Kabanata 7
Important
"Uy! Kasama mo si Azalea! Iba na yan ah!"agad na tukso ni Ian nang makita silang magkasamang dumating ni Greed.
Greed just shrugged it off. At pinauna siyang paupuin.
"What do you want to drink?"sabay baling sakanya ni Greed.
Hindi siya makapaniwalang sa isang racing track siya dinala ni Greed. Madalas ba ang lalaki dito? This is her first time. Excited at kabado siya na manuod.
"Ah. Kahit ano."sagot niya dito at nakafocus sa mga manlalaro ang atensyon niya. Kanya-kanyang paghahanda ang mga ito at ang mga manunuod naman ay naghihiyawan at chinicheer ang mga paborito nilang maglalaro.
"Okay. Just wait me here. Bibilhan kita ng maiinom at pagkain mo."paalam ni Greed sakanya at tumayo na ito kasama sila Hence at Nix.
"First time magdala ni Greed ng babae dito."tumabi sakang ng upo si Ian kaya sumulyap siya sa lalaki."Kay Greed ang sombrero na iyan ah!"puna pa nito sa ipinasuot sakanya ni Greed na sombrero para hindi siya pagkaguluhan at makilala.
"Ah. Ipinahiram niya."paliwanag niya.
"That's his father's last gift to him before tito Gaspar passed away."
Napasinghap siya sa ikinuwento ni Ian. This cap must be precious to Greed then!
Bakit ipinahiram pa nito ito sakanya! Kailangan ingatan niyang huwag masira o mawala i---
Biglang natabig ng kung sino mang dumaan sa likuran niya ang suot ng sombrero dahilan para mahulog iyon and she automatically bended to search and get the cap.
Pero bago pa siya tuluyang makayuko para kunin ang sombrero ay may nakakilala na sakanya kaya naman agad na siyang dinumog ng mga tao.
"SI AZALEA!"
"SIYA NGA!"
Ang kagustuhan na makuha ang sombrero ni Greed na nasa sahig ang nagpilit sakanya na sumuong sa kumpulan ng mga taong nagkakagulo sakanya. Napangiwi siya ng maapakan ang kamay niya at mabundol ng malakas.
She almost gasped in pain. Pero hindi siya sumuko at sa wakas ay nakuha na din niya ang sombrero ni Greed.
"Thank God!"she mumbled then a pair strong of arms pulled her.
Doon siya natauhan at nakaramdam ng takot sa kung sino mang humila sakanya.
She instantly search for Greed and then their eyes met.
"G-Greed."natulala siya.
Matigas at galit ang expression ng mukha ng binata na nakatitig sakanya ngayon. Hindi niya alam kung para saan iyon.
Bumaba ang tingin niya sa sombrero nito na nadumihan pero mabuti na lang at hindi nasira. Siguro dahil doon? Mahalaga ito sa lalaki at pinabayaan niya! God, Azalea! Simpleng bagay hindi mo nagawa! Pangangaral niya sa sarili.
She bite her lips unconsciously.
"Greed,"she called him, a bit scared.
Pero hindi sumagot si Greed at tuluyan na siyang hinila palayo doon.
"I'm sorry."halos paiyak na siya. Sa hindi niya malamang dahilan ayaw niyang magalit sakanya ang lalaki.
"Ano bang iniisip mo at hinayaan mong dumugin ka ng mga tao doon!"Greed roared.
Napapikit naman siya dahil doon. Galit nga ito.
"Kinuha ko iyong sombrero mo. Nalaman ko kasi kay Ian na regalo pala ito sayo ng papa mo bago..."she trailed off."...siguradong mahalaga ito kaya hindi ko hinayaan na mawala ko..."
Lumambot ang expression ng mata ni Greed ng marinig ang paliwanag niya.
"Damn, Azalea."he breathed."I'm a doctor and I'm used to work under pressure in any circumstances and I remain calm and professional. Pero kanina ng makita kitang dinudumog ng mga tao doon..."umiiling-iling ito at mariing pinikit ang mga mata na parang pinapakalma ang sarili.
"You make me so worried. My heart beat so damn fast because I am fucking worried about you."he lick his lips.
"S-Sorry. Nahulog kasi iyong cap na pinahiram mo saakin."she continue explaining.
"Sana hinayaan mo na lang."buntong hininga ni Greed sakanya.
"Pero..."
"You are much more important than that, Azalea."sabay turo sa sombrerong hawak niya."I have my father's memory in my heart and it engraved there. I don't need someone or something to remind me of him but...thank you. For taking care of that cap. But don't risk your safety again whatever happens. You gotta promise me that?"
Napapanguso siyang tumango sa lalaki.
"Good. Now let's go home."hinubad ni Greed ang suot na hoodie at iyon ang ipinasuot sakanya."It's cold outside. Bakit ba hindi ko naisip kanina na pasuotin ka ng hoodie."tila kausap nito ang sarili.
"Greed! Azalea! Uuwi na kayo?"sila Hence iyon.
"Yeah. Iuuwi ko na si Azalea. I don't want that to happen again."sabay baling ni Greed kay Ian.
"Sorry, bud. Promise di na mauulit."nakipag-apir si Ian kay Greed.
"Sorry, Azalea."Ian smiled at her apologetically.
"Pasensya na din kung pinag-alala ko pa kayo."she pouted.
"Wag mo ng isipin iyon."Nix shooked his head."Natural lang na mag-aalala kami sayo, Azalea. You're so sweet and innocent. At ang mga katulad mo ay dapat iniingatan at pinoprotektahan so no worries we understand Greed. Kung kami din nasa kalagayan niya baka mas malala pa ang magiging reaction namin."
"Sige na, Greed. Iuwi mo na si Azalea. Sa susunod mo na lang siya ulit isama dito."Hence nodded at Greed.
"I'll think about it. Parang ayoko na siyang dalhin pa dito pagkatapos ng nangyare ngayong gabi."naiiling na sinabi ni Greed.
"Wag!"di niya mapigilan na tumutol. Baka hindi na siya isama sa susunod ni Greed dito. This is her first time going here. Excited pa man din siyang manuod pero hindi natuloy kaya sana ay makabalik pa siya dito.
"G-gusto kong bumalik dito, Greed. This is my first time going here. Sana isama mo pa din ako sa susunod kahit na...pinag-alala kita ngayon."
Greed groaned as if he's in pain.
"A-ayos ka lang?"she asked worriedly.
"Okay lang iyan. Huwag mo yang intindihin."tumatawang sagot sakanya ni Ian.
"I'll think about it, Azalea."bigla ay poker face na ang mukha ni Greed ng bumaling siya dito."But for now we need to go home and heal that wounds in your hand. Pagagalitan ako ni mama nito."naiiling na sinabi ni Greed.
Bigla ay nakonsensya naman siya dahil doon.
"S-Sorry! Hindi naman masakit! Atsaka puwede namang wag nating sabihin kay tita Imelda para hindi ka niya pagalitan."alanganin siyang ngumiti sa binata.
Greed just smile softly at her.
"Okay then it's just a secret between the two of us."pagpayag nito."And to seal our secret you have to kiss me."
BINABASA MO ANG
Greed Tatus
RomanceGreed Ryder Tatus is an excellent Doctor in morning and a Reckless racing driver at night that's his life...BEFORE. Dahil guguluhin ni Azalea Mireille Sandejas ang buong sistema niya sa pagdating ng dalaga sa buhay niya. Mapigilan niya kaya ang ma...