make any more commotion here."aniya at nagmamadali ng umalis. Kung magdadagdag sila ng mga police sa hospital at malalaman ng mga tao ang nangyareng kidnapping ay baka matakot ang mga tao doon para sa mga seguridad ng mga ito at ng mga pasyente. They have to leave the hospital quietly and find Azalea. Hang on there, baby.

"Greed,"napalingon siya kila Ian."Kapag nahanap mo si Azalea huwag kang gagawa ng ikapapahamak niyo parehas."his friends sighed at him worriedly.

"We are not allowed to go there. Baka makakasagabal lang tayo sa operasyon ng military force pero kilala kita, Greed. You'll go there anyway kaya sasamahan ka na lang namin."si Phoenix.

"Dapat pala sinagot ko na iyong babaeng nanliligaw saakin dati. Shit! Baka ito na ang huli kong oras na nalalabi sa mundong ibabaw wala man lang akong tagapagmana."nakangiwing sabi ni Ian.

"I'm not gonna die here."umiling si Hence."Deity will fucking double kill me if I die."pagkatapos humagalpak ito ng tawa.

"I'm waiting for someone. I don't want to waste all those years for nothing."iling ni Phoenix sabay baling kay Ian."Ikaw lang ang walang rason dito para mabuhay. Puwede ka ng mamatay."tumatawang sabi nito sa kaibigan.

"Fuck you."Ian glared at Phoenix."Nag-aral ako ng self defense!"

"Yeah. That'll help. Lalo na at hindi basta-basta ang mga hinire ni Mrs. Gomez. I heard they're both wanted in local and international police."naiiling na imporma sakanila ni Hence.

"What!?"Ian eyes widened."Shit, Hence! Bakit hindi mo iyan sinabi kanina? Their fucking dangerous!"

Hence grin at them while shrugging his shoulders."10 million ang patong sa mga ulo nila. Not bad."

"TANGINA! Buksan mo ang pinto, Phoenix tatalon na ko dito!"hindi na maipinta ngayon ang mukha ni Ian at pilit na binubukas ang pinto ng sasakyan na nakalock naman."Damn it! Open the fucking door, Nix!"yamot na bumaling si Ian sa driver, tawa lang ang itinugon nito sakanya.

"Chill, Ian. Nag-aral ka ng self defense diba? I'm sure you'll not die."nang-aasar na ngumiti si Hence kay Ian na walang nagawa kundi ang mapansandal na lang at mapailing sa mga kaibigan.

"This is not what I signed in for noong pumayag akong maging kaibigan kayong mga baliw kayo!"Ian murmured.

"Anong signed in signed in ka diyan? Wala ka namang pinirmahan! Tangnamo!"tumatawang balik sakanya ni Phoenix.

Greed just keep on sighing the rest of his friends argument. Wala ang isip niya sa mga ito kundi nasa dalaga. He is praying hard that he'll be there right on time.

Azalea, baby I'm sorry. Wala nanaman siya noong kinailangan siya ng dalaga He was always busy saving other lives. Pero sariling mahal niya sa buhay hindi niya magawang maligtas. Ano na lang ang sasabihin niya sa dalaga kapag nagkamalay ito? Or will he have the chance to see her again? Is this the consequence of always prioritizing his job over anything and anyone? Inuna nga ba niya ang trabaho niya kaysa bantayan at protektahan ang dalaga? Did he really chose his job over his woman? Fuck! Naikuyom niya ang kamao. Ayaw niyang sisihin ang sarili pero alam niyang kasalanan niya kung bakit nangyare ito ngayon. Kung bakit nakidnapped ang babae. He wasn't there to save her. Palagi siyang wala tuwing kailangan siya nito. Anong klase siyang boyfriend? And he even have guts to propose to her, huh? Gusto niyang tawanan ang sarili. Wala siyang karapatan na ayain itong magpakasal sakanya gayong wala siyang kwenta. He's fucking worthless and useless!

Kung maliligtas ang dalaga ngayon iiwasan at lalayuan na niya ito. He don't know how to face her and tell her that this all happened because of him. Dahil sa kapabayaan niya. Dahil mas inuna niya pa ang ibang tao. He don't have the courage to tell her and watch how Azalea will despise him. Nangako siyang proprotektahan ito. Pero hanggang salita lang pala siya at hindi niya iyon kayang panindigan. Ngayon nanganganib nanaman ang buhay nito.

"Greed, I know I've said this a thousand times but..."tinapik ni Hence ang balikat niya ng makalabas sila ng sasakyan."We'll save her. Hindi namin hahayaan na mawala siya sayo."

"Thank you."

And he hopes he arrived right on time to save her.


Greed TatusTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon